คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : เลื่อนเถอะ!!!

ไวรัสโควิด-19 มีผลกระทบต่อฟุตบอลอย่างหนัก ไม่ใช่แค่เกมลีกและยูโร 2020 มัดรวมไปถึงฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ตอนนี้ก็ต้องมองไปถึงฟุตบอล โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่จะเตะกันเดือนในกรกฎาคมแล้ว

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ยังไม่ประกาศเลื่อนโอลิมปิกที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นออกไป ทำให้ยังไม่แน่นอนว่าชาติที่ผ่านเข้ารอบแล้วจะเอายังไงกับช่วงเวลาที่เหลือ

14 ชาติที่ได้โควต้าไปแล้ว คือ ญี่ปุ่น(เจ้าภาพ), ฝรั่งเศส, เยอรมนี, โรมาเนีย, สเปน, นิวซีแลนด์, อียิปต์, ไอวอรีโคสต์, แอฟริกาใต้, ออสเตรเลีย, ซาอุดีอาระเบีย, เกาหลีใต้, อาร์เจนตินา, บราซิล และยังเหลือรอบคัดเลือก โซนคอนคาเคฟอีก 2 ทีม ซึ่งโควิด-19 ทำพิษต้องเลื่อนออกไปก่อน

ในเมื่อฟุตบอลลีกยังไม่ปิด นักเตะที่ทุกทีมจะใช้งานก็ต้องเล่นอาชีพกันทั้งนั้น เพียงแค่จะเป็นนักเตะรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และมีโควต้าให้ใช้แข้งอายุเกินได้ 3 คน ถ้าหลายลีกต้องเลื่อนเวลาปิดไปจนถึงกรกฎาคมหรือสิงหาคม หรืออาจจะนานกว่านั้น สโมสรไหนจะยอมปล่อยตัวนักเตะไปลุยโอลิมปิก!

Advertisement

บราซิลมี วินิซิอุส จูเนียร์ กองหน้ารีล มาดริด, กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ดาวรุ่งอาร์เซน่อล, เฟลิเป้ ลุยซ์ กองหลังลาซิโอ ฝรั่งเศสต้องใช้งาน คีเลียง เอ็มบัปเป้ จากเปแอสเช, ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ แผงหลังไลป์ซิก, บูบาการ์ กามาร่า มิดฟิลด์มาร์เซย หรือแม้แต่ ฮุสเซม อาอูอาร์ กองกลางลียง

หลายทีมเน้นเด็กที่เล่นในประเทศตัวเอง ทั้งเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ไอวอรีโคสต์ แต่ก็ยังต้องพึ่งพานักเตะอายุเกินจากในยุโรปอยู่ดี เพราะการได้แชมป์โอลิมปิกถือเป็นความใฝ่ฝันของนักเตะหลายๆ คน

จนถึงตอนนี้ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าโควิด-19 จะหมดฤทธิ์และทำให้โลกกลับสู่สภาวะปกติได้เมื่อไร จีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น ที่เจอมาสาหัสก่อนหน้านี้ เริ่มกลับมายิ้มได้แล้ว แต่ฝรั่งเศส, เยอรมนี ยังเจองานหนักอยู่ ที่สำคัญอีกหลายๆ ประเทศยังอยู่ในขั้นที่ยังไม่วิกฤติ และรอวันวิกฤติ

Advertisement

ไอโอซีขอเวลาในการพิจารณาว่าจะเลื่อนโอลิมปิกเกมส์ 2020 หรือไม่ และจะประกาศอีกครั้ง จากเดิมที่ยืนยันเสียงแข็งว่า ไม่เลื่อนแน่นอน!! ซึ่งก็มีหลายชาติออกตัวมาแล้วว่า จะไม่ส่งนักกีฬาแข่งขัน และหลายชาติที่ออกมาเรียกร้องให้เลื่อนออกไปจนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม

ไอโอซีโดนกฎดันทั้งทางตรงจากหลายประเทศ และทางอ้อมจากโปรแกรมฟุตบอลลีกที่เลื่อนแบบกำหนดเวลาปิดฤดูกาลที่แน่นอนไม่ได้

การเลื่อนโอลิมปิกออกไปอาจทำให้มีผลเสียตามมามากมาย แต่การไม่เลื่อนอาจจะสูญเสียมากกว่านั้น

เลื่อนเถอะ!!!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image