คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล 5 พฤษภาคม : สนามกลาง (Stivie T)

แฟนบอล พรีเมียร์ลีก ตอนนี้ก็ยังคงลุ้นอยู่ว่าเมื่อไหร่ฟุตบอลที่รักนั้นจะกลับมาแข่งขันกันได้ ซึ่งจากการประชุมของผู้ถือหุ้นเมื่อวันศุกร์ (1 พ.ค.) ที่ผ่านมาก็นับว่ามีแง่มุมที่ดีออกมาพอสมควร

โดนพรีเมียร์ลีก ตั้งโปรเจคต์ที่มีชื่อว่า “Project Restart” ในการจะกลับมาเริ่มแข่งขันฟุตบอลอีกครั้ง แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนอะไรออกมา แต่ค่อนข้างแน่ชัดว่าพวกเขาต้องการกลับมาแข่งขันให้จบ ไม่มีการตัดจบหรือให้เป็นโมฆะแต่อย่างใด

ทว่าตอนนี้สิ่งที่เป็นเรื่องถกเถียงกันระหว่างสโมสรก็คือเรื่องของแนวคิดที่จะใช้สนามกลางในการแข่งขันทั้งหมด

โดยจะมีการเลือกออกมา 10 สนามด้วยกัน อย่างเช่น เอเม็กซ์ สเตเดียม ของไบรท์ตัน, เซนต์ แมร์รี่ ของเซาธ์แฮมป์ตัน หรือ ลอนดอน สเตเดียม ของเวสต์แฮม ยูไนเต็ด แต่ทว่าจะไม่มีใครได้เล่นในบ้านของตัวเองทั้งนั้น (แม้ว่าสนามตัวเองจะได้รับเลือกให้ใช้ก็ตาม)

ส่วนสาเหตุที่เลือกสนามเหล่านี้ก็เพราะว่าเป็นสนามที่อยู่ห่างไกลจากเขตชุมชน ซึ่งก็จะทำให้ลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 ได้

Advertisement

แต่ทว่าปัญหาที่เกิดขึ้นคือมีบางสโมสรเองก็ไม่อยากให้เตะสนามกลาง ทั้งๆ ที่เป็นการเล่นในสนามปิด ไม่มีแฟนบอลก็ตาม ยังไงก็ไม่มีทีมใดได้เปรียบจากเสียงของแฟนบอลอยู่แล้ว

แต่ทว่าจุดหนึ่งคือในด้านจิตใจของผู้เล่นนั้น การเล่นในบ้านมันจะมีความรู้สึกหึกเหิม มีความมุ่งมั่นมากกว่า อีกทั้งแต่ละสนามเองนั้นมีความแตกต่างกัน บางสนามสั้น-ยาว ไม่เหมือนกัน ทำให้ความถนัดของแต่ละทีมนั้นก็ไม่เหมือนกันด้วย ถ้าหากได้เล่นในบ้านตัวเองก็จะได้เปรียบกว่าเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อาจจะเป็นเหมือนการบังคับกัน คือเงื่อนไขที่ถ้าหากไม่สามารถกลับมาแข่งขันกันต่อได้ อาจจะทำให้ไม่มีทีมตกชั้นในฤดูกาลนี้ แต่ทว่าอาจจะยังมีทีมที่ได้เลื่อนชั้นขึ้นมา 2-3 ทีม ก็จะทำให้การแข่งขันพรีเมียร์ลีกฤดูกาลหน้า มีทีมเพิ่มขึ้นและจำนวนเกมเพิ่มขึ้น ดังนั้นอาจจะไม่ใช่ผลดีสำหรับทุกทีมเท่าไหร่

Advertisement

คนที่จะเป็นคนตัดสินได้ ก็คือรัฐบาลอังกฤษ ที่จะต้องมาดูเงื่อนไขต่างๆ ของ “Project Restart” และปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ ว่าจะมีผลกระทบอย่างไร เป็นวิธีที่ดีแค่ไหนถ้าจะกลับมาแข่งขันอีกครั้ง แล้วค่อยมีการสรุปออกมา

รัฐบาลอังกฤษจะประชุมเรื่องมาตรการคลายล็อคดาวน์ต่างๆ ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ ต่อด้วยพรีเมียร์ลีกเองจะประชุมต่อทันทีในวันที่ 8 พฤษภาคมเช่นกัน

เท่ากับว่าในสุดสัปดาห์นี้น่าจะมีโอกาสเห็นภาพที่ชัดขึ้นว่าการแข่งขันพรีเมียร์ลีกจะเดินไปในทางใด

จะตัดจบ, ยกเลิก, นับแต้มนัดต่อนัด หรือว่าแข่งต่อสนามกลางหรือสนามใครสนามมัน คงจะได้คำตอบเร็วๆ นี้แล้วหล่ะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image