เปิดใจ ‘โปรเม-เอรียา’ เผชิญโควิดมะกัน บินกลับไทย

เปิดใจ ‘โปรเม-เอรียา’ เผชิญโควิดมะกัน บินกลับไทย

โปรเม – ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ ย่อมมีคนที่ประสบปัญหาเจอกับความยากลำบากในการใช้ชีวิต ขณะเดียวกันเห็นถึงน้ำใจของคนไทยที่ออกมาช่วยเหลือซึ่งกันและกันในส่วนที่ตัวเองสามารถช่วยได้

เช่นเดียวกับ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล และพี่สาว “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล สองพี่น้องนักกอล์ฟระดับโลกชาวไทย จับมือกันมาร่วมกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคม ร่วมกิจกรรมแพคข้าวกล่องในโครงการ “ข้าวกล่องเชฟฮัก Chef Hug แบ่งปันชุมชนสู้ภัยโควิด” ที่ครัวของศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน (มติชนอคาเดมี) เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ก่อนนำไปแจกให้ประชาชนในชุมชนต่างๆ ต่อไป

สำหรับโครงการดังกล่าวนี้ จัดโดยสมาคมเชฟประเทศไทย นำโดย เชฟสมศักดิ์ รารองคำ, เชฟวิลแมน ลีออง ประธาน Thailand Culinary Academy และสมาคมเชฟโลก ที่ตั้งเป้าแบ่งปันข้าวกล่องกว่า 40,000 กล่อง กระจายไปยัง 50 ชุมชนในกรุงเทพมหานคร ตลอดระยะเวลากว่า 10 วัน

“โปรเม” เผยว่า “หลังจากที่ได้ยินข่าวเกี่ยวกับโครงการจึงได้มาเข้าร่วมกิจกรรม เพราะอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม โดยข้าวกล่องเหล่านี้จะนำไปแจกให้กับผู้คนชุมชนต่างๆ”

Advertisement

นอกจากนี้ “โปรเม” ยังร่วมกับบริษัท ออน เดอะ ชาร์จ จำกัด บริจาคสมทบโครงการเป็นเงิน 70,000 บาท เช่นเดียวกับพี่สาวอย่าง “โปรโม” ที่ร่วมกับบริษัท ไวร์ ทู ไวร์ จำกัด มอบเงินสมทบอีก 30,000 บาท เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคมเช่นนี้

ก่อนหน้านี้ ทั้งโมและเมก็เป็นคนที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากในสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นกัน ในตอนที่ทั้งคู่ปักหลักใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกา เพราะเป็นช่วงที่การแข่งขันกอล์ฟหญิง แอลพีจีเอทัวร์ เพิ่งเปิดฉากการแข่งขันประจำปี 2020 มาไม่กี่เดือน

ตั้งแต่เข้าสู่ปฏิทินปี 2020 การแข่งขันกอล์ฟหญิงอาชีพเพิ่งแข่งขันจบไปได้ทั้งหมด 4 รายการเท่านั้น ซึ่งสองพี่น้องโม-เม ได้ลงแข่งในรายการพิเศษทัวร์ออฟแชมเปี้ยนส์ ที่รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่16-19 มกราคม และรายการแรกของซีซั่นอย่างเป็นทางการ “เกนบริดจ์ แอลพีจีเอ” ที่รัฐฟลอริดา ระหว่างวันที่ 23-26 มกราคม

Advertisement

ส่วนอีก 2 รายการในเดือนกุมภาพันธ์ในออสเตรเลียอย่างรายการวิค โอเพ่น ระหว่างวันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ และออสเตรเลียน โอเพ่น เมื่อวันที่ 12-16 กุมภาพันธ์ สองพี่น้องนักกอล์ฟไทยไม่ได้เดินทางไปแข่งขัน ก่อนที่โรคระบาดทำให้การแข่งขันกอล์ฟอาชีพทุกรายการหยุดชะงักมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

“โปรเม” เล่าย้อนไปถึงเหตุการณ์ในช่วงนั้นว่า ตอนที่พักอยู่ในอเมริกา เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้องมีการปรับตัวพอสมควร เหมือนใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ที่ต้องระวังตัวมากขึ้น ตอนนั้นป้องกันตัวเองเข้มงวดมากๆ ใส่หน้ากากเกือบตลอดเวลา ต้องพยายามทำทุกอย่าง อยู่ในบ้านให้มากที่สุด ยกเว้นออกไปข้างนอกเพื่อซ้อมบ้างในช่วงที่สนามเปิดให้บริการ

