สกู๊ปพิเศษ : รู้จัก ‘ลูก้า โรเมโร่’ แข้งเด็กสุดทุบสถิติลาลีก้า

สกู๊ปพิเศษ : รู้จัก ‘ลูก้า โรเมโร่’ แข้งเด็กสุดทุบสถิติลาลีก้า

ลูก้า โรเมโร่ มิดฟิลด์ตัวรุกของ รีล มายอร์ก้า ทำสถิติเป็นนักฟุตบอลอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงสนามศึกลาลีก้าสเปน ด้วยวัย 15 ปี 219 วัน หลังถูกเปลี่ยนตัวลงสนามในนาทีที่ 83 เกมบุกแพ้ รีล มาดริด 0-2 เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน

แข้งหนุ่มคนนี้เป็นใคร มาจากไหน ลองมาทำความรู้จักเขาเพิ่มเติมกันอีกสักนิด

โรเมโร่ เกิดที่เมืองดูรังโกของเม็กซิโก เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2004 ซึ่งเป็นเมืองที่ดีเอโก้ อาเดรียน โรเมโร่ พ่อของเขาค้าแข้งอยู่กับ อลาเครน ดูรังโก สโมสรในดิวิชั่น 3 ของเม็กซิโก

แม้จะเกิดในเม็กซิโก แต่เขาเป็นชาวอาร์เจนไตน์ตามสายเลือดจากครอบครัว และจากการที่พ่อเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ส่งผลให้โรเมโร่และครอบครัวต้องย้ายมาอยู่ที่หมู่เกาะแบลีแอริก ใกล้กับชายฝั่งของสเปน ตอนที่เขาอายุแค่ 3 ขวบ

Advertisement

โรเมโร่เริ่มต้นเล่นฟุตบอลในอคาเดมีของสโมสรฟอร์เมนเตร่า จนฟอร์มไปเตะตา บาร์เซโลน่า และรีล มาดริด และเคยทดสอบฝีเท้ากับบาร์ซ่าขณะอายุเพียง 7 ขวบ ซึ่งทีมเจ้าบุญทุ่มก็สนใจฝีเท้าของเขาไม่น้อย แต่ครอบครัวยังไม่พร้อมที่จะย้ายไปอยู่ในเมืองบาร์เซโลน่า

ในปี 2015 ด้วยวัยเพียง 10 ขวบ โรเมโร่ได้เซ็นสัญญาเป็นแข้งเยาวชนของมายอร์ก้า ซึ่งในช่วง 4 ปีแรกกับทีมเยาวชน โรเมโร่ระเบิดฟอร์มทำไป 230 ประตูจากการลงเล่น 108 แมตช์ จากการรายงานของมุนโด เดปอร์ติโว

Photo : twitter @lukaromero_

โรเมโร่ ถูกตั้งฉายาว่า “เม็กซิกัน เมสซี่” เนื่องจากมีทักษะเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งได้เก่ง คล้ายกับ ลิโอเนล เมสซี่ ของบาร์เซโลน่า นอกจากนี้ เขายังถนัดเท้าซ้าย ตัวเล็กกะทัดรัด และมักลงเล่นเป็นแนวรุกกึ่งปีก

Advertisement

ดาเนียล อัลเวส อดีตเพื่อนร่วมทีมของเมสซี่ก็เห็นด้วยกับฉายานี่เช่นกัน เพราะเขาได้เห็นโรเมโร่ในวัย 12 ปีเล่นฟุตบอลชายหาดที่เกาะอิบิซา จึงได้บอกแฟนบอลที่มาขอถ่ายรูปกับตนว่า “ไม่ต้องถ่ายผมหรอก ไปถ่ายรูปกับเจ้าหนูนั่นดีกว่า เขาคือเมสซี่คนใหม่”

อย่างไรก็ตาม ดาเนียล เพนดิน ผู้ช่วยโค้ชทีมชุดใหญ่ของมายอร์ก้า ที่ระบุว่าเด็กคนนี้มีสไตล์ที่คล้ายกับ ดาบิด ซิลบา มิดฟิลด์ของ แมนฯ ซิตี้ มากกว่า

