คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ชนะก่อนได้เปรียบ

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ชนะก่อนได้เปรียบ

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะกลับมาแข่งขันกันแล้วในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ โดยเริ่มจากแมตช์ตกค้างก่อน 2 แมตช์ คู่สำคัญต้องยกให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เล่นในเอติฮัด สเตเดียม พบกับ อาร์เซน่อล

ถึงแม้ว่าแมนฯซิตี้จะแทบไม่มีโอกาสในการหยิบแชมป์พรีเมียร์ลีกแล้ว เพราะโดน ลิเวอร์พูล ทิ้งห่างแบบไม่เห็นฝุ่น แต่เขาก็ยังต้องการการันตีอันดับ 2 เนื่องจากนำ เลสเตอร์ ทีมอันดับ 3 อยู่ 4 แต้มเท่านั้น ส่วนอาร์เซน่อลถึงแม้จะอยู่ที่ 9 แต่ถ้าชนะนัดนี้ แต้มก็จะเกาะอยู่ในอันดับ 6-8 จี้ เชลซี ที่มี 48 แต้ม อยู่ 5 แต้ม โอกาสทำอันดับไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในฤดูกาลหน้ายังพอมี

แมตช์นี้นับเป็นการเจอกันของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับอดีตผู้ช่วยอย่าง มิเกล อาร์เตต้า น่าสนใจว่าความรู้ใจ รู้สไตล์ซึ่งกันและกัน เพราะร่วมงานกันมาระยะหนึ่ง จะทำให้รูปเกมออกมาเป็นแบบไหน ที่สำคัญทีมปืนใหญ่คว้าชัยชนะ 3 นัดรวดก่อนฟุตบอลจะหยุดไป และไม่แพ้ใคร 9 นัดติดต่อกันแล้ว ส่วนทีมเรือใบสีฟ้า 5 เกมหลัง แพ้ทั้งแมนฯยูและสเปอร์ส 

ทีมเรือใบสีฟ้ามีปัญหานักเตะเจ็บมาตลอดทั้งซีซั่น แต่แมตช์นี้เกือบทุกคนจะกลับมาพร้อมลงเล่น ทั้ง อายเมอริค ลาปอร์ กองหลังคนสำคัญ เลอรอย ซาเน่ ปีกตัวจี๊ด ทำให้การจัดทีมของเป๊ปง่ายขึ้นและปวดหัวขึ้นมากทีเดียวเมื่อมีนักเตะดีๆ เลือกลงสนามได้หลายคนขนาดนี้

Advertisement

ขณะที่อาร์เซน่อลก็ไม่มีปัญหานักเตะเจ็บที่น่าปวดหัว ลูคัส ตอร์เรร่า ที่ข้อเท้าแตกกลับมาซ้อมได้แล้ว เอคตอร์ เบเญริน, ร็อบ โฮลดิ้ง มีลุ้นลงสนามได้เพราะกลับมาเรียกความฟิตพักหนึ่งแล้ว ส่วน คีแรน เทียร์นี่ หายเจ็บไหล่พร้อมลงสนาม แนวรุกทั้ง อเล็กซองเดร ลากาแซ็ตต์, ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง พร้อมลงล่าตาข่ายเช่นกัน

สถิติการเจอกัน 6 แมตช์หลังสุด ซิตี้ยิงอาร์เซน่อลได้ 3 ประตูถึง 5 แมตช์ และชนะได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเล่นในบ้านใครก็ตาม ไม่ว่าฟอร์มก่อนหน้านี้จะเป็นอย่างไร แต่การที่ฟุตบอลหยุดไปกว่า 4 เดือน ทุกอย่างย่อมเปลี่ยนไป ความฟิต แทคติค สภาพจิตใจของนักเตะไม่เหมือนเมื่อ 4 เดือนที่แล้วแน่นอน

ต้องมาดูกันว่าสภาพความฟิตของนักเตะทั้งสองทีมอยู่ตรงไหน และการไม่มีแฟนบอลเข้าไปเชียร์ในสนามจะมีผลต่อกำลังใจของนักเตะหรือไม่ เนื่องจากบรรยากาศที่เคยคึกคัก มีแรงกดดัน แรงเชียร์จากแฟน แต่แมตช์นี้กลับเงียบเชียบ พลังในการปล่อยของอาจจะไม่มากเหมือนเดิม

ซิตี้ยังเหนือกว่าทั้งการเป็นเจ้าบ้าน สถิติเก่าและตัวนักเตะ อย่างไรก็ตามอาร์เตต้ารู้จักเป๊ปดี แต่อาจจะไม่ทั้งหมด เช่นเดียวกับเป๊ปคงประมาทลูกน้องเก่าของตัวเองไม่ได้เช่นกัน เพราะอย่างที่บอก ฟุตบอลที่พักไปนานที่สุดเท่าที่นักเตะยุคปัจจุบันเคยเจอมา ไม่รู้ว่ามันจะส่งผลอะไรขนาดไหน

อาร์เซน่อลมีแรงจูงใจมากกว่าตรงการทำแต้มเพื่อแชมเปี้ยนส์ลีก ส่วนซิตี้ชนะก็เสมอตัว แต่การกลับมาเตะหนแรกในรอบหลายเดือนแบบนี้ ชนะไว้ก่อนเป็นเรื่องดีที่สุดอยู่แล้ว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image