คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : สถิติยืนยันชัด

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : สถิติยืนยันชัด

เจดอน ซานโช่ ดาวยิงโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะซุปเปอร์สตาร์ลำดับตั้นๆ ของโลก ส่วนหนึ่งมาจากฝีเท้าที่เก่งเกินวัย บางส่วนมาจากข่าวที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังตามล่าเขามาร่วมทีม และมีอีกส่วนที่มาจากการเป็นนักเตะอังกฤษ ย่อมได้รับการยกย่องฝีเท้าที่สวยหรูจากสื่อเมืองผู้ดี

อย่างไรก็ตามในวัย 19 ปี และผลงานกับดอร์ทมุนด์ในช่วงที่ผ่านมา ถือได้ว่านักเตะคนนี้ไม่ธรรมดา สามารถก้าวไปเป็นซุปเปอร์สตาร์คนใหม่เทียบเคียง คีเลียง เอ็มบัปเป้ ของปารีส แซงต์แชร์แมง ได้เลยทีเดียว

ถ้าเทียบผลงานยอดนักเตะอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในวัย 20 ปี ยังเทียบไม่ได้กับซานโช่ในตอนนี้

ซานโช่ลงเล่นให้ดอร์ทมุนด์ชุดใหญ่ 3 ฤดูกาล 2017-2018 ลงเล่น 12 นัด ยิง 1 แอสซิสต์ 4 / 2018-2019 ลงเล่น 34 นัด ยิง 12 แอสซิสต์ 17 และ 2019-2020 ลงเล่น 25 นัด ยิง 14 ประตู แอสซิสต์ 17 ประตู และฤดูกาลนี้ยังไม่จบ

Advertisement

27 ประตูในบุนเดสลีก้า ก่อนอายุ 21 ปี เขาทำได้เหนือกว่าเมสซี่ในการยิงในลาลีก้า สเปน ตอนอายุ 21 เสียอีก เพราะเมสซี่ยิงไป 21 ประตู ส่วนโรนัลโด้ยิงได้ 11 ประตูเท่านั้น 

เมื่อเทียบสถิติของนักเตะอายุ 20 ปี ใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา ซานโช่มีส่วนร่วมในประตูของทีมเหนือกว่านักเตะรุ่นราวคราวเดียวกันแบบไม่เห็นฝุ่น ยิง 26 แอสซิสต์ 34 รวม 60 ตุง 

หรือถ้าจะเทียบกับนักเตะทุกรุ่นอายุใน 5 ลีกใหญ่ จำนวนประตูที่ซานโช่ยิงและแอสซิสต์ได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2018 ก็ยังดีพอที่จะทำให้เขาติดอันดับ 4 นักเตะที่มีส่วนร่วมกับประตูมากที่สุด เป็นรองเมสซี่, โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ของบาเยิร์น มิวนิค และเอ็มบัปเป้เท่านั้น 

ถึงแม้จะเล่นกองหน้ากึ่งปีก แต่ถ้าพิจารณาจากสถิติโอกาสสับไกแล้วเป็นประตูมาเป็นอันดับ 2 ในนักเตะ 5 ลีกใหญ่ ที่ 30.2 เปอร์เซ็นต์ เป็นรอง ปาโบล อัลกาเซร์ กองหน้าเพื่อนร่วมทีมเสือเหลืองที่ทำไว้ 31.6 เปอร์เซ็นต์ ซานโช่ทำได้เหนือกว่า เอดินสัน คาวานี่ ของเปแอสเช, เจมี่ วาร์ดี้ ดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกของเลสเตอร์ และ ซาดิโอ มาเน่ ของลิเวอร์พูล, ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง ของอาร์เซน่อลเสียอีก

สถิติเหล่านี้ยืนยันได้ว่า เงิน 100 ล้านปอนด์ เหมาะสมกับค่าตัวของนักเตะทีมชาติอังกฤษคนนี้อย่างมาก เพราะเขายังมีเวลาในการใช้งานอีกมากกว่า 10 ปีแน่ๆ และยังพัฒนาตัวเองไปได้อีกไกลที่เราเห็นกัน

ขึ้นอยู่กับว่าดอร์ทมุนด์จะเรียกราคาได้เท่าไร และทีมไหนจะได้ตัวไปก็เท่านั้น 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image