คอลัมน์เกรียนเขียนบอล 9 มิ.ย. : New Normal ของ คล็อปป์

ภาพ รอยเตอร์

อย่างที่เคยเขียนเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า เรื่องระหว่าง ติโม แวร์เนอร์ กับ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล นั้น หนทางเดียวที่จะพลิกล็อค ออกหน้าอื่นไปได้ คือการที่ลิเวอร์พูล จะไม่ยอมจ่ายค่าฉีกสัญญาเพื่อคว้าตัวเขามาร่วมทีม

ซึ่งล่าสุดมันก็ดูจะเป็นเช่นนำ ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่สาวกเดอะค็อป ออกมาด่าสโมสรกัน เพราะทีมนั้นทำกำไรมาหลายปี แต่กลับไม่ยอมทุ่มเพื่อนักเตะที่ต้องการ ปล่อยให้ทีมอื่นจ่อตัดหน้าไปได้

แต่ทว่าแฟนหงส์กลับลืมคิดไปว่า ในช่วงนี้ที่เกิดวิกฤตจากไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก มันส่งผลกระทบต่อธุรกิจในด้านฟุตบอลมากมายขนาดไหน และยังไม่รู้ว่าจะไปสิ้นสุดเมื่อใดด้วย

ฟุตบอลไม่ได้ลงเตะ แต่สโมสรยังแบกรับค่าจ้างนักเตะและพนักงานอยู่ ครั้นจะไปขอความช่วยเหลือจากรัฐก็โดนกระแสต่อต้าน

ขณะเดียวกันฟุตบอลจะกลับมาเตะ แต่ก็ต้องเป็นสนามปิด ขาดรายได้จากตรงนี้ไปมากโข และไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะกลับมาแข่งขันแบบมีคนดูได้ด้วย อาจจะยาวไปถึงกลางฤดูกาลหน้า หรือทั้งฤดูกาลได้ หนำซ้ำของฤดูกาลนี้ยังต้องคืนเงินให้แฟนบอลที่ซื้อตั๋วปีอีก

Advertisement

ไหนจะเรื่องของการขายสินค้าต่างๆ ลิเวอร์พูล ทำสัญญากับไนกี้ เจ้าของสปอนเซอร์ชุดแข่งใหม่ ในสัญญาคือลิเวอร์พูลจะได้เงินกินเปล่า 30 ล้านปอนด์ แต่รายได้ที่เหลือจะผกผันกับส่วนแบ่งสินค้าต่างๆ

เดิมทีลิเวอร์พูลคาดหวังกับเงินตรงนี้เอาไว้มากกว่า 75 ล้านปอนด์ต่อปี แต่จากสถานการณ์ที่แฟนบอลเองก็ต้องรัดเข็มขัดเช่นกัน กำลังซื้อสินค้าของสโมสรก็อาจจะลดลง ดังนั้นจาก 75 ล้านปอนด์ที่วางไว้ อาจจะเหลือไม่ถึง 50 ก็ได้

ถ้าหากถามว่าลิเวอร์พูลชุดนี้มีจุดด้อยตรงไหน ที่ต้องรีบเสริมอย่างเร่งด่วนหรือไม่ ก็คิดว่าไม่มี เพราะจากผลงาน 2 ฤดูกาลที่ผ่านมาเป็นตัวบ่งบอกอย่างชัดเจนหมดแล้ว

Advertisement

หลายคนอาจจะบอกว่าต้องการกองหน้ามาเพื่อแบ่งเบาภาระ 3 แนวรุก แต่ก็ต้องคิดว่าการจะเสียเงินจำนวนมากเพื่อดึงมาเป็นแบ๊กอัพเท่านั้น ไม่มีใครเค้าทำกัน โดยเฉพาะในช่วงที่การเงินไม่มั่นคงเช่นนี้

เยอร์เก้น คล็อปป์ เองก็ออกมายอมรับว่า ถึงแวร์เนอร์จะเป็นนักเตะที่ดี แต่ถ้าช่วงเวลาไม่เหมาะสมกัน มันก็ไม่ใช่

การที่สโมสรลดเงินเดือนพนักงาน หรือนักเตะ แต่กลับมีเงินก้อนใหญ่ไปทุ่มซื้อนักเตะมา มันคงไม่ใช่เรื่องที่ดีกับขวัญกำลังใจของทีมแน่นอน

กลับกันอาจจะทำให้ทีมแตกได้โดยไม่รู้ตัวด้วย เพราะอาจจะทำให้ โม ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน่ หรือบ๊อบบี้ ฟิร์มิโน่ น้อยเนื้อต่ำใจขึ้นมาก็ได้

ดังนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่แฟนบอลไม่เข้าใจ แต่เชื่อเถอะ นี่คือทางเลือกดีที่สุดแล้วของสโมสรในตอนนี้

เป็น New Normal ของคล็อปป์ ที่แฟนหงส์อย่างเราๆ ต้องเข้าใจให้ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image