คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล ประจำวันที่ 19 พ.ค. Football is Back

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล ประจำวันที่ 19 พ.ค. Football is Back

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาคอบอลทั้งหลายก็ได้กลับมาชมเกมฟุตบอลที่คิดถึงกันอีกครั้ง เมื่อฟุตบอลบุนเดสลีก้ากลับมาปะทะแข้งกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ก็นับได้ว่าเป็นยุค New Normal ที่เราจะได้เห็นในวงการฟุตบอลของจริง ทั้งการลงเล่นโดยที่ไม่มีแฟนบอล หรือการที่นักเตะจะต้องพยายามมี Social Distancing กันให้ได้มากที่สุด

เพียงแต่มันก็ยังเป็นเรื่องที่ใหม่พอสมควร ดังนั้นจะเห็นได้ว่าแม้จะมีกฎข้อห้ามต่างๆ แต่บางข้อก็เป็นเรื่องที่ยากจะทำได้จริงในการแข่งขัน

Advertisement

อย่างเช่นเรื่องของการถมน้ำลายในสนาม ก็ยังมีเห็นทำกันบ้าง ซึ่งตามกฎนั้นจะต้องโดนถึงใบเหลือง แต่ก็ยังพอจะอลุ่มอล่วยกันไปบ้าง เพราะเพิ่งจะเป็นนัดแรกนั้นอาจจะยังไม่ชิน

หรืออย่างการแสดงความดีใจ จะเห็นความเคอะเขินกันเล็กๆ ที่ไม่สามารถแตะตัวกันได้ โดยเฉพาะลูกแรกของเออร์ลิ่ง ฮาร์แลนด์ ที่ยิงในเกม ดอร์ทมุนด์-ชาลเก้40 เอ้ย! ชาลเก้04 ก็จะเห็นว่าเกือบจะลืมตัวพุ่งเข้าไปกอดกันตามปกติ ก่อนจะกลายเป็นเต้นแก้เขินกันไป

ว่ากันแล้วในเกมบุสเดสลีก้าที่เตะกันมา ทีมที่ทำผลงานได้น่าประทับใจมากๆ ก็คือทีม “เสือเหลือง” ดอร์ทมุนด์ นี่แหละ ดูเป็นทีมที่มีความพร้อมอย่างมาก แม้ว่าจะพักการแข่งขันไปนานร่วม 2 เดือนก็ตาม

Advertisement

ดังนั้นมองว่าอีกหลายๆ ลีก ที่จะตามกันมาเตะหลังจากนี้ จะต้องดูการเตรียมตัวของดอร์ทมุนด์ให้ดีๆ เชื่อว่าสิ่งสำคัญคือช่วงระหว่างพักนั้นใครที่่เตรียมตัวดี รักษาสภาพร่างกาย ความฟิต เอาไว้ได้มากกว่ากัน จะเป็นทีมที่ได้เปรียบทีมอื่นๆ

อีกสิ่งหนึ่งสำคัญที่จะต้องคอยจับตาดูสำหรับฟุตบอลบุนเดสลีก้าต่อ ก็คือเรื่องของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะว่าตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าไอที่แข่งขันกันไปนั้นมันเกิดความปลอดภัยกันแค่ไหน

อย่างน้อยก็ต้องรอกันถึง 14-15 วัน ที่เป็นระยะเวลาของการแพร่เชื้อ แล้วก็จะต้องมีการตรวจเชื้อกันเป็นระยะเพื่อความปลอดภัย

ตอนนี้พอได้ดูฟุตบอลมันก็อาจจะเป็นความรู้สึกที่สบายใจกันไป แต่ถ้าหากว่าอีก 2 สัปดาห์มีการตรวจเชื้อแล้วเจอนักเตะที่ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นมาอีก มันก็มีโอกาสที่จะต้องพักเบรกการแข่งขันอีกครั้งแน่นอน

แต่ถ้าทุกอย่างปลอดภัย ไม่มีนักเตะติดเชื้อ และสามารถแข่งขันต่อได้ไปเรื่อยๆ จนจบการแข่งขันฤดูกาลนี้ได้ มันก็จะเป็นแนวทางที่อีกหลายๆ ชาติจะสามารถนำไปปฏิบัติตาม

ก็หวังว่าจะเป็นอย่างหลังนะขอรับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image