คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ได้เวลาแล้ว

โควิด-19 สร้างผลกระทบให้กับทั่วโลก ฟุตบอลในยุโรปได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไม่สามารถแข่งขันได้ ไม่มีรายได้ แต่ต้องจ่ายค่าเหนื่อยนักเตะและสต๊าฟโค้ช รวมทั้งเจ้าหน้าที่สโมสรทุกคน ซึ่งเป็นเงินมหาศาล จนถึงตอนนี้ต้องแก้ไขสถานการณ์ด้วยการลดค่าเหนื่อย หรือปลดพนักงานออกไปก่อนแล้ว เพื่อประคองไม่ให้สาหัสไปกว่านี้

ยูเวนตุส เป็นทีมที่นักเตะและสต๊าฟร่วมใจกันไม่รับเงินเดือน 4 เดือนเต็ม รวมเป็นเงิน 81 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 3,240 ล้านบาท รวมไปถึง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซุปเปอร์สตาร์ ที่ยินดีช่วยสโมสรด้วย

อันโตนิโอ คาสซาโน่ อดีตกองหน้าทีมชาติอิตาลี แสดงความเห็นได้น่าสนใจว่า เพราะยูเวนตุสรู้ดีว่ากัลโช่ เซเรียอา อิตาลี ฤดูกาลนี้ได้ยุติไปแล้ว เพราะโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเตะต่อได้ ซึ่งนักเตะในระดับเซเรียอาที่ได้ค่าเหนื่อยมหาศาลต่อสัปดาห์อาจจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่ก็ยังอยู่ได้กับเงินก้อนโตในบัญชี แต่นักเตะในระดับรองลงไป เซเรียบี เซเรียซี ยังมีนักเตะอีกจำนวนมากที่ได้ค่าเหนื่อยระดับพันยูโร ซึ่งคนเหล่านี้ไม่ควรโดนตัด เพราะมีผลต่อเงินในการใช้ชีวิตมากแน่นอน

ว่ากันว่านักเตะ 12 อันดับแรกที่รับค่าเหนื่อยสูงที่สุดของโลก มี 10 คนที่ถูกลดค่าเหนื่อย ลิโอเนล เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรซ สองสตาร์จาก บาร์เซโลน่า ยินดีกับเรื่องนี้ แม้แต่นักเตะ ดอร์ทมุนด์, บาเยิร์น มิวนิค และอีกในหลายลีกใหญ่ก็เดินหน้าทำไปแล้วเช่นกัน

Advertisement

อย่างไรก็ตามพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยังอยู่ในช่วงการหาทางออก เพราะธุรกิจอื่นๆ กำลังเจอปัญหาหนักกันทั้งหมด อังกฤษก็หนีไม่พ้น

ซาดิค ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน บอกว่า นักเตะที่ได้รับค่าเหนื่อยสูงจะเป็นบุคคลที่ช่วยสโมสรได้มากถ้าพวกเขายอมเสียสละ ย่อมจะเดือดร้อนน้อยกว่าพนักงานที่ดูแลอาหาร หรือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ที่ใช้เงินแบบเดือนต่อเดือน

มีหลายคนที่แสดงความเห็นให้นักเตะที่ค่าเหนื่อยมหาศาลช่วยกันออกแรงแบกไม่ให้ฟุตบอลล้มครืนลงมาพร้อมๆ กันในสถานการณ์แบบนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างมาก ถือเป็นช่วงเวลาที่นักเตะจะช่วยวงการอื่นๆ ไม่ใช่การร่วมงานการกุศล ตั้งมูลนิธิ หรือสร้างความสุขจากผลงานในสนามฟุตบอล

Advertisement

ที่สำคัญ นักเตะย่อมต้องรักอาชีพของตัวเอง และสโมสรที่ให้โอกาสพวกเขา เพราะถ้าไม่มีฟุตบอล ต่อให้เป้นนักเตะที่เก่งแค่ไหน ก็ไม่มีประโยชน์อีกแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image