คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ดีไม่พอ

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ดีไม่พอ

บทสรุปของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้ คือ การไม่มีถ้วยแชมป์ติดมือ ตกรอบรองชนะเลิศฟุตบอลถ้วยทั้ง 3 รายการ และจบอันดับ 3 พรีเมียร์ลีก

ถ้ามองว่าเป็นฤดูกาลแรกแบบเต็มตัวของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ การมาถึงจุดนี้ได้ถือว่าดูดีมากแล้ว จากทีมที่ไม่มีทรง พร้อมจะแพ้ทุกทีม กลับมาเป็นรองเพียงลิเวอร์พูลและแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในตารางลีกเท่านั้น

อย่างไรก็ตามถ้าเจาะลึกลงไปในรายละเอียดต่างๆ ช่องโหว่และข้อด้อยของทีมปีศาจแดงชุดนี้ยังมีอีกมากที่จะต้องรีบแก้ไข ถ้าอยากกลับไปสู่จุดที่เป็นบิ๊กทีมเหมือนในอดีตให้ได้อีกครั้ง 

เกมรับของแมนฯยูอาจจะไม่ได้เสียประตูมากมาย แต่ วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ กับ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ คู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟยังคงไว้ใจได้ไม่สุด มีข้อผิดพลาดให้เห็นอยู่ตลอด สลับกันดีสลับกันแย่ และยังไม่ได้เป็นหัวใจในเกมรับที่เหมาะสมนัก นักเตะคนอื่นในตำแหน่งเดียวกันก็ไม่น่าเชื่อถือเท่าไร

Advertisement

แดนหน้าที่ยิงประตูเป็นกอบเป็นกำแล้ว แต่ก็ยังไม่มีใครปิดบัญชีโป้งจบ อองโตนี่ มาร์ซิยาล ที่ถูกสลับจากกองหน้าด้านข้างหรือปีก ไปยืนเป็นหน้าเป้ายิงมากที่สุดในบรรดานักเตะปีศาจแดงทั้งหมด ที่ 23 ประตู รวมทุกรายการ ยังไม่สม่ำเสมอพอ มาร์คัส แรชฟอร์ด ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าหลังจากกลับมาจากอาการเจ็บหลังแล้ว ก็ยังเรียกฟอร์มเก่งของตัวเองไม่เจอ น่าจะมีเพียง เมสัน กรีนวู้ด ที่สอบผ่าน เพราะความคาดหวังในตัวเขาน้อยกว่ารุ่นพี่ เนื่องจากมาเล่นชุดใหญ่เป็นฤดูกาลแรก ส่วน โอเดียน อิกาโล่ ถือว่าน่าเห็นใจเพราะได้รับโอกาสน้อยเกินไป

ผู้รักษาประตูก็ยังมีข้อถกเถียงกันว่า ดาบิด เด เกอา ยังหนึบพอจะเป็นมือหนึ่งหรือไม่ ควรจะเป็น เซร์คิโอ้ โรเมโร่ ที่ข้อผิดพลาดน้อยมาเล่นแทนหรือไม่ หรืออาจจะให้โอกาส ดีน เฮนเดอร์สัน ดาวรุ่งที่ฟอร์มดีมากในการเล่นให้เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด 

ปัญหาใหญ่จริงๆ ของแมนฯยู คือ โซลชาร์ เรื่องประสบการณ์ในการเป็นกุนซืออาจจะใช่ แต่ถ้ามองกันจริงๆ ความไม่มั่นใจในตัวลูกทีมเป็นเรื่องสำคัญ เขาแทบจะไม่เปลี่ยนทีมชุดหลัก มีสลับบ้างเล็กน้อย ทำให้นักเตะที่รอโอกาสอยู่ออกอาการไม่แฮปปี้

Advertisement

โรเมโร่และอิกาโล่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจน ทั้งๆ ที่ในบอลถ้วยโอกาสควรเป็นของพวกเขา แต่เมื่อเขาถึงรอบรองชนะเลิศบอลถ้วย กลับให้ทีมชุดหลักลงเล่นแทน ทั้งๆ ที่พวกเขาก็ช่วยทีมกรุยทางเข้ามาถึงรอบนี้

การไม่ยอมพัก บรูโน่ แฟร์นันเดส และแม็กไกวร์เลย ก็ทำให้ทั้งคู่กรอบ ร่างกายไม่พร้อมในหลายๆ แมตช์ จนส่งผลเสียต่อทีมให้เห็นกันชัดๆ

แฟนบอลบางส่วนพอใจ บางคนไม่แฮปปี้กับโซลชาร์ ถึงขั้นอยากให้หาโค้ชคนใหม่มาทำทีม แต่ดูจากผลงานภาพรวมแล้ว โอเล่อาจจะยังไม่ดีมากแต่ไม่ได้ย่ำแย่ อย่างน้อยสัญญาอีก 2 ปีที่เหลือ เขาจะยังอยู่กับแมนฯยูจนครบแน่นอน

ส่วนจะได้อยู่ยาวกว่านั้นมั้ย ถ้าแก้จุดอ่อนที่ว่ามาทั้งหมดได้และมีแชมป์ติดมือ บอร์ดแมนฯยูก็ไม่จำเป็นต้องไปหาใครมาแทนเขาอีกแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image