สกู๊ปพิเศษ : เด็กกับมาราธอน ความสุขที่มากกว่าการเดิน-วิ่ง

เด็กกับมาราธอน ความสุขที่มากกว่าการเดิน-วิ่ง

การวิ่งมาราธอนระยะทาง 42.195 กม.ดูเหมือนจะเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ที่ซ้อมมาดีเท่านั้นถึงจะประสบความสำเร็จได้เพราะมันไกลโหดเหนื่อยมากจริงๆ

แต่ก็ยังมีเด็กๆที่พยายามจะมีส่วนร่วมกับมาราธอนเพื่อจุดประสงค์ต่างๆในการช่วยเหลือสังคมและพิสูจน์ความพยายามของตัวเอง

โทเบียส เวลเลอร์ เจ้าหนูวัย 9 ขวบที่มีภาวะสมองพิการและออทิสติกไม่สามารถเดินหรือยืนได้ถ้าไม่มีอุปกรณ์ในการพยุงแต่ก็สามารถเดินด้วยวอล์กเกอร์(อุปกรณ์ช่วยเดิน)จนครบ 42.195 กม.ในระยะ 70 วัน
เวลเลอร์อาศัยอยู่ในเมืองเชฟฟิลด์ประเทศอังกฤษเขาได้เห็น กัปตันทอม มัวร์ อดีตนายทหารอายุ 100 ปีที่ใช้วอล์กเกอร์เดินในสวนหลังบ้านในเมืองยอร์กเชียร์จนสามารถระดมทุนช่วยเหลือสาธารณสุขของอังกฤษ 30 ล้านปอนด์ (1,200 ล้านบาท)ในการรักษาป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19ทำให้เวลเลอร์ลุกขึ้นมามีส่วนร่วมกับการช่วยเหลือสังคมครั้งนี้บ้าง

Advertisement

แผนการแรกคือเดินให้ครบ 1 กม. บริเวณสวนแถวบ้านเมื่อเดือนที่แล้วแต่เจอการล็อกดาวน์ของรัฐบาลอังกฤษทำให้แผนต้องชะงักไป

“ผมได้ยินเรื่องของกัปตันทอมทำให้ผมบอกตัวเองว่าเราก็สามารถเดินด้วยวอล์กเกอร์บนถนนได้ทุกวัน”

หลังจากนั้นไอ้หนูวัย 9 ขวบก็เริ่มเดินเก็บระยะในทุกวันช่วงแรก 50 เมตรต่อวันแต่เมื่อเริ่มเห็นว่าใกล้ถึงจุดหมายแล้วก็สามารถทำได้ 750 เมตรต่อวันเลยทีเดียว

Advertisement

เข้าสู่วันที่ 70 ที่เป็นวันจะเข้าเส้นชัยมีครอบครัวเพื่อนบ้านและหลายๆคนที่รู้ข่าวนี้มาให้กำลังใจเวลเลอร์กันมากมายก้าวสุดท้ายที่เข้าเหยียบเข้าระยะมาราธอนเป็นความสุขของทุกคนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้

“ผมไม่เชื่อเลยว่าตัวเองจะเดินถึงระยะมาราธอนมันสุดยอดมากทุกๆก้าวมันทำให้ผมรู้สึกดีผมชอบเวลาที่เพื่อนบ้านตบมือและส่งเสียงเชียร์มันทำให้ผมรู้สึกแข็งแรงขึ้นในทุกๆวัน”

เวลเลอร์ระดมเงินบริจาคได้ 81,600 ปอนด์ (3.264 ล้านบาท)มากกว่าที่ตั้งเป้าไว้กว่า 2 เท่าโดยเงินบริจาคนี้จะนำไปช่วยเหลือโรงพยาบาลเด็กเชฟฟิลด์และโรงเรียนเด็กที่มีปัญหาด้านสมอง

เป้าหมายแค่มาราธอนยังน้อยเกินไป รุธ การ์บัตต์ แม่ของเวลเลอร์บอกว่าตอนนี้ขยับระยะเพิ่มไปที่ 50 กม.และสิ่งที่ลูกชายทำเป็นเรื่องที่ถือว่าหนักหน่วงสำหรับเด็กที่มีปัญหาเรื่องการเคลื่อนไหวมันทำให้ทุกคนในครอบครัวภูมิใจกับความพยายามของลูกชายวัย 9 ขวบอย่างมาก

อีกความน่ารักของเด็กๆคือครอบครัว แฮนด์ลีย์ ที่มีลูกชาย 5 คนจอร์จ 16 ปี,คีน 14 ปี,ไรอัน 13 ปี,ชาร์ลตัน 9 ปีและร็อบสันในวัย 2 ขวบร่วมใจกันวิ่งในระยะฟูลมาราธอน 42.195 กม.เพื่อมีส่วนร่วมในแคมเปญ #BlackLivesMatter ในการรณรงค์ความเท่าเทียมของคนทุกผิวสีหลังจากที่ จอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวผิวสีถูกตำรวจจับกุมด้วยข้อหาการใช้ธนบัตรแต่สุดท้ายเขาเสียชีวิตจากการโดนกดจนขาดอากาศหายใจซึ่งคนทั่วโลกจำนวนมากออกมาเรียกร้องความเท่าเทียมในเรื่องนี้

จอร์จ พี่ชายคนโตบอกว่าอยากจะออกมาทำอะไรเพื่อให้สังคมได้เห็นถึงการเหยียดผิวบ้างซึ่งทุกคนในครอบครัวได้สนับสนุนเป็นอย่างดีนอกจากนั้นหลังจากได้บอกเพื่อนๆว่าอยากจะทำเรื่องนี้ทุกคนชื่นชมว่าเป็นไอเดียที่ดี

“หลังจากที่ผมเห็นการประท้วงเรียกร้องความเท่าเทียมผมอยากจะออกมาทำอะไรสักอย่างจึงได้ชวนน้องวิ่งให้ได้ระยะมาราธอนและระดมเงินบริจาคให้กับมูลนิธิจอร์จฟลอยด์ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นมารวมทั้งงานการกุศลในการสร้างความเท่าเทียมกันของทุกคนในสังคม” พี่ชายคนโตกล่าว

พี่น้องทั้ง 5 คนออกวิ่งที่ศูนย์กีฬาเฮนเดอร์สันย่านสวนฮาโรลด์กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษและระดมทุนได้ 500 ปอนด์ (20,000 บาท)ตั้งแต่วันแรกที่ออกวิ่งทำให้ทั้ง 5 คนแฮปปี้มากๆ

จอร์จอัพเดทการวิ่งของ 5 พี่น้องทุกวันในเว็บไซต์www.gofundme.comและมีการอัพเดทเงินบริจาคที่พี่น้องทั้ง 5 ระดมทุนมาได้แล้วด้วยใครสนใจจะบริจาคก็ไปส่องกันได้

การวิ่งไม่ใช่เรื่องของสุขภาพของคนที่วิ่งเท่านั้นแต่มันช่วยสังคมได้อยู่เสมอแถมยังสร้างความสุขไปพร้อมกับร่างกายที่แข็งแรงและครอบครัวที่อบอุ่นด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image