สกู๊ปพิเศษ : ‘อเล็กซ์ อัลบอน’ กับชีวิตกักตัวหนีโควิด และความคิดถึงสังเวียนความเร็ว

อเล็กซ์ อัลบอน กับชีวิตกักตัวหนีโควิด และความคิดถึงสังเวียนความเร็ว

นับตั้งแต่ที่อังกฤษมีมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อวันที่ 23 มีนาคมเป็นต้นมา ย่อมเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของทุกคน ที่ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางข้อจำกัดต่างๆ

อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับฟอร์มูล่าวันลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ของทีม เร้ดบูล เรซซิ่ง เป็นหนึ่งในคนที่ต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์นี้ ซึ่งแม้เขาจะย้ายที่อยู่ไปโมนาโกเมื่อปีที่แล้ว แต่ช่วงนี้เขาเดินทางมาอยู่กับครอบครัวในเมืองมิลตัน คีนส์ ในอังกฤษ กระทั่งเกิดการล็อกดาวน์เพราะไวรัสเจ้าปัญหา

 

View this post on Instagram

 

Advertisement

A post shared by Alex Albon (@alex_albon) on

อัลบอน ได้เปิดเผยการใช้ชีวิตช่วงล็อกดาวน์ผ่านเว็บไซต์เร้ดบูล ทีมต้นสังกัดให้แฟนๆ ได้หายคิดถึงด้วย หลังจากการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ฤดูกาล 2020 ถูกเลื่อนการเปิดซีซั่นมาตั้งแต่เดือนมีนาคม

นักขับวัย 24 ปี เปิดฉากเล่าแบบติดตลกว่า สามารถปรับตัวกับการใช้ชีวิตที่อยู่แต่ภายในบ้านได้ เพียงแต่จะมีปัญหาแค่เรื่องของทรงผมที่ไม่สามารถออกไปตัดได้ จึงกังวลนิดหน่อยที่สุดท้ายจะต้องใช้กรรไกรอันเดียวกันกับที่ตัดขนน้องหมาที่บ้าน (ฮา)

อย่างไรก็ตาม ไม่มีสิ่งใดมากวนใจจนทำให้เขาหลุดโฟกัสไปจากการฝึกฝนเพื่อรอลงสนามเอฟวันอีกครั้ง โดยตลอดเวลาที่อยู่บ้าน ได้หมั่นฟิตซ้อมร่างกายจากอุปกรณ์ยิมที่ โจนาธาน วีทลีย์ ผู้อำนวยการด้านกีฬาของเร้ดบูลได้จัดส่งมาให้ถึงบ้าน

“การมีอุปกรณ์ซ้อมส่งมาที่บ้านเป็นสิ่งที่ดีมากๆ แต่สิ่งที่ยากเล็กน้อยคือการกระตุ้นตัวเองให้ทำตามโปรแกรมฝึกอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ผมยังชวนคนในครอบครัวมาร่วมฝึกซ้อมตามโปรแกรมของทีมด้วย” อัลบอน ระบุ

ในเวลาที่ว่างเว้นจากการฝึก อัลบอนเผยว่าได้หากิจกรรมหลายอย่างมาทำ ทั้งการจัดสวน การไปซื้อตาข่ายกั้นลูกกอล์ฟมาเพื่อที่จะได้ตีกอล์ฟในสวนหลังบ้าน หรือแม้กระทั่งซื้อลูกฟุตบอลหลายๆ ลูกมาเล่น แต่ส่วนใหญ่ก็ดันเตะข้ามไปตกในเขตที่พักของเพื่อนบ้าน จนบางครั้งเขาต้องโยนลูกกลับคืนมาให้ (ขำ)

Photo : Twitter @alex_albon

ครอบครัวในอังกฤษส่วนใหญ่มักใช้เวลาช่วงกักตัวร่วมกันไปกับการเข้าครัวทำขนม ครอบครัวของอัลบอนก็เช่นกัน โดยนักขับหนุ่มเล่าว่าทำหลายอย่างมากๆ ทั้งอบขนมปัง, ทำมัฟฟิน, บานาน่า เบรด และขนมหวานอื่นๆ

