คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : อย่าประมาท!!

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : อย่าประมาท!!

ไวรัสโควิด-19 มีผลกับโลกฟุตบอลมากมาย แต่อาจจะไม่ใช่แค่ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ไม่กี่เดือนนี้ และอาจจะมีผลต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปีเลยทีเดียว ทำให้ฟุตบอลต้องปรับตัวกันอีกเยอะกว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติ

สาเหตุหลัก คือ โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก แต่ละประเทศมีสถานการณ์ที่ไม่เหมือนกัน บางประเทศหนัก บางประเทศเจอผลกระทบไม่มาก การรับมือขึ้นอยู่กับศักยภาพและจิตสำนึกของคนในประเทศนั้น ทำให้ช่วงเวลาที่จะฟื้นตัวย่อมไม่เท่ากัน ส่งผลโดยตรงกับการแข่งขันฟุตบอล

ถ้ามองในแง่ของฟุตบอลลีก แต่ละประเทศมีความเป็นเอกเทศในตัวเองอยู่แล้ว เว่นแต่ว่าการไปเล่นฟุตบอลสโมสรระดับทวีปที่ต้องหาทางออกให้ดีว่าจะทำอย่างไร ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ฝรั่งเศสประกาศห้ามจัดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมากมารวมตัวกันไปจนถึงเดือนกันยายน รวมทั้งฟุตบอลด้วย

ปารีส แซงต์แชร์แมง และ โอลิมปิก ลียง ยังอยู่ในเส้นทางการลุ้นแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อไม่สามารถจัดการแข่งขันแมตช์เหย้าในบ้านตัวเองได้ หนทางที่ต้องทำ คือ หาสนามนอกประเทศเพื่อเล่นเกมเหย้า ก็ต้องดูว่าทีมที่เหลือในรอบ 16 ทีมของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และรอบ 32 ทีม ยูโรป้าลีก จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

Advertisement

มองกันถึงฟุตบอลทีมชาติกันบ้าง ยูโร 2020 รอบเพลย์ออฟยังเตะไม่ได้ เกมอุ่นเครื่อง เกมรอบคัดเลือกของ โอลิมปิกเกมส์ 2020 ก็ยังไม่เสร็จสิ้น เหลือเพียงโซนคอนคาเคฟ ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะกลับมาเตะได้อีกครั้งเมื่อไร

ฟุตบอลรายการใหญ่อย่างยูโรและ โกปา อเมริกา เลื่อนไปแข่งขันรอบสุดท้ายกันในปีหน้า รวมทั้งฟุตบอลในโอลิมปิกเกมส์ที่ญี่ปุ่นอีก ขณะที่ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกก็นยังต้องเตะกันอยู่ เหลือเวลาอีกแค่ 2 ปี ก็จะต้องเตะรอบสุดท้ายที่กาตาร์ดันอีกแล้ว น่าคิดว่าถ้าโควิด-19 ยังอยู่ในระยะยาว โอกาสที่จะกระทบถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ก็มีทางเป็นไปได้มากเช่นกัน

ตอนนี้ยังไม่มีใครประเมินได้ชัดเจนว่าโลกจะกลับมาสู่สถานการณ์ปกติได้ตอนไหน ถ้าฟุตบอลลีกแข่งขันไม่จบ และต้องยืดเยื้อออกไป ก็จะไปกระทบกับฤดูกาลหน้าไปเรื่อยๆ เรื่องนี้ผู้เกี่ยวข้องที่มีหน้าที่รับผิดชอบควรต้องวางแผนรับมือไว้ล่วงหน้า โดยเอาสถานการณ์ที่เชื่อว่าแย่ที่สุดที่จะเกิดขึ้นเป็นตัวตั้ง

Advertisement

เมื่อเห็นความเสียหายในการเลื่อนโอลิมปิกเกมส์ 2020 ออกไปแล้ว การจะเลื่อนฟุตบอลโลก 2022 ก็คงเสียหายไม่ต่างกัน หลายคนอาจจะบอกว่ามองโลกในแง่ร้ายเกินไป เพราะฟุตบอลโลกกว่าจะเตะอีกตั้ง 2 ปีกว่าๆ วันนั้นคงมีวัคซีนหรือหาทางป้องกันเชื้อได้แบบเบ็ดเสร็จแล้ว

การหาทางรับมือไว้ก่อนเป็นเรื่องที่ควรทำมากในตอนนี้ เพราะมันไวรัสตัวนี้อาจจะเพิ่มความน่ากลัวและสร้างปัญหามากกว่าที่เราเจออยู่ก็ได้ 

ขอให้มันไม่เกิดขึ้น แต่ก็ห้ามประมาทจะดีที่สุด เพราะผลลัพธ์ที่ออกมาอาจส่งผลถึงการล่มสลายของอาณาจักรฟุตบอลที่สวยงามเลยก็ได้

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image