สกู๊ปพิเศษ : สำรวจพื้นที่ที่ ‘ฟุตบอล’ ยังมีชีวิต

สกู๊ปพิเศษ : สำรวจพื้นที่ที่ ‘ฟุตบอล’ ยังมีชีวิต

ไวรัสโควิด-19 ทำให้เกือบทุกกิจกรรมทั่วโลกที่มีคนไปรวมตัวกันมากๆ หยุดชะงักไปแบบไม่รู้ว่าวันไหนจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ โดยเฉพาะฟุตบอล กีฬายอดนิยมของโลกที่ลีกใหญ่ๆ หยุดเตะกันไปกว่า 1 เดือนแล้ว เพราะป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสตัวร้าย

อย่างไรก็ตาม ยังมีบางพื้นที่ของโลก ที่โควิด-19 ไม่ได้ทำให้ฟุตบอลหยุดลมหายใจ บางประเทศการแข่งขันยังดำเนินต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น บางประเทศมีระเบียบเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และอีกจำนวนหนึ่งรู้ว่าอันตรายแต่ก็ไม่อยากให้ความบันเทิงของประชาชนต้องถูกจำกัดแบบเบ็ดเสร็จ

เบลารุสเป็นลีกที่ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะนอกจากจะเตะกันได้ปกติแล้ว แฟนบอลยังเข้าชมกันได้แบบแน่นขนัด ที่สำคัญเป็นลีกเดียวของยุโรปที่ยังเตะกันอยู่ ทำให้หลายประเทศมีการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดให้คอกีฬาได้ดูแก้เหงากันในช่วงที่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, บุนเดสลีก้า เยอรมนี, กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี, ลาลีก้า สเปน ยังคงล็อกดาวน์กันอยู่

มีเรื่องราวเกี่ยวกับ เบลารุส พรีเมียร์ลีก ที่ออกมาให้ได้รับทราบกันมากมายแล้ว วันนี้ขอพูดถึงลีกอื่นๆ ที่ถ้าไม่มีไวรัสโควิด-19 เราก็อาจจะไม่ได้ให้ความสนใจเลยก็ว่าได้

Advertisement
เบลารุส

ลีก อา บุรุนดี
ลีกสูงสุดของประเทศบุรุนดี อยู่ในข่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาล เหลือการแข่งขันทีมละ 3-4 แมตช์เท่านั้น โดยมี เลอ เมส์ซาเชร์ เอ็นโกซี นำจ่าฝูง ที่ 55 แต้ม จาก 27 แมตช์ ห่างอันดับ 2 อย่าง มูซองกาติ ที่แข่งไป 26 นัด อยู่ 4 แต้ม

เรเวเรียง เอ็นดีคูริโย่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลบุรุนดี ยังคงให้การแข่งขันดำเนินต่อไปจนจบฤดูกาล แม้ว่าในประเทศจะมีผู้ติดเชื้อไปบ้างแล้ว แต่ยังมีจำนวนเพียง 3 คน

“ทั่วโลกกำลังติดตามดูการแข่งขันของเรา และบริษัทพนันก็ได้เอาลีกของเราไปให้คนได้ลุ้นกัน เพราะมันเหลือไม่กี่ลีกในโลกนี้ที่ยังเตะอยู่ ซึ่งบางสนามมีแฟนเข้าไปเชียร์กว่า 10,000 คนเลยทีเดียว”

อย่างไรก็ตามมีความเป็นห่วงว่าการที่มีคนไปรวมตัวกันมากๆ ในสนามฟุตบอลจะทำให้เกิดการระบาดได้

บุรุนดี

ดร.ธัดดี เอ็นดีกูมาน่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาราณสุขของบุรุนดี มีคำแนะนำให้ประชาชนที่จะเข้าสนามว่า ทุกคนต้างมือด้วยคลอรีน ตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกายว่าไม่มีไข้ และนักเตะต้องไม่ฉลองการยิงประตูด้วยการวิ่งเข้าไปสัมผัสกันหรือจูบกัน