แต่อัลบอนบอกว่าการทำขนมไม่ได้ราบรื่นเสมอไป เพราะอาหารที่แย่ที่สุดที่กินไปในช่วงล็อกดาวน์คือขนมปังขึ้นรา! ตอนแรกที่กินเข้าไปรู้สึกว่ารสชาติเปรี้ยวนิดๆ จึงลองเช็กดูดีๆ จนพบว่ามีราขึ้นจนเขียวเต็มไปหมดเลย

ขณะเดียวกันในช่วงกักตัว อัลบอนยังสนุกไปกับการแข่งขัน เอฟวัน อีสปอร์ตส์ วิชวล กรังด์ปรีซ์ หลายสนาม ผลงานก็ดูดีพอสมควร คว้าแชมป์ได้ 1 ครั้ง และได้อันดับ 2 ถึง 3 หน อย่างไรก็ตามการลงแข่งในโลกแห่งความเป็นจริงก็เป็นสิ่งที่เขาต้องการมากกว่า

“การแข่งขันแบบวิชวลนั้นก็สนุกไม่น้อย และยังช่วยให้รู้สึกกระตือรือร้นอยู่เสมอด้วย แต่ตอนนี้ตอนเฝ้ารอโอกาสที่จะได้กลับไปแข่งขันในสนามจริงแทบจะไม่ไหวแล้ว” อัลบอน กล่าวทิ้งท้าย

เมื่อฤดูกาลที่แล้ว อัลบอนเพิ่งจะมีโอกาสลงแข่งขันศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกเป็นครั้งแรกในชีวิต ซึ่งเจ้าตัวก็ทำผลงานได้น่าประทับใจ จนได้เลื่อนขั้นจากทีมโตโร รอสโซ่ ไปอยู่กับทีมแม่อย่างเร้ดบูลตั้งแต่กลางซีซั่น ก่อนปิดฉากด้วยอันดับ 8 ในตารางคะแนนสะสมนักขับจากทั้งหมด 20 คน

อเล็กซ์ อัลบอน Photo : AFP

ส่วนแชมป์โลกปีนั้นก็ไม่ใช่คนอื่นไกล ลูอิส แฮมิลตัน นักขับชาวสหราชอาณาจักรวัย 35 ปี ที่กอบโกยแชมป์โลก 3 สมัยซ้อนและเป็นสมัยที่ 6 ของตัวเอง ตามหลังตำนานผู้คว้าแชมป์มากที่สุดตลอดกาลอย่างมิชาเอล ชูมัคเกอร์ แค่ 1 สมัยเท่านั้น

ด้านการแข่งขันซีซั่นนี้ 2020 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จนต้องเลื่อนและยกเลิกการแข่งขันหลายสนามนั้น ล่าสุดทางเอฟวันยืนยันโปรแกรม 8 เรซแรก ที่จะลงสนามตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนกันยายนออกมาเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ ที่ออสเตรีย 2 เรซ ต่อด้วยที่ฮังการี, อังกฤษ 2 เรซ, สเปน เบลเยียม และอิตาลี

ทั้งนี้ การที่มีบางสนามใช้จัดการแข่งขันมากกว่า 1 รอบ เพราะตามกฎของ สหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ (เอฟไอเอ) ระบุว่าจะต้องมีการแข่งขันอย่างน้อย 8 เรซต่อฤดูกาล จึงจะถือว่าเป็นการแข่งขันชิงแชมป์โลกโดยสมบูรณ์ ซึ่งซีซั่นนี้เอฟวันคาดหวังว่าจะจัดแข่งให้ได้ราว 15-18 เรซ ซึ่งจะจบฤดูกาลในเดือนธันวาคม

เบื้องต้นจะเป็นการแข่งขันแบบปิด แต่ทางเอฟวันจะประเมินสถานการณ์เพื่อความปลอดภัยเป็นระยะๆ ก่อนจะพิจารณาแฟนๆ จะเข้าชมถึงขอบสนามได้ในอนาคต

สำหรับสนามเปิดซีซั่นรายการ “ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์” จะจัดที่สนามเร้ดบูลริง เมืองสปีลบิร์ก ประเทศออสเตรีย ในระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคมนี้

แฟนๆ ชาวไทยผู้ชื่นชอบความเร็ว อย่าลืมติดตามและส่งกำลังใจถึงนักกีฬาที่คุณชื่นชอบด้วยล่ะ โดยเฉพาะนักขับสายเลือดไทยอย่างอเล็กซ์ อัลบอน!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image