นอกจากนี้ก็มีเพียงการออกไปซื้ออาหารและของใช้ที่จำเป็นเท่านั้น แต่ละครั้งก็ซื้อมาทีละมากๆ เพื่อไม่ต้องออกไปไหนอีก เนื่องจากข้างนอกมีคนติดเชื้อพอสมควร การดูแลตัวเองให้ไม่มีเชื้อถือว่าเป็นการช่วยป้องกันคนอื่นๆ ในสังคมไปด้วย อยากให้ทุกคนช่วยกันรักษาระยะห่างและใส่หน้ากาก ดูแลตัวเองให้ดีแบบนี้ต่อไป เพื่อให้มีผู้ติดเชื้อน้อยที่สุด

“แม่บอกว่าให้ใช้ชีวิตแบบที่คิดว่าตัวเองติดเชื้อแล้ว เพื่อจะได้ระวังตัวเองให้มากที่สุด ไม่เข้าใกล้กัน แยกมุมออกจากกัน ใช้วิธีนี้จะช่วยให้ทุกคนระวังตัวเองให้เป็นไปตามแนวทางของการเว้นระยะห่างทางสังคมที่ดีที่สุด ตอนนั้นถือว่าทุกคนมีความระแวง ทำให้ใส่หน้ากากป้องกันตัวกันมาก แต่ด้วยความที่ไม่รู้ว่าใครมีเชื้อบ้าง ทำให้ต้องระวังในทุกๆ ด้าน” โปรเมเล่าให้ฟัง

ส่วนปัญหาช่วงที่ไม่สามารถขึ้นเครื่องเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยได้นั้น “โปรเม” บอกเล่าเพิ่มเติมว่า เป็นเพราะหลายๆ ประเทศเริ่มปิดน่านฟ้า เที่ยวบินต่างๆ ก็ยกเลิก จึงหาไฟลต์เพื่อเดินทางกลับยากขึ้น ตอนนั้นเป็นกังวลอยู่พอสมควร การแก้ปัญหาตอนนั้นคือเราก็ทำเรื่องกลับบ้านตามขั้นตอน เตรียมเอกสารจากสถานทูต รวมถึงใบรับรองแพทย์ (Fit to fly) เมื่อถึงเวลาที่น่านฟ้าเปิดจึงสามารถเดินทางกลับไทยได้ด้วยเครื่องบินพาณิชย์ปกติ

“โปรเม” ยังบอกอีกว่า เมื่อกลับมาถึงประเทศไทยทุกคนก็ต้องไปกักตัว 14 วัน ในโรงแรมที่รัฐบาลเตรียมไว้ให้ย่านห้วยขวาง แยกกันอยู่คนละห้องตามมาตรการป้องกัน และใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ มีออกกำลังกายและดูหนังหรือซีรีส์เพื่อผ่อนคลายบ้าง เพราะไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ ส่วนของใช้จำเป็นและอาหารแต่ละมื้อก็จะมีคนคอยเตรียมไว้ให้ ซึ่งกระบวนการทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดี

ด้านการแข่งขันกอล์ฟอาชีพในปีนี้ ทางแอลพีจีเอทัวร์คาดว่าน่าจะกลับมาจัดประชันวงสะวิงได้อีกครั้งในเดือนกรกฎาคม แต่หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็มีโอกาสเลื่อนการแข่งขันออกไปอีก และจะพร้อมจัดอีกครั้งเมื่อมีมาตรการและความปลอดภัยที่เพียงพอแล้ว

“โปรเม” กล่าวเสริมว่า ตอนนี้ยังไม่ได้วางแผนว่าจะบินกลับไปอเมริกาอีกครั้งเมื่อไหร่ ระหว่างนี้ก็มีการเตรียมความพร้อม ดูแลตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ทั้งออกกำลังกายและคุมอาหาร รวมถึงการออกไปซ้อมวงสะวิงบ้าง แม้จะไม่สามารถซ้อมได้มากเท่ากับตอนสถานการณ์ปกติก็ตาม

นักกอล์ฟสาวไทยผู้เคยครองบัลลังก์เบอร์ 1 ของโลก กล่าวส่งท้ายว่า “ขอส่งกำลังใจให้กับทุกคนที่ต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ยากลำบาก หากมีอะไรที่เราสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือกันและกันได้ ก็ขอให้ช่วยกันทำเพื่อสังคม

 “เพื่อให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปด้วยกัน”

ย้อนอ่าน : สกู๊ปพิเศษ : ‘โปรเม’ กับน้ำใจคนกีฬาร่วมสยบ ‘โควิด’
โควิดนี้ต้องรอด! ‘เชฟฮัก’ โมเดลแจกข้าวกล่อง กรุ่นกลิ่นความรัก กลมกล่อมรสความห่วงใย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image