แนวทางบำบัดความโหยหากอล์ฟ โปรดังทำอะไรในช่วงหนีโควิด-19

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กอล์ฟไม่มีการแข่งขันกันยาว นอกจากนั้นโปรทั้งหลายก็ไม่สามารถออกไปซ้อมได้ตามปกติ ส่งผลให้พวกเขาต้องหากิจกรรมทำในช่วงเบรกยาวแบบนี้ ที่สำคัญต้องเป็นไปตามแนวทางเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อีกด้วย

รอรี่ แม็คอิลรอย โปรมือ 1 ของโลก อัพเดตอินสตาแกรมของตัวเองอยู่เรื่อยๆ และเขาก็รักษาสภาพร่างกายให้ฟิตอยู่ตลอดด้วยการเวตเทรนนิ่งที่บ้าน เพราะมียิมส่วนตัวในบ้านอยู่แล้ว นอกจากการออกกำลังกายเพื่อร่างกายของตัวเองแล้ว รอรี่ยังแชร์เทคนิคว่าเขาออกกำลังกายอย่างไร เท่าไร เพื่อให้แฟนๆ ได้เอาไปทำตามกันด้วย เรียกได้ว่ามีทั้งภาพ ทั้งเสียง คำอธิบายที่ชัดเจนมากๆ 

“ผมเวตเทรนนิ่งสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แต่ไม่ได้ยกอะไรที่มันหนักเกินไป แต่เป็นการฝึกซ้อมเพื่อความเร็ว มันน่าจะช่วยให้คุณตีไกลสัก 2-3 หลานะ”

รอรี่ แม็คอิลรอย

เอียน พอลเตอร์ โปรอังกฤษใช้เวลาที่ต้องหยุดเล่นกอล์ฟ หันไปเอาดีทางการขับรถซิ่ง แต่เป็นการขับรถแบบอีสปอร์ต หรือการแข่งเกมขับรถออนไลน์ ซึ่งพอลเตอร์ร่วมแข่งขันกับนักขับฟอร์มูล่าวันชื่อดังจากทั่วโลก กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้แฟนความเร็วได้หายคิดถึงการแข่งขันเพราะเจ้าไวรัสตัวร้าย นอกจากนั้นพอลเตอร์ยังเป็นทูตของดีพี เวิลด์ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ได้ร่วมทำคลินิกกอล์ฟออนไลน์ผ่านทางไลฟ์อินสตาแกรมส่วนตัวให้เด็กๆ ได้เรียนรู้อีกด้วย

Advertisement

จัสติน โรส นักกอล์ฟอังกฤษอีกคน ใช้เวลาว่างๆ สำรวจเหล็กที่มี และเอามาทำความสะอาด ซึ่งพอมีเวลามาดูแลแบบจริงๆ จังๆ ทำให้เจ้าตัวรู้เลยว่าตัวเองมีไม้กอล์ฟในครอบครองมากมายขนาดไหน

เพแดร็ก แฮร์ริงตัน และ ลุก โดนัลด์ สองนักกอล์ฟที่เคยร่วมทีมไรเดอร์คัพกันมา จับมือทำรายการสอนเทคนิคกอล์ฟเป็นซีรีส์ให้ผู้สนใจได้ติดตามกัน โดยสามารถติดตามซีรีส์สอนกอล์ฟของทั้งสองคนได้ทั้งทางทวิตเตอร์และอินสตาแกรมของสองโปรดังได้เลย

เอียน พอลเตอร์

ฟิล มิกเคลสัน โปรอเมริกันยังคงต้องการกอล์ฟให้มาเติมเต็มชีวิต เมื่อเห็นว่ามีคำแนะนำจาก golf.com ว่า จะเล่นกอล์ฟอย่างไรให้ปลอดภัยจากไวรัสโคโรนา มีทั้งวิธีจับลูกกอล์ฟอย่างไร จับไม้อย่างไร ขับรถกอล์ฟยังไงให้ปลอดภัยจากเชื้อ รวมทั้งโทรศัพท์มือถือ ถังเครื่องดื่ม และเล่นกอล์ฟกับเพื่อนยังไงให้ไม่แพร่เชื้อซึ่งกันและกัน

Advertisement

มิกเคลสันโพสต์ในทวิตเตอร์ว่า “ผมเล่นกอล์ฟด้วยคำแนะนำเหล่านี้ มันดีมากที่ได้ออกไปข้างนอก และได้ขยับร่างกาย แถมยังปลอดภัยกับตัวเองและคนอื่นอีก”

จัสติน โรส

ส่วนชาลเลนจ์ หรือการท้าให้ทำกิจกรรมที่แพร่หลายในวงการกอล์ฟโลก ต้องยกให้ Peloton Ride ชาลเลนจ์ที่นักกอล์ฟต้องปั่นจักรยานไฟฟ้า Peloton และทำสถิติต่างๆ เพื่อชนะสถิติเก่าของตัวเอง รวมทั้งของคนอื่นๆ สเตฟานี่ เมโดว์, มอร์แกน เพรสเซลล์ สองสาวจากแอลพีจีเอทัวร์, บั๊บบ้า วัตสัน, ลี เวสต์วู้ด, จัสติน โธมัส รวมทั้งแม็คอิลรอยอยู่ในชาลเลนจ์กันทั้งนั้น ว่ากันแม็คอิลรอยเป็นยอดฝีมือในกิจกรรมนี้ ที่ใครๆ ก็ล้มได้ยาก

