สกู๊ปพิเศษ : แฟนบอลผู้ดีลงมติ! ท็อป 10 กัปตันพรีเมียร์ลีก

Reuters

สกู๊ปพิเศษ : แฟนบอลผู้ดีลงมติ! ท็อป 10 กัปตันพรีเมียร์ลีก

ช่วงนี้กิจกรรมด้านกีฬาหยุดพักกันยาวๆ แทบทุกประเทศ หนึ่งในคนที่ค่อนข้างว่างงาน คือบรรดาตำนานแข้งซึ่งทำหน้าที่นักวิจารณ์ที่ไม่มีเกมให้วิเคราะห์หรือบรรยาย

ว่าแล้วสำนักข่าว บีบีซี จึงจับ 3 ตำนาน แกรี่ ลินีเกอร์, อลัน เชียเรอร์ และ เอียน ไรต์ มาจัดรายการพ็อดแคสต์ ในหัวข้อ “ท็อป 10 กัปตันทีมพรีเมียร์ลีก” โดยให้แฟนบอลร่วมโหวตออนไลน์ไปด้วย และทั้ง 3 คนจะแสดงความเห็นเกี่ยวกับตัวเลือกแต่ละคน

ปรากฏว่ามีแฟนๆ ร่วมโหวตกว่า 120,000 คน ได้อันดับท็อป 10 สุดยอดกัปตันทีมในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก ดังนี้

เวส มอร์แกน (Reuters)

10.เวส มอร์แกน
ลงสนาม : 164 นัด
ยิง : 8 ประตู
สโมสร : เลสเตอร์ ซิตี้
แชมป์พรีเมียร์ลีก : 1 สมัย
มอร์แกนเป็นผู้เล่นที่ไม่ใช่ผู้รักษาประตูคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ ที่ลงสนามพรีเมียร์ลีกครบทุกนาที ในฤดูกาลที่ทีมคว้าแชมป์ เมื่อฤดูกาล 2015-16
ไรต์ : “ด้วยชื่อชั้นของเลสเตอร์เวลานั้น การคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกต้องเรียกว่าปาฏิหาริย์ มอร์แกนมีบทบาทในการพาทีมก้าวไปข้างหน้าอย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลนั้น ผมชอบจังหวะก่อนที่เขาจะชูถ้วย มอร์แกนหลับตาลง ให้ความรู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาที่พิเศษสุดจริงๆ”

Advertisement
จอร์แดน เฮนเดอร์สัน (Reuters/Carl Recine)

9.จอร์แดน เฮนเดอร์สัน
ลงสนาม : 335 นัด
ยิง : 29 ประตู
สโมสร : ซันเดอร์แลนด์, ลิเวอร์พูล
แชมป์พรีเมียร์ลีก : ไม่มี
ลินีเกอร์ : “เขาต้องมารับช่วงต่อจากสตีเฟ่น เจอร์ราร์ด ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดตลอดกาลของอังกฤษ พอเขาเข้าม ทีมคว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้ และกำลังจะเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก เขาทำหน้าที่ได้เหลือเชื่อมาก”

อลัน เชียเรอร์ (AFP)

8.อลัน เชียเรอร์
ลงสนาม : 441 นัด
ยิง : 260 ประตู
สโมสร : แบล๊กเบิร์น, นิวคาสเซิล
แชมป์พรีเมียร์ลีก : 1 สมัย
ลินีเกอร์ : “เหตุผลเดียวที่คุณ (เชียเรอร์) ได้มาอยู่ในลิสต์นี้ เพราะนี่เป็นหัวข้อเดียวที่เราจะใส่ชื่อคุณไว้อันดับล่างๆ ได้”

เนมันย่า วิดิช (AFP)

7.เนมันย่า วิดิช
ลงสนาม : 211 นัด
ยิง : 15 ประตู
สโมสร : แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
แชมป์พรีเมียร์ลีก : 5 สมัย
เชียเรอร์ : “เขาโคตรแกร่ง ผมไม่เถียงเลยเรื่องผลงาน เขาเป็นทั้งนักเตะและกัปตันที่ยอดเยี่ยมมากๆ”

Advertisement
แว็งซองต์ กอมปานี (AFP)

6.แว็งซองต์ กอมปานี
ลงสนาม : 265 นัด
ยิง : 18 ประตู
สโมสร : แมนเชสเตอร์ ซิตี้
แชมป์พรีเมียร์ลีก : 4 สมัย
เชียเรอร์ : “เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมและมีความเป็นผู้นำสูง เริ่มแรกเล่นเป็นกองกลาง ก่อนขยับไปยืนเซ็นเตอร์ และก็ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ เขาเป็นขวัญใจของแฟนๆ และเป็นจิตวิญญาณของสโมสร”
ลินีเกอร์ : “หน้าที่ของกัปตันคือการมีบทบาทในช่วงเวลาสำคัญ และไม่มีกัปตันคนไหนที่มีบทบาทในช่วงสำคัญมากไปกว่าแว็งซองต์ กอมปานี แล้ว ยังจำประตูที่เขายิงแมนฯยูปี 2012 และยิงเลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อฤดูกาลที่แล้วได้มั้ย? เป็นผู้เล่นที่มีบทบาทในช่วงสำคัญ และเป็นผู้นำตัวจริง”

ปาทริก วิเอร่า (AFP)

5.ปาทริก วิเอร่า
ลงสนาม : 307 นัด
ยิง : 31 ประตู
สโมสร : อาร์เซน่อล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้
แชมป์พรีเมียร์ลีก : 3 สมัย
เชียเรอร์ : “วิเอร่าเป็นคู่แข่งที่เล่นด้วยยากมาก เพราะเขาเป็นนักเตะประเภทที่อยากจะสู้ด้วยเทคนิคหรือความสามารถเฉพาะตัวก็ทำได้ แต่ถ้าอยากจะบู๊ เน้นเกมปะทะ เขาก็พร้อมลุยเหมือนกัน”

โทนี่ อดัมส์ (AFP)

4.โทนี่ อดัมส์
ลงสนาม : 255 นัด
ยิง : 12 ประตู
สโมสร : อาร์เซน่อล
แชมป์พรีเมียร์ลีก : 2 สมัย
ไรต์ : “ไม่ว่าเขาจะเจอเรื่องส่วนตัวอะไรมา เขาก็จะทำหน้าที่ผู้นำ เป็นกัปตันทีมที่พร้อมเสมอในทุกๆ วัน เขาเป็นแบบอย่างที่ดี จะคอยจ้องตาคุณแล้วบอกว่าอยากให้คุณทำอะไร พร้อมจะพูดกับคุณอย่างตรงไปตรงมา เป็นผู้นำที่เหมาะสม”
เชียเรอร์ : “เขาเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่ดีที่สุดที่ผมเคยเจอในสนามในเกมลูกหนังอังกฤษ เป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ แผงหลัง 4 คนที่มีเขาอยู่ด้วยทั้งแกร่งและโหดมากจริงๆ”

สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด (AFP)

3.สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด
ลงสนาม : 504 นัด
ยิง : 120 ประตู
สโมสร : ลิเวอร์พูล
แชมป์พรีเมียร์ลีก : ไม่มี
เชียเรอร์ : “เขาลงสนามในเกมพรีเมียร์ลีกเกิน 500 นัด ให้อะไรมากมายกับต้นสังกัด และแสดงให้เห็นว่าสโมสรมีความหมายกับเขาขนาดไหน เจอร์ราร์ดเป็นแบบนั้นเสมอมา ทุกปี สัปดาห์แล้ว สัปดาห์เล่า”
ไรต์ : “สิ่งที่เขาทำในรอบชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2005 เป็นผลงานที่สุดยอดมากๆ เป็นหนึ่งในเกียรติประวัติที่เจ๋งที่สุดที่ผมเคยเห็นมาเลย”

จอห์น เทอร์รี่ (AFP)

2.จอห์น เทอร์รี่
ลงสนาม : 492 นัด
ยิง : 41 ประตู
สโมสร : เชลซี
แชมป์พรีเมียร์ลีก : 5 สมัย
เชียเรอร์ : “เขามีทุกอย่างที่คุณอยากได้ในตัวกัปตันทีม เขาได้รับความเคารพจากทั้งโค้ช แฟนบอล และเพื่อนร่วมทีม เขาอาจจะไม่เป็นที่รักของแฟนๆ ทีมอื่น แต่มันก็ไม่ได้มีผลอะไร อาจจะยิ่งเป็นแรงฮึดให้เขาด้วยซ้ำ และเขาก็ทำได้ดีซะด้วย”

รอย คีน (Reuters)

1.รอย คีน
ลงสนาม : 366 นัด
ยิง : 39 ประตู
สโมสร : น็อตติงแฮม ฟอเรสต์, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
แชมป์พรีเมียร์ลีก : 7 สมัย
ไรต์ : “ผมรักรอย คีน เขาทำหน้าที่กัปตันหลายปีในช่วงที่แมนฯยูผูกขาดความยิ่งใหญ่ เขาเป็นกัปตันในแบบที่คุณต้องการ อาจจะไม่ใช่ขวัญใจของทุกคน แต่คุณไม่จำเป็นต้องชอบกัปตันเสมอไป เพราะหน้าที่ของเขาคือการนำทีม และนั่นคือสิ่งที่คีนทำในสนามได้อย่างสมบูรณ์แบบ”
เชียเรอร์ : “ผมปะทะกับเขาบ่อยๆ และไม่ใช่คนเดียวที่เคยมีเรื่องกับเขาแน่ๆ แต่เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมจริงๆ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image