สกู๊ปพิเศษ : ความโกลาหลของฟุตบอลทีมชาติ ปี 2021

หลังจากที่ โอลิมปิกเกมส์ 2020 ต้องเลื่อนออกไปแข่งขันในปีหน้า เพราะพิษไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องหาข้อสรุปในเรื่องโควต้าของนักกีฬา และอายุของนักกีฬาในบางชนิดกีฬา

ตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา การคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันโตเกียว 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ลุล่วงไปแล้วเกินครึ่ง หรือ 57 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 43 เปอร์เซ็นต์ยังอยู่ในช่วงการคัดและสะสมคะแนนอันดับโลก ซึ่งต้องเลื่อนออกไปเพราะไม่สามารถจัดการแข่งขันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้

สำหรับนักกีฬาที่ได้โควต้าไปแล้ว ก็ยังคงสิทธิของตัวเองเหมือนเดิม ไม่ต้องไปฝ่าฟันแข่งขันอะไรใหม่ เพียงแค่รักษาความฟิตเพื่อพร้อมไปลุ้นเหรียญรางวัลเท่านั้น ส่วนกีฬาที่ยังควอลิฟายไม่จบก็จะเดินหน้าหาช่วงเวลาแข่งขันกันต่อไป

ประเด็นใหญ่ในตอนนี้อยู่ที่ฟุตบอลชาย เนื่องจากฟุตบอลชายในโอลิมปิก จะให้นักเตะอายุไม่เกิน 23 ปี ร่วมแข่งขัน และมีนักเตะอายุเกิน 23 ปีได้เพียง 3 คนในทีม นั่นหมายความว่านักเตะบางคนที่อายุ 22 ปีในปีนี้ จะได้รับผลกระทบอย่างมาก

เพราะการเลื่อนออกไป 1 ปี แล้วพวกเขาอายุ 23 ปีเต็ม ก็ไม่สามารถร่วมแข่งขันได้ ทั้งๆ ที่ช่วยทีมผ่านเข้ามาถึงรอบสุดท้ายได้

Advertisement

เรื่องนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่จะมีการหารือร่วมกันภายในสัปดาห์หน้า

แนวทางที่เกิดขึ้นได้ คือ ปรับให้เป็นการแข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 24 ปี เพื่อเปิดช่องให้นักเตะที่อายุเกินเพราะการเลื่อนแข่งขันได้ลงเล่นโอลิมปิกได้ เพราะมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติเป็นหนึ่งในกีฬาที่ใครต่อใครก็ต่างใฝ่ฝันจะมีส่วนร่วมสักครั้งในชีวิต

“เจ้าภาพ” ญี่ปุ่น มีนักเตะที่อายุจะเกิน 23 ปี ในปีหน้าถึง 9 คน ถึงแม้จะไม่ต้องลงเล่นในรอบคัดเลือก เพราะได้สิทธิอัตโนมัติจากการเป็นเจ้าภาพ แต่ญี่ปุ่นก็ได้เตรียมชุดที่พร้อมที่สุดเอาไว้เพื่อลุ้นแชมป์ในบ้านตัวเองเช่นกัน

Advertisement

“นักเตะที่อายุเกิน 23 ปีในปีหน้า ไม่สามารถไปแข่งขันได้ มันคงเป็นความรู้สึกที่แย่มากๆ เพราะพวกเขาทุ่มเททำงานหนักก็เพื่อการรับใช้ชาติในโอลิมปิกเกมส์ที่โตเกียว” ฮาจิเมะ โมริยาสึ ผู้จัดการทีมโอลิมปิกญี่ปุ่นกล่าวกับสำนักข่าวเกียวโดนิวส์

เจมส์ จอห์นสัน ประธานบริหารของสหพันธ์ฟุตบอลออสเตรเลีย กล่าวว่า “วิธีการที่ง่ายที่สุด คือ การปรับเป็นรุ่นอายุไม่เกิน 24 ปี เพื่อให้ทุกคนที่รับใช้ชาติมาในรอบคัดเลือก ได้ไปแข่งขันโอลิมปิกอย่างที่ทุ่มแรงกายแรงใจเพื่อชาติกันไป และเพื่อการเป็นนักกีฬาที่ผ่านเวทีอย่างโอลิมปิกมาแล้ว”

ทีมจากยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนัก ทั้ง อิตาลี, สเปน, เยอรมนี ก็ได้โควต้าไปแข่งขันเช่นกัน การเตรียมทีมจะได้รับผลกระทบมากน้อยขนาดไหน เพราะกว่าที่ลีกจะกลับมาเตะได้ก็คงอีกพักใหญ่ เมื่อไรที่จะจบ และจะเริ่มฤดูกาลหน้าเมื่อไร อย่างไร เป็นคำถามที่ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ ที่สำคัญนักเตะหลายคนในทีมโอลิมปิกทั้ง 3 ประเทศ ก็เป็นกำลังหลักของสโมสรกันถ้วนหน้า