ส่วนโปรไทยมีกิจกรรมยามเก็บตัวแบบนี้เหมือนกัน 

“โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ สาววัย 20 ปี ที่ฟอร์มกำลังดีวันดีคืนจากการลงเล่นในแอลพีจีเอทัวร์ ปีนี้เป็นปีที่สองติดต่อกัน บอกว่า ตนเพิ่งกลับมาจากสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 28 มีนาคม หลังจากทัวร์ที่สหรัฐอเมริกายกเลิกหลายรายการ ทำให้ต้องกักตัวเองอยู่ในบ้านที่ย่านบางนาเป็นเวลา 14 วัน และคงจะต้องอยู่ที่บ้านจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย

ระหว่างที่เก็บตัวอยู่ที่บ้าน โปรเมียวรักษาสภาพความฟิตของตัวเองอย่างมีวินัยในฐานะนักกีฬาอาชีพ ด้วยการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ สลับกับการทำ เซอร์กิต บอดี้เวต, ฟิตเนสกอล์ฟ โดยใช้เวลาวันละ 45 นาที-1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังซ้อมสะวิงลม และซ้อมพัตต์ อยู่ในบริเวณบ้านด้วย


“โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว โปรเมียวยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกเช่น อ่านหนังสือแนวจิตวิทยา, ฟังพ็อดคาสท์, ทำกิจกรรมกับพี่สาวด้วยการระบายสี, ทำอาหาร รวมถึงได้มีโอกาสฝึกการนั่งสมาธิมากขึ้นด้วย

“สำหรับเมียวแล้วช่วงเวลานี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัว ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราก็ไม่ได้มีเวลาให้กันมากนัก เพราะตั้งแต่เล่นกอล์ฟมาเมื่อ 9 ปีก่อน แทบจะไม่มีโอกาสอยู่บ้านกันได้นานแบบนี้เลยค่ะ ก็อยากให้ทุกคนใช้เวลาช่วงนี้อยู่กับครอบครัว มีเวลาอยู่กับตัวเอง หากิจกรรมทำกัน ถือเป็นการพักผ่อน จากการที่เราทำงานมา ถ้าเป็นไปได้ก็ขอให้ทุกคนอยู่บ้านกัน แต่หากมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้าน อย่าลืมป้องกันตัวเองด้วยการใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ พกช้อนส้อมและช้อนกลางส่วนตัว รวมถึงเว้นระยะห่างทางสังคม ขอส่งกำลังใจให้ทุกคนและขอให้ทุกคนปลอดภัยจากโควิดด้วย” 

ด้าน “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล เจ้าของแชมป์เวิลด์จูเนียร์ 2 สมัยซ้อน และเพิ่งเทิร์นโปรเล่นอยู่ในเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ในปีนี้  กล่าวว่า หลังจากประเดิมทัวร์แรกในฐานะนักกอล์ฟอาชีพอย่างเต็มตัวและจบอันดับ 4 ร่วมในรายการ “วีเมนส์ นิวเซาธ์เวลส์ โอเพ่น” ที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็ได้กลับมาอยู่ที่บ้านที่ราชบุรีจนปัจจุบันนี้ โดยระหว่างอยู่บ้าน ได้ใช้เวลา 24 ชั่วโมงอย่างคุ้มค่าที่สุด

กิจวัตรประจำวันของโปรน้องใหม่มาแรงวัย 17 หลังจากตื่นนอนมา เริ่มจากทานข้าว, ออกกำลังกายจากโปรแกรมที่เทรนเนอร์เขียนมาให้บ้าง หรือเปิดยูทูบดูบ้าง บางครั้งก็เล่นวอลเลย์บอล เล่นแบดมินตันกับน้องสาวที่หน้าบ้านพัก, สะวิงลมในบ้าน และมีโอกาสได้แบ่งเบาภาระคุณแม่ด้วยการทำความสะอาดบ้าน รวมถึงไปจ่ายตลาดด้วยกัน และหัดทำกับข้าว


“โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล

“ช่วงนี้ถือเป็นเวลาทอง เพราะตั้งแต่เล่นกอล์ฟมาเมื่อตอนอายุ 6 ขวบ ไม่เคยได้อยู่กับครอบครัวอย่างนี้เลย โดยเฉพาะกับคุณแม่ เพราะเวลาเล่นกอล์ฟจะอยู่กับคุณพ่อตลอด อยากจะบอกว่า การอยู่กับบ้านไม่มีอะไรน่าเบื่อเลย แต่ยิ่งทำให้เรารู้คุณค่าของเวลา สิ่งหนึ่งที่ทุกคนบนโลกใบนี้มีเท่ากันคือ เวลา อยู่ที่เราจะจัดสรรเวลาอย่างไร”

กอล์ฟอาชีพทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายยังคงหยุดแข่งขันอีกพักใหญ่ แฟนกอล์ฟที่ไม่มีเกมแข่งให้ติดตาม ลองเอาเทคนิคของโปรทั้งหลายไปใช้แก้เบื่อกันได้เลย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image