สกู๊ปพิเศษ : ‘โปรเม’ กับน้ำใจคนกีฬาร่วมสยบ ‘โควิด’

สกู๊ปพิเศษ : ‘โปรเม’ กับน้ำใจคนกีฬาร่วมสยบ ‘โควิด’

ในสถานการณ์ปัจจุบันซึ่งไวรัสโคโรนา โควิด-19 ยังคงเป็นปัญหาในหลายๆ พื้นที่ของโลก และคาดว่าจะส่งผลต่อเนื่องยาวนาน ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือยารักษา

โลกกีฬาเป็นหนึ่งในวงการที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนจากสถานการณ์โรคระบาดในขณะนี้ เนื่องจากการแข่งขันกีฬาเป็นกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา สต๊าฟโค้ช เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน หรือว่าผู้ชมก็ตาม ส่งผลให้การแข่งขันกีฬา โดยเฉพาะในรายการใหญ่ๆ ระดับโลกต่างก็หยุดชะงักไปตามๆ กัน

ในช่วงที่เกือบทุกอย่างอยู่ในสภาวะ “ล็อกดาวน์” คนกีฬาจำนวนมากทั่วโลกต่างก็พยายามช่วยเหลือสังคมและผู้ได้รับผลกระทบตามกำลังที่ตัวเองมี

เราจึงได้เห็นข่าวนักฟุตบอลในลีกยุโรปจับมือกับองค์กรการกุศลท้องถิ่นหาทุนช่วยคนที่ขาดแคลนหรือต้องการความช่วยเหลือ สโมสรต่างๆ บริจาคเงินและอาหาร นักเทนนิสแข่งขันวิดีโอเกมหวดลูกสักหลาดเพื่อหาทุนช่วยนักหวดมือรองที่ขาดรายได้จากการหยุดการแข่งขัน ส่วนวงการแข่งรถก็จับนักขับจริงๆ มาแข่งเกมออนไลน์สร้างความบันเทิงให้แฟนๆ

Advertisement

ในบ้านเรา คนกีฬาจำนวนมากต่างก็เคลื่อนไหวช่วยเหลือสังคมเช่นกัน อาทิ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม นักสนุกเกอร์ชื่อดัง จับมือกับ “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่มแจ้ง นักสอยคิวรุ่นน้อง นำไม้คิวมาประมูลสมทบทุนสู้โควิด, บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดัง ร่วมบริจาคข้าวกล่อง, สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และนักเตะอาชีพหลายราย ร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือองค์กรต่างๆ ฯลฯ

ล่าสุด “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล อดีตนักกอล์ฟสาวมือ 1 ของโลก ก็เพิ่งเดินทางไปจังหวัดชลบุรี เพื่อบริจาคห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) และ Modular Bathroom มูลค่า 2,570,300 บาท ให้กับ โรงพยาบาลชลบุรี

Advertisement

ย้อนไปก่อนหน้านี้ไม่นาน โปรเมกับพี่สาว “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล และเพื่อนโปรไทยอีกหลายรายที่พำนักในสหรัฐอเมริกา เพิ่งจะได้เดินทางกลับประเทศไทย และเข้ารับการกักตัวนาน 14 วันเพื่อเฝ้าระวัง
โปรเมบอกว่า ช่วงที่อยู่สหรัฐอเมริกานั้น ได้เห็นผลกระทบจากโรคระบาดมากมาย ตัวเองก็ต้องระวังตัวโดยสวมหน้ากากตลอดเวลา และออกจากบ้านเฉพาะเวลาที่จำเป็นเท่านั้น โดยคุณแม่แนะนำว่าให้คิดว่าทุกคนเป็นโควิดหมด จะได้ระวังตัวอย่างเต็มที่

โปรสาวมือ 1 ของไทยกล่าวต่อว่า ได้ติดตามข่าวและทราบว่าประเทศไทยก็มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากเช่นกัน จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความช่วยเหลือ และได้ติดต่อไปยัง เอสซีจี ทราบว่าทางเอสซีจีได้พัฒนานวัตกรรมเพื่อรับมือไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะการสร้างห้องตรวจหาเชื้อซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระของทีมแพทย์พยาบาลได้มาก จึงประสานผ่าน วีนัส อัศวสิทธิถาวร Enterprise Brand Management Office Director เอสซีจี ให้ทางบริษัทช่วยสร้างห้องตรวจหาเชื้อพร้อมห้องน้ำสำเร็จรูป (Modular Bathroom) ขึ้นมาเพื่อมอบให้กับโรงพยาบาล

ส่วนเหตุผลที่เลือกโรงพยาบาลชลบุรีนั้น เนื่องจากโปรเมผูกพันกับที่นี่เนื่องจากมีโอกาสได้เดินทางไปซ้อมและแข่งขันบ่อยๆ ทราบว่า จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จึงบริจาคให้โรงพยาบาลชลบุรีที่มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจำนวนไม่น้อย

ด้านวีนัสกล่าวว่า ทางเอสซีจีได้เริ่มคิดพัฒนานวัตกรรมห้องตรวจหาเชื้อมาตั้งแต่เดือนมกราคม เมื่อได้รับการติดต่อจากโปรเมและครอบครัว จึงให้คำแนะนำเรื่องนวัตกรรมการสร้างห้องตรวจเชื้อโดยใช้เทคโนโลยี SCG HEIM ซึ่งสามารถสร้างห้องหรือบ้านแบบสำเร็จรูปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยแล้วนำมาประกอบในบริเวณที่กำหนดไว้ได้ โดยใช้เวลาทำในโรงงาน 7-8 วัน และยกมาประกอบติดตั้ง 2-3 วัน ถือว่าเหมาะกับสถานการณ์ตอนนี้อย่างมาก

ขณะที่โปรโม บอกว่า ในสถานการณ์อย่างนี้ สิ่งสำคัญคือการพยายามดูแลตัวเองและคนใกล้ตัวให้ดีที่สุด ปฏิบัติตามหลักการเว้นระยะทางสังคมอย่างเคร่งครัด รู้จักรับผิดชอบตัวเอง เพราะถ้าเราไม่ติดเชื้อ คนอื่นก็จะไม่ติดด้วย เป็นการลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์ไปในตัวด้วย

สองพี่น้องจุฑานุกาล นอกจากจะระวังเรื่องโรคระบาดแล้ว ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลสภาพร่างกายให้ฟิตสมบูรณ์และพร้อมตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่าแอลพีจีเอทัวร์จะกลับมาแข่งขันได้เมื่อใด

เช่นเดียวกับนักกีฬาคนอื่นๆ ซึ่งต้องดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดตลอดเวลา เผื่อว่าเมื่อไรที่มีสัญญาณดีให้กลับมาแข่งได้ ก็จะได้เดินหน้ากันต่อเพื่อชดเชยช่วงเวลาที่เสียไปในทันที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image