คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ถ้วยกู้หน้า

PHOTO : Facebook The Emirates FA Cup

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ถ้วยกู้หน้า

ฟุตบอล เอฟเอคัพ อังกฤษ ได้ 4 ทีมในรอบรองชนะเลิศแล้ว ถือว่าเป็นรอบตัดเชือกที่น่าดูมากๆ เพราะ 4 ทีมที่ผ่านเข้ามา เป็นแชมป์เก่า 4 ปีหลังสุด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แชมป์ปี 2016, อาร์เซน่อล แชมป์ปี 2014, เชลซี แชมป์ปี 2018, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แชมป์ปี 2019

หลายปีแล้วที่ไม่มีทีมใหญ่กรุยทางมารวมกันจนถึงรอบนี้ ทำให้คาดเดาได้ยากว่าทีมไหนจะไปถึงแชมป์ ฤดูกาลที่แล้วมาถึงรอบนี้ แมนฯซิตี้เป็นทีมท็อป 6 ทีมเดียวที่ผ่านเข้ามาได้ นอกจากนั้นเป็น ไบรตัน, วัตฟอร์ด, วูล์ฟส์ ซึ่งเดาไม่ยากว่าทีมไหนเป็นตัวเต็ง

ความน่าสนใจยังไม่หมด เพราะถ้วยนี้ถือเป็นสิ่งกู้หน้าของทีมที่ได้ชื่อว่าเป็นบิ๊กทีมไม่สามารถทาบรัศมีการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกของ ลิเวอร์พูล ได้เลย ขนาดว่าแมนฯซิตี้เองยังโดนทิ้งห่าง 23 แต้ม, เชลซีตาม 31 แต้ม, แมนฯยู 37 แต้ม ส่วนอาร์เซน่อล 43 แต้ม สำหรับทีมปืนใหญ่เป็นทีมที่เก็บแต้มได้เพียงครึ่งเดียวของหงส์แดงเท่านั้น

มองกันเป็นคู่ๆ สำหรับแมนฯยูการเจอกับเชลซีในซีซั่นนี้ถือว่า โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ สอนเชิง แฟรงก์ แลมพาร์ด มา 3 แมตช์หลังสุดที่เจอกัน แมนฯยูชนะในเกมลีกไปกลับ 4-0 และ 2-0 แถมมาเฉือนในเกมคาราบาวคัพ 2-1 ทำให้แฟนบอลปีศาจแดงยิ้มมุมปาก เพราะมองว่าสิงโตน้ำเงินครามคงโดนเล่นงานเหมือนเดิมอีก

Advertisement

สองทีมนี้เป็นคู่แข่งกันโดยตรงในการลุ้นจบท็อปโฟร์อยู่แล้ว ถึงแม้เชลซีจะนำอยู่ 5 แต้ม แต่ 7 นัดที่เหลือก็ยังมากพอที่จะเปลี่ยนอันดับกันได้ ยิ่งมาขับเคี่ยวในเอฟเอคัพอีก ความเป็นอริของแฟนบอลน่าจะเพิ่มอีกหลายเท่า

อีกคู่ แมนฯซิตี้จะเจอกับอาร์เซน่อล คู่นี้เจอกันมาครั้งเดียวในประวัติศาสตร์เอฟเอคัพ เป็นทีมปืนใหญ่ที่ชนะไป 2-1 ในรอบรองชนะเลิศ ปี 2017 แต่ถ้ามองจากสถิติที่เจอกันในทุกรายการ 10 นัดหลังสุด เรือใบสีฟ้าชนะได้ 6 เสมอ 2 และแพ้ 2 ถ้าเอาแค่ 6 นัดหลังสุด ซิตี้ชนะได้ทั้งหมด ยิงรวม 20 ประตู ส่วนอาร์เซน่อลยิงได้แค่ 2 ประตูเท่านั้น

มิเกล อาร์เตต้า มีโอกาสในการพิสูจน์ว่าตัวเองหลุดพ้นจากร่มเงาของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อย่างเต็มตัวก็แมตช์ เพราะดูจากทุกประตูโอกาสที่ศิษย์จะล้มอาจารย์แทบจะปิดหมด เว้นแต่เพียงให้มนต์เสน่ห์ของเอฟเอคัพที่ทีมรองบ่อนสามารถพลิกล็อกชนะได้มาช่วยก็เท่านั้น

นอกจากแชมป์กู้หน้าที่เป็นเดิมพันของทั้ง 4 ทีมนี้แล้ว ทีมที่ได้ครองแชมป์เอฟเอคัพได้ จะเป็นทีมแรกที่ได้ไปเจอกับลิเวอร์พูล แชมป์พรีเมียร์ลีกทีมล่าสุด ในศึกคอมมูนิตี้ ชิลด์ ก่อนเปิดฤดูกาลหน้า

สตอรี่ของเอฟเอคัพปีนี้มีให้ติดตามมากมายจริงๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image