นักเตะจากยุโรปที่อายุเกิน 23 ปีในปีหน้า มีทั้ง มิเกล โอยาร์ซาบาล ปีกซ้ายจากรีล โซเซียดัด, บอร์ฆา มาโยรัล กองหน้าตัวเป้าของรีล มาดริด สองนักเตะสเปน, เบนจามิน เฮนริชส์ ฟูลแบ๊กเยอรมันจากโมนาโก, ซูอัต เซอร์ดาร์ มิดฟิลด์ตัวรับจากชาลเก้ 04, มาร์คัส ตูราม กองหน้ากลัดบักของทีมชาติฝรั่งเศส และ ลูก้าส์ ตูซาร์ มิดฟิลด์จากลียง ซึ่งดาวรุ่งเหล่านี้จะเติบโตไปเป็นซุปเปอร์สตาร์ในอนาคตอย่างแน่นอน

มิเกล โอยาร์ซาบาล

ปัญหาที่น่าหนักอกหนักใจที่จะตามมาอีกคือ สโมสรจะยอมปล่อยนักเตะเหล่านี้ไปเตะโอลิมปิกหรือไม่ เพราะในช่วงระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคม ปีหน้า อาจจะเป็นช่วงปรีซีซั่นของลีกใหญ่ในยุโรป และบางคนก็อาจจะติดทีมชาติชุดใหญ่ไปเตะฟุตบอลยูโร 2021 ที่เลื่อนการแข่งขันจากปีนี้ไปด้วยก็ได้ ยูโรจะเตะระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน-11 กรกฎาคม 2021 ห่างจากโอลิมปิกไม่ถึง 2 สัปดาห์เท่านั้น

มาร์คัส ตูราม

คีเลียง เอ็มบัปเป้ จากปารีส แซงต์แชร์แมง มีโอกาสถูกเรียกตัวไปเช่นกัน แต่ก็คงเพิ่งเสร็จภารกิจกับทีมชาติชุดใหญ่ในยูโร, ดานี่ ออลโม่ สตาร์จากไลป์ซิก มีชื่อติดทีมชาติสเปนชุดเล็กมาแล้วในรอบคัดเลือก, ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ เพื่อนร่วมทีมไลป์ซิกของออลโม่ ก็มีชื่อในทีมชาติฝรั่งเศส

ไค ฮาเวิร์ตซ์ มิดฟิลด์เนื้อหอมจากเลเวอร์คูเซ่น ที่ติดทีมชาติเยอรมนีชุดใหญ่ไปแล้ว 7 นัด คงไม่ต้องไปช่วยทีมโอลิมปิกแล้ว ยานิส ฮาจี้ ลูกชายของตำนานนักเตะโรมาเนียอย่าง จอร์จี้ ฮาจี้ ก็ไม่น่าจะได้เล่นโอลิมปิกเช่นกัน เพราะถ้าโรมาเนียชุดใหญ่ชนะในรอบเพลย์ออฟได้ ก็ต้องไปเตะยูโรก่อนหน้านั้น

ในส่วนของนักเตะโควต้าอายุเกินนั้น น่าสนใจว่าจะมีใครที่ไปแข่งขันบ้าง เนย์มาร์ จะยังนำทีมชาติบราซิลไปแข่งขันอีกครั้งหรือไม่ ซน ฮึง มิน จะร่วมทีมเกาหลีใต้ไปลุ้นเหรียญอีกครั้งมั้ย โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ที่อยากจะไปเล่นโอลิมปิกับทีมชาติอียิปต์จะได้รับอนุญาตจากลิเวอร์พูลหรือไม่

เนย์มาร์

ความโกลาหลเพิ่มขึ้นมาอีก เมื่อฟุตบอลโกปา อเมริกา หรือศึกชิงแชมป์อเมริกาใต้ 2021 มาจัดแข่งขันทับซ้อนกับยูโรพอดีเป๊ะ ดาวดังหลายคนจากฝั่งอเมริกาใต้ก็อาจจะชวดเตะโอลิมปิกเช่นกัน

เอาจริงๆ แล้วยูโรและโอลิมปิกก็มีโปรแกรมแข่งขันในช่วงเวลาใกล้เคียงกันอยู่แล้ว ถึงแม้จะไม่มีการเลื่อนปีออกไป แต่สิ่งที่ทำให้มันวุ่นวายขึ้น เพราะฤดูกาลของฟุตบอลลีกไม่รู้ว่าจะจบลงอย่างไร และเริ่มต้นอีกครั้งได้เมื่อไร ต้องยอมรับว่าไวรัสโควิด-19 ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายไม่เคยเจอประสบการณ์แบบนี้มาก่อน ทำให้ยังไม่มีมาตรการในการรับมือได้อย่างชัดเจนและรวดเร็วเท่าที่ควรจะเป็น

เชื่อว่ากลางปีหน้า โควิด-19 ที่สร้างบาดแผลให้คนทั่วโลกอยู่ตอนนี้จะหายไปหมดแล้ว จนถึงตอนนั้นฟุตบอลจะกลับมาเตะกันแบบแฟนบอลตามดูกันไม่ทัน ทั้งฟุตบอลยูโร, โกปา อเมริกา, โอลิมปิกเกมส์ ต่อด้วยฟุตบอลลีก

ตอนนี้ก็ต้องกัดฟันสู้กับสถานการณ์อันโหดร้ายไปให้ได้ก่อน แล้วปีหน้าเราจะมีความสุขกับฟุตบอลให้สมกับที่ต้องห่างหายไปหลายเดือนแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image