ทาจิกิสถาน ไฮเออร์ ลีก
ฟุตบอลทาจิกิสถานเพิ่งเริ่มเปิดฤดูกาลไปเมื่อไม่กี่วันก่อน โดยก่อนหน้ามีฟุตบอลทาจิก ซุปเปอร์คัพ ซึ่งดับเบิลแชมป์บอลลีกและบอลถ้วยเมื่อฤดูกาลที่แล้วอย่าง เอฟซี อิสติกลอล ชนะ คูจานด์ 2-1
ส่วนไฮเออร์ ลีก หรือลีกสูงสุดก็เพิ่งเปิดฤดูกาลไปเมื่อวันที่ 5 เมษายน

วิทาลี่ เลฟเชนโก้ ผู้จัดการทีมอิสติกลอล ทีมยักษ์ใหญ่ของประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า ขอบคุณพระเจ้าที่ประเทศนี้ไม่มีไวรัสโควิด-19 ทำให้ฟุตบอลเปิดฤดูกาลใหม่ได้ เชื่อว่าการที่ให้แข่งขันโดยไม่มีคนดู จะทำให้มีผลกระทบกับการแพร่ระบาดของโลกน้อยลง

ทาจิกิสถาน

เจ้าหน้าที่สหพันธ์ฟุตบอลทาจิกิสถานคนหนึ่ง เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่า หวังว่าในช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์หลังจากนี้จะเริ่มมีตัวแทนจากประเทศต่างๆ มาขอซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลไปถ่ายทอดนอกทาจิกิสถานบ้าง แต่มันอาจจะเร็วไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้ เพราะลีกเพิ่งเปิดไปแมตช์เดียว

แม้จะยังไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่ก็มีความระแวงเกิดขึ้นบ้าง เพราะเหตุตัวอย่างจากต่างประเทศ นิโกล่า ลาซาเรวิช โค้ชชาวเซอร์เบียของคูจานด์ บอกว่า ขอให้แฟนบอลอดทนรอ อย่างน้อยก็มีฟุตบอลแข่งขันในประเทศนี้ แม้ว่าจะเข้ามาดูเกมในสนามไม่ได้ สิ่งที่ทำอยู่มันเป็นการปกป้องชีวิตของทุกคน แต่มันก็ดีกว่าหลายประเทศที่ไม่สามารถแข่งขันกันได้เลย

นิคารากัว พรีเมร่า
นิคารากัวเป็นอีกลีกที่ยังมีการแข่งขันกันอยู่ และเข้าสู่ช่วงท้ายฤดูกาลเช่นกัน ทีมดังอย่าง มานากัว นำจ่าฝูง หลังผ่านไป 14 นัด และเหลืออีก 4 นัดเท่านั้น

ประเทศนี้มีผู้ติดเชื้อ 6 คน และเสียชีวิต 1 คน ทำให้นักเตะและผู้เกี่ยวข้องจากหลายสโมสรมีความหวาดกลัวว่าจะได้รับเชื้อด้วย แต่หลังจากที่มีการประชุมและโหวตว่าจะให้เตะต่อหรือหยุดการแข่งขัน ปรากฏว่าเสียงข้างมากให้เตะกันต่อไป และจะหยุดแข่งขันก็ต่อเมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะบอกว่า สถานการณ์อันตรายเกินกว่าจะแข่งขันได้แล้วเท่านั้น

นิคารากัว

มีเพียง ดิเรียนเกน ทีมเดียวจาก 14 ทีม ที่ร้องขอว่าให้หยุดการแข่งขันไปก่อน แต่ทีมที่เหลือกลับโหวตให้แข่งขันต่อ ซึ่งเรื่องนี้ถูกมองว่าเป็นเรื่องของการเมืองและอำนาจของประธานาธิบดี ดานิเอล ออร์เตกา ล้วนๆ เพราะในบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ในลีกสูงสุด ดิเรียนเกน เป็นทีมที่แทบจะไม่รับเงินสนับสนุนจากภาครัฐในการทำทีมฟุตบอลเลย