นอกจากนี้ ผู้ช่วยโค้ชมายอร์ก้า เผยว่าทราบคุณภาพฝีเท้าของโรเมโร่ตั้งแต่ตอนที่เด็กคนนี้อายุ 12 ปีแล้ว แต่เหตุผลเดียวที่เขาถูกเลื่อนขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ช้า เพราะโดนมองว่าตัวเล็ก กับส่วนสูง 165 เซ็นติเมตร

Photo : twitter @RCD_Mallorca

แต่ในที่สุด โรเมโร่ ถูกดันขึ้นมาซ้อมกับทีมชุดใหญ่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และมีชื่อเป็นตัวสำรองที่ไม่ถูกใช้งานในเกมที่มายอร์ก้าพบกับบียาร์รีลและเลกาเนส จนกระทั่งได้รับโอกาสลงปะทะเพลงแข้งกับทีมชั้นนำของลีกอย่างรีล มาดริด

โรเมโร่ ทำลายสถิติแข้งเด็กสุดที่ลงสนามในลีกสูงสุดของสเปนที่อยู่มาเกือบ 81 ปี ของ ฟรานซิสโก้ บาโอ โรดริเกรซ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ซานชอน” กองหลัง เซลต้า บีโก้ ที่เคยทำสถิติเอาไว้ด้วยวัย 15 ปี 255 วัน ที่ลงสนามเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 1939

จากการที่โรเมโร่ เกิดในเม็กซิโก, มีสายเลือดอาร์เจนไตน์จากครอบครัว และเติบโตในสเปนตั้งแต่เด็ก ทำให้มีโอกาสเลือกเล่นให้ทั้งทีมชาติสเปน, เม็กซิโก และอาร์เจนตินา แต่นักเตะก็หวังจะก้าวขึ้นมาเป็นแข้งชุดใหญ่ของอาร์เจนตินาทีมในสายเลือดให้ได้ในสักวัน หลังเคยได้รับโอกาสลงเล่นชุดอายุไม่เกิน 17 ปีมาแล้ว

Photo : twitter @lukaromero_

นอกจากนี้ โรเมโร่ยังเป็นแข้งที่ประเดิมสนามลีกสูงสุดด้วยอายุน้อยที่สุดของบรรดา 5 ลีกใหญ่ยุโรปด้วย

สถิติแข้งเด็กสุดของพรีเมียร์ลีกคือ ฮาร์วีย์ เอลเลียต 16 ปี 30 วัน สมัยลงเล่นกับ ฟูแล่ม เมื่อเดือนพฤษภาคม 2019

สถิติในบุนเดสลีก้าเป็นของ นูริ ซาฮิน ที่ประเดิมลงเล่นให้ ดอร์ทมุนด์ ด้วยวัย 16 ปี 335 วัน เมื่อเดือนสิงหาคม 2005

ส่วนในกัลโช่ เซเรียอา อิตาลี มีนักเตะ 2 คนที่ลงเล่นด้วยวัย 15 ปี 280 วันเท่ากันเป๊ะคือ อเมเดโอ้ อมาเดอี ของ โรม่า เมื่อปี 1937 และ ปิเอโตร เปลเลกรินี่ ลงสนามให้ เจนัว เมื่อเดือนธันวาคม 2016

ขณะที่สถิติในลีกเอิง ฝรั่งเศสเป็นของ โลรองต์ ปากาเนลลี่ ที่ลงเล่นให้ แซงต์ เอเตียนน์ ด้วยวัย 15 ปี 307 วัน เมื่อปี 1978

โอกาสที่มาถึงไว เมื่อคว้าไว้ได้ก็ต้องทุ่มเทและพัฒนาตัวเองต่อให้ถึงที่สุด เพราะหนทางการสู่การเป็นแข้งระดับโลกนั้นยังมีบททดสอบอีกเยอะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image