‘เอซี มอนซ่า’ ในมือ ‘แบร์ลุสโคนี่’ บันไดขั้นสุดท้ายเพื่อต่อกร ‘เอซี มิลาน’

‘เอซี มอนซ่า’ ในมือ ‘แบร์ลุสโคนี่’ บันไดขั้นสุดท้ายเพื่อต่อกร ‘เอซี มิลาน’

ถ้าพูดถึง มอนซ่า หลายคนคงนึกถึงสนามแข่งขันรถชื่อดังของโลกในประเทศอิตาลี แต่มอนซ่าในที่นี้หมายถึงสโมสรฟุตบอลที่กำลังเติบโตขึ้นมาท้าทายยักษ์ใหญ่ของวงการฟุตบอลอิตาลีในอนาคต

เอซี มอนซ่า อาจจะไม่ใช่ทีมที่จะมาเทียบบารมีของ ยูเวนตุส, เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน ได้ในเร็วๆ นี้ แต่การมีเจ้าของที่ชื่อว่า ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ ย่อมการันตีถึงอนาคตในเชิงบวก

แบร์ลุสโคนี่ อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลีที่เคยเป็นเจ้าของเอซี มิลาน ระหว่างปี 1986-2017 ตลอด 31 ปี ในการครอบครองทีม มิลานคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 5 สมัย กัลโช่ เซเรียอา 8 สมัย และมีนักเตะชื่อดังเดินเข้าออกทีมนับไม่ถ้วน

Photo : www.archyde.com

หลังจากปล่อยเอซี มิลานออกจากอ้อมอก เอซี มอนซ่า คือลูกคนใหม่ที่เขารับอุปการะ

Advertisement

แบร์ลุสโคนี่ซื้อทีมมอนซ่ามาในช่วงหน้าร้อน ปี 2018 และ 18 เดือนหลังจากนั้น มอนซ่าก็เลื่อนชั้นจากเซเรียซีขึ้นสู่เซเรียบี ถือเป็นการกลับมาสู่เซเรียบีอีกครั้ง หลังจากตกชั้นไปในปี 2001 ทำให้เหลืออีกเพียง 1 ขั้น ที่มอนซ่าจะขึ้นไปในลีกสูงสุดครั้งแรกของประวัติศาสตร์สโมสร

เส้นทางของมอนซ่าและแบร์ลุสโคนี่มาบรรจบกันเพราะ อาเดรียโน่ กัลเลียนี่ อดีตลูกน้องคู่ใจในวันที่ยังอยู่กับเอซี มิลาน

“เช้าวันหนึ่งในขณะที่เรากำลังกินข้าวเช้ากันที่อาร์โคเร่ ผมกระซิบบอกเขาว่า ตระกูลโคลอมโบต้องการขายสโมสรเอซี มอนซ่า พอเข้าสู่อาหารเที่ยงแบร์ลุสโคนี่ถามผมว่า คิดยังไงบ้างถ้าเขาจะซื้อทีมมอนซ่า ผมไม่ตอบอะไร และเขาก็บอกให้ผมเดินหน้าซื้อทันที” กัลเลียนี่ชายวัย 76 ที่มีบ้านเกิดอยู่แถบมอนซ่าเล่า

Advertisement
อาเดรียโน่ กัลเลียนี่ (Photo : Twitter AC Monza)

อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลีที่ปัจจุบันอายุ 83 ปี ยังคงหลงเสน่ห์ของฟุตบอล เขาใช้เงิน 3 ล้านยูโร(109.5 ล้านบาท) ในการซื้อมอนซ่า และ 10 ล้านยูโร(365 ล้านบาท) ปรับปรุงทุกอย่างของสโมสร และฤดูกาลใหม่ มอนซ่ามีงบทำทีมถึง 30 ล้านยูโร(1,095 ล้านบาท) เพื่อนเลื่อนไปสู่ลีกสูงสุด

กุนซือของมอนซ่าคนปัจจุบัน คือ คริสเตียน บรอคคี่ อดีตนักเตะและเฮดโค้ชมิลาน ส่วนนักเตะมีทั้ง ยูเจนิโอ ลามันน่า, มาริโอ ซัมปิริซี่, จูเซ็ปเป้ เบลลุชซี่, กาเบรียล ปาเล็ตต้า, นิโกล่า ริโกนี่ ที่มีประสบการณ์ในเซเรียอามาแล้วทั้งนั้น

แนวทางการเสริมทีมของมอนซ่ายุคปัจจุบันมีทั้งการส่งแมวมองไปหาเยาวชนฝีเท้าเจ๋ง และการเซ็นนักเตะบิ๊กเนมเข้าทีม เมียร์โก้ มาริช กองหน้าของ โอซิเย็ก ดาวซัลโวลีกโครเอเชีย ถูกดึงเข้ามาร่วมทีม รวมทั้ง คริสเตียน กิตชาร์ ดาวซัลโวลีกโปแลนด์ จาก เลช ปอซนัน ก่อนหน้านี้กัลเลียนี่ก็พยายามไปโน้มน้าวให้ กาก้า อดีตดาวดังทีมชาติบราซิล กลับมาลงเล่นอีกครั้ง หลังจากแขวนสตั๊ดไปแล้ว แต่ไม่