คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : 16ปีที่รอคอย

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : 16ปีที่รอคอย

ฟุตบอลลีก แชมเปี้ยนชิพ ของอังกฤษ แข่งไป 37 นัดแล้ว เหลืออีก 9 แมตช์ก็จะจบฤดูกาลเหมือนพรีเมียร์ลีก 

สถานการณ์ในตอนนี้ ลีดส์ ยูไนเต็ด นำจ่าฝูงที่ 71 คะแนน ตามมาด้วย เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน 70 คะแนน สองอันดับนี้จะเลื่อนชั้นอัตโนมัติ

แต่เมื่อดูแล้วอันดับ 5-16 ของตารางลีก ทุกทีมยังมีลุ้นที่จะทำอันดับเพื่อมาเพลย์ออฟกันได้ทั้งนั้น แต่ลีดส์กับเวสต์บรอมวิช ถ้ายังรักษาฟอร์มที่ดีต่อเนื่องได้ โอกาสจะกลับสู่ลีกสูงสุดมีมากทีเดียว

ว่ากันถึง “ยูงทอง” ลีดส์ ยูไนเต็ด ทีมที่เคยเป็นบิ๊กเนม ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่าคัพ เกาะหัวตารางของพรีเมียร์ลีกในหลายๆ ปีของยุค 2000 แต่ปัญหาทางการเงินทำให้พวกเขาดิ่งลงไปเรื่อยๆ จนตกชั้นไปอยู่ในลีกแชมเปี้ยนชิพเมื่อปี 2004 แย่ไปกว่านั้นร่วงไปลีกวัน ในปี 2007 ตลอด 16 ปีหลังจากตกชั้นไปก็ยังไม่เคยได้กลับมาสู่พรีเมียร์ลีกอีกเลย ถึงแม้จะได้ลุ้นเพลย์ออฟเลื่อนชั้นอยู่บ้าง แต่ก็ทำไม่สำเร็จ 

Advertisement

ลีดส์ในยุคของ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า กุนซือมากประสบการณ์ชาวอาร์เจนไตน์ มาเปลี่ยนทีมที่ไม่มีลุ้นอะไรนักให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง 

บิเอลซ่าเข้ามาคุมทีมเมื่อปี 2018 ด้วยสัญญา 2 ปี และออปชั่นขยายออกไปอีก 1 ปี ฤดูกาลที่แล้วเขาพายูงทองบินสูงมาตลอดเกาะกลุ่มเลื่อนชั้นอัตโนมัติมาได้จนโค้งท้ายๆ แต่กลับแพ้ 3 นัดรวด ต้องไปเพลย์ออฟ และไปไม่ถึงฝัน แต่สำหรับฤดูกาลนี้ ลีดส์นำหัวตารางมาเรื่อยๆ 

บิเอลซ่าเลือกนักเตะประสบการณ์สูงเข้ามาสู่ทีม ทั้ง กิโก้ คาซิญ่า นายทวารที่ดึงมาจากรีล มาดริด, ปาโบล เอร์นานเดซ ที่เคยเล่นมาแล้วทั้งกับบาเลนเซีย, เกตาเฟ่, สวอนซี และยืมนักเตะดาวรุ่งจากลีกใหญ่ๆ มาช่วยทีม เอลเดอร์ คอสต้า ปีกจากวูล์ฟส์, แจ็ค แฮร์ริสัน เพลย์เมกเกอร์จากแมนเชสเตอร์ ซิตี้, เบน ไวท์ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟจากไบรตัน หรือ ฌอง-เคแว็ง ออกุสแต็ง กองหน้าไลป์ซิก

การต่อบอลสั้นจากแนวรับของฝั่งตัวเองไปจนถึงหน้าปากประตูของคู่แข่ง คือแนวทางที่บิเอลซ่าชอบใช้ เขาไม่หลงรักการต่อบอลยาว และชื่นชมการสร้างสรรค์เกมที่สวยงาม ความเสี่ยงในการพาบอลไปข้างหน้า มากกว่าจะโยนยาวสไตล์อังกฤษ หรือจะบอกว่าบิเอลซ่าใช้แผนติกี้-ตาก้า ก็ไม่ผิดนัก 

กุนซือจอมติสท์คนนี้พยายามทำให้ทุกคนในสโมสรมีส่วนร่วมกับงานทั้งหมด จริงจังทุกรายละเอียด เจาะข้อมูลคู่แข่งทุกทีมที่ต้องเจอ ทำให้ยูงทองบินสูงในเวลาไม่นาน

16 ปีที่แฟนบอลลีดส์รอคอยใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว ถ้าไม่ติดกับว่ามีโควิด-19 ลีดส์คงเลื่อนชั้นไปแล้วด้วยซ้ำ

มั่นใจว่าฤดูกาลหน้าจะได้เห็นทีมยูงทองกลับสู่พรีเมียร์ลีก และโลกฟุตบอลจะได้เห็นการทำงานที่ละเอียดอ่อนของบิเอลซ่ามากขึ้น

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image