สำหรับนักเตะนั้นก็มีเสียงแตกกันในเรื่องความตื่นตัว วอลเตอร์ เฟร์เรตติ กองหน้าของ ดิชอน ฟอร์บส์ บอกว่า การจะแข่งต่อหรือหยุดไม่ใช่หน้าที่ในการตัดสินใจของเขา หน้าที่จริงๆ ของนักเตะ คือ การเล่นฟุตบอล ในเมื่อหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องสุขภาพยังไม่ให้หยุดแข่ง ทุกอย่างก็ควรดำเนินต่อไปตามปกติ

ส่วน ปาโบล กาเยโก้ ปีกชื่อดังของลีกจากมานากัว บอกว่า สโมสรห่วงใยนักเตะทุกคนอย่างมาก ถ้ารู้สึกว่ามีความเสี่ยงที่ต้องลงแข่งขันก็สามารถบอกกับสโมสรได้ แต่ตอนนี้ยังรู้สึกปลอดภัยในการลงแข่งขันอยู่ และพอใจกับมาตรการในการป้องกันการติดเชื้อด้วย

กามิโล่ เวลาสเกวซ นักข่าวในนิคารากัวเปิดเผยว่า นักเตะจำนวนมากที่รู้สึกไม่อยากให้ลีกเตะในช่วงนี้ เพราะกลัวว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และได้ส่งข้อความส่วนตัวมาบอกกับเขาอยู่ตลอด แต่ก็ไม่สามารถพูดอะไรออกมาได้ เพราะรู้ดีว่าเงินเดือนที่พวกเขาได้รับมาจากรัฐบาล จึงต้องหุบปากเงียบเอาไว้ก่อน

จริงๆ แล้วนอกจากดิเรียนเกน ที่ไม่อยากเตะต่อ ยังมี รีล มาดริซ ทีมอันดับ 8 ของลีกที่แสดงความไม่ต้องการเสี่ยงกับการลงสนาม และประกาศจุดยืนผ่านโซเชียลมีเดียมาแล้ว โดยโพสต์ว่า “ให้อยู่บ้าน” เพื่อสื่อว่ารีล มาดริซ ไม่ต้องการลงเตะกับ รีล เอสเตลี ในวันที่ 22 มีนาคม แต่สุดท้ายข้อความนั้นก็ถูกลบออกไป และเกมเตะก็ดำเนินต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เหตุผลที่บางลีกยังเดินหน้าแข่งขันท่ามกลางสภาวะตึงเครียดของโลก มีความหลากหลาย อาจจะความเชื่อมั่นของผู้นำอย่าง อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก้ ประธานาธิบดีเบลารุส ที่บอกว่าโควิด-19 ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และสนับสนุนให้ประชาชนไปเซาว์น่า ดื่มวอดก้า ดูฟุตบอล เพื่อผ่อนคลายหลังจากที่เหนื่อยจากงานมาทั้งวัน

หรือการมองถึงโอกาสทางธุรกิจในการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดอย่างบุรุนดีและทาจิกิสถาน รวมทั้งเหตุผลทางการเมืองอย่างนิคารากัว

แต่สุดท้ายแล้ว ในวันที่โลกกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ฟุตบอลทั้ง 4 ลีกที่โม่แข้งกันอยู่ ก็จะจมหายไปจากความสนใจของคอบอลเหมือนเดิม การเอาสุขภาพและสวัสดิภาพของประชาชนนำเรื่องอื่นๆ ในตอนนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญ และคุ้มค่าต่อการลงทุนมากกว่าประโยชน์ด้านไหนๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image