‘อั๋น’ สัตตวัฑฒน์ พงษ์นัยรัตน์ ขนไก่อเมริกัน เมด อิน ไทยแลนด์

โอลิมปิกเกมส์ 2016 มีนักกีฬาไทยร่วมแข่งขัน 52 คน แต่ถ้าดูรายชื่อจริงๆ แล้วยังมีนักกีฬาไทยอีกคนที่ร่วมแข่งขันด้วย แต่ในนามทีมชาติสหรัฐอเมริกา เขาคือ “อั๋น” สัตตวัฑฒน์ พงษ์นัยรัตน์ นักแบดมินตันประเภทชายคู่

อั๋นได้โควต้าลงแข่งขันโอลิมปิกเกมส์หนนี้ในประเภทชายคู่ ร่วมกับ ฟิลลิป ชิว และถือเป็นโอลิมปิกครั้งแรกในชีวิตของตัวเองด้วย

นักตบขนไก่อเมริกันเล่าว่า ตัวเองเกิดที่นิวยอร์กและเติบโตที่อเมริกาจนถึงอายุ 6 ขวบ ก็ได้มาใช้ชีวิตที่ประเทศไทย เริ่มตีแบดตอนอายุ 10 ขวบ เพราะพ่อชอบตีอยู่แล้ว และได้พาไปที่คอร์ทอยู่บ่อย จึงได้โอกาสจับแร็กเก็ตเล่นกับพ่อไปด้วยเลย หลังจากนั้นก็มาเข้าสังกัด ที ไทยแลนด์ พออายุประมาณ 17 ก็ได้ไปแข่งขันรายการชิงแชมป์เยาวชนสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นรายการในประเทศของที่นั่น ด้วยความที่ตัวเองถือสองสัญชาติ คือ อเมริกันและไทย ทำให้ได้สิทธิแข่งขันด้วย และได้แชมป์ชายเดี่ยวกลับมา ทำให้มีคนที่สนใจจะให้การสนับสนุน คือ ดอน ชิว ปู่ของฟิลิป ชิว คู่หูในทีมชาติตอนนี้นี่เอง

สัตตวัฑฒน์บอกว่าตอนนั้นยังเรียนไม่จบ ม.6 ทำให้ตัดสินใจว่าจะกลับมาเรียนให้จบแล้วค่อยไปเล่นแบดมินตันอาชีพที่สหรัฐฯ หลังจากเรียนจบแล้วก็เดินหน้าตามฝันด้วยการสนับสนุนดอน ชิว และเข้าร่วมสโมสรโอซีบีซี เดินสายเล่นแบดมินตันอาชีพมาเรื่อยๆ จนได้รับโอกาสในทีมชาติ แรกๆ ก็ยังเล่นในประเภทชายเดี่ยว แต่พอมาเล่นชายคู่ก็ทำผลงานได้ดี คว้าเหรียญทองชายคู่ ในกีฬาแพน อเมริกันเกมส์ เมื่อปีที่แล้ว ก่อนหน้านั้นได้เหรียญเงิน 3 สมัย ในปี 2011, 2013, 2014

Advertisement

2

ถามถึงการสนับสนุนกีฬาตบขนไก่ที่เมืองมะกัน อั๋นบอกว่า สหรัฐอเมริกาไม่ให้การสนับสนุนเบี้ยเลี้ยงหรือค่าใช้จ่ายของนักกีฬา 2 ชนิดกีฬา คือ แบดมินตันและเทเบิลเทนนิส เพราะยังไม่เคยคว้าเหรียญในโอลิมปิกเกมส์มาก่อนเลย แต่ในเรื่องของสาธารณูปโภคที่มีก็ถือว่าดีมาก

“ไม่ได้มีการสนับสนุนเรื่องเงินเลย เพราะปิงปองกับแบดไม่เคยได้เหรียญโอลิมปิก ส่วนการสนับสนุนของภาคเอกชนก็ไม่ค่อยจริงจัง เมื่อก่อนแบดมินตันก็ไม่ค่อยมีคนเล่นเท่าไร แต่ตอนนี้ก็ถือว่ามีมากขึ้นแล้ว”

ทีมแบดมินตันสหรัฐฯคว้าโควต้าเข้าร่วมโอลิมปิกหนนี้ทุกประเภทเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แต่ความน่าสนใจ คือ นักกีฬา 7 คนที่ได้แข่งขันล้วนมีเชื้อสายเอเชียอยู่ทั้งสิ้น มีทั้งไทย ฟิลิปปินส์ จีน เวียดนาม ผสมอยู่
3

อั๋นบอกว่า ทีมแบดมินตันเมืองมะกันไม่ได้คาดหวังเหรียญรางวัลในแบดมินตันอยู่แล้ว แต่สร้างทีมเพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมในโอลิมปิกและพัฒนาต่อยอดไปในอนาคต รวมทั้งทำให้ชาวโลกเห็นว่าประเทศนี้ก็มีนักกีฬาแบดมินตันฝีมือดีเช่นกัน

เมื่อเทียบวงการแบดไทยกับอเมริกาแล้ว สัตตวัฑฒน์มองว่าไทยและเอเชียยังดีกว่ามาก เพราะที่ไทยมีนักกีฬาฝีมือดีอยู่เยอะ ทำให้มีคู่ซ้อมที่แข็งแกร่ง ต่างจากที่อเมริกามีนักกีฬาดีๆ น้อยมาก ทำให้การซ้อมบางทีก็ซ้อมกับคนที่ไม่เก่งนัก การพัฒนาก็ไม่เกิดขึ้น อันดับโลกและความสำเร็จก็ไม่เป็นไปตามที่หวัง

“เมื่อก่อนผมหวังว่าจะก้าวขึ้นไปมือ 1-10 ของโลกให้ได้ แต่ตอนนี้คงไม่คิดแล้ว เพราะไม่ได้เล่นเดี่ยวมาปีกว่าๆ เพราะต้องหันมาเล่นคู่และทุ่มเทให้กับการได้ไปโอลิมปิกเท่านั้น ซึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ตอนนี้ก็ไปสนุกกับโอลิมปิกเป็นหลัก”

4

ถามถึงโอกาสที่อั๋นจะกลับมาประเทศไทยเพื่อเดินสายแข่งขันและฝึกซ้อมในรายการที่เอเชีย เจ้าตัวบอกว่า มีความคิดอยู่ แต่ตอนนี้ยังอยากจะใช้ชีวิตอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย เล่นอาชีพในแถบนี้ไปเรื่อยๆ ส่วนการแข่งอาชีพก็ไปแข่งในแถบเอเชียอยู่เรื่อยๆ ได้เจอเพื่อนนักตบขนไก่ไทยที่เติบโตมาด้วยกัน ไม่ได้รู้สึกอึดอัดกับการเล่นกับนักกีฬาไทย เพราะก็รู้จักกันดีกับหลายๆคน ถือว่าเป็นคู่แข่งเหมือนกับชาติอื่นๆ เท่านั้น

“จริงๆ อยากกลับไปอยู่ที่ไทย เพราะเป็นบ้านเรา โตมาจากที่นั่น ใช้ชีวิตง่ายกว่า เรื่องแบดก็ดีกว่า แต่ก็ต้องทำหน้าที่ตรงนี้เป็นหลักไว้ก่อน” อั๋นปิดท้าย

แบดมินตันชายคู่ของไทยไม่สามารถคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ได้ ซึ่งถือเป็นรายการเดียวจาก 5 ประเภทที่ไม่ได้ไปแข่งขัน แต่การมีสัตตวัฑฒน์ พงษ์นัยรัตน์ลงแข่งขัน ก็ไม่แปลกที่เราคนไทยจะให้กำลังใจเขาเหมือนที่ตามเชียร์นักกีฬาไทยคนอื่นๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image