คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล 19 มิ.ย. : ผิดพลาดแต่หัววัน

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล 19 มิ.ย. : ผิดพลาดแต่หัววัน

ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกที่หลายๆ คนคิดถึงนั้น กลับมาทำการแข่งขันกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในบรรยากาศที่แปลกใหม่ แต่จากที่ได้ชมผ่านทางทีวีก็ต้องบอกว่าความสนุก ความตื่นเต้นยังไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่

ส่วนหนึ่งคือในการถ่ายทอดสดนั้นมีการนำเอาเอฟเฟคต์เสียงเชียร์ของแฟนบอลมาใส่ด้วย ทำให้เรายังคงอยู่ในบรรยากาศแบบเดิมๆ

ในสนามเองก็มีการให้แฟนบอลมีส่วนร่วม ผ่านโปรแกรม “ซูม” อย่างเช่น ที่วิลล่า ปาร์ค มีการใช้ป้ายโฆษณา หรือที่เอติฮัด สเตเดียม มีการนำจอยักษ์มาตั้งหลังประตู ให้เห็นภาพของแฟนบอลอยู่ ก็นับว่าเป็น New Normal ที่ดีเช่นกัน

เพียงแต่เริ่มมาแค่เกมแรก ก็มีปัญหาให้ได้ถกเถียงกันเสียแล้ว กับจังหวะผิดพลาดของเทคโนโลยีโกลไลน์ ซึ่งปฏิเสธประตูของ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ในเกมที่บุกไปเยือน แอสตัน วิลล่า ก่อนจะจบลงด้วยการเสมอกันไป 0-0

Advertisement

เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในนาทีที่ 42 ของเกม เมื่อโอลิเวอร์ นอร์วู้ด เปิดบอลจากด้านข้างบอลลอยไปยังเสาสอง แต่ออร์ยาน นีย์แลนด์ กระโดดคว้าบอลได้ เพียงแต่จังหวะลงพื้นเสียหลักตัวหลุดเข้าไปในประตู ซึ่งเจ้าตัวพยายามเอาลูกบอลดันกับเสาประตูเอาไว้ แต่บอลก็เหมือนจะเข้าไปเต็มใบแล้วเช่นกัน

เพียงแต่ว่าเทคโนโลยีโกลไลน์กลับไม่ส่งเสียงเตือนไปยังผู้ตัดสิน ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ ซึ่งแม้เจ้าตัวจะทำสีหน้าที่คิดว่าจะเป็นประตู แต่ในเมื่อนาฬิกาไม่ดัง ก็ทำได้แค่เป่าให้เกมดำเนินต่อ และเชฟฟิลด์ฯ ไม่ได้ประตูไป

ซึ่งหลังจากจบการแข่งขันทางด้านบริษัท ฮอว์คอาย เจ้าของเทคโนโลยีเอง ก็รีบออกมาขอโทษขอโพยโดยเร็ว บอกว่าเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก จากการใช้งานมากว่า 9,000 ครั้ง และยอมรับว่าลูกดังกล่าวเข้าประตูไปแล้วจริงๆ

Advertisement

คือการที่ออกมาขอโทษก็ถือว่าทำได้อย่างรวดเร็ว แต่มันสามารถชดใช้อะไรให้กับเชฟฯ ยูไนเต็ด ได้หรือไม่ มันอาจจะเป็นประตูที่ส่งผลต่อโควต้ายุโรปของเขาในช่วงท้ายฤดูกาลได้ แต่สุดท้ายพวกเขาก็ต้องเสียประโยชน์

จุดที่น่าสงสัยก็คือ ในเมื่อโกลไลน์ไม่ทำงาน แต่ทำไมกลับไม่มีการเรียกดูวีเออาร์ เพื่อตัดสินในกรณีนี้หล่ะ เพราะเรื่องการได้ประตูนั้นก็อยู่ในกฎ 4 ข้อ ที่วีเออาร์จะสามารถทำงานได้

เรื่องนี้ก็ทำให้คริส ไวล์เดอร์ กุนซือดาบคู่นั้นหัวเสียเหมือนกัน แน่นอนว่าเพราะเขาคือคนที่เสียผลประโยชน์ แต่ประโยคหนึ่งที่เขาพูดมามันก็โดนใจไม่ใช่น้อยพรีเมี

“เมื่อปีที่แล้วแค่นิ้วหัวแม่เท้าของ ยอห์น ลุนด์สแตรม ล้ำหน้า ผมต้องยืนรอตากฝนร่วม 10 นาที เพื่อรอการตัดสินใจ และนี่ทำไมผมจะรอ 10 นาทีที่เบอร์มิงแฮมบ้างไม่ได้”

ใช่ครับ เรามีเทคโนโลยีมาเพื่อทำให้ฟุตบอลมันชัดเจนมากขึ้น แล้วทำไมถึงไม่ใช้ในจุดที่มันควรจะต้องใช้

แบบนี้จะชดใช้ให้คนที่เสียหายกันอย่างไรดี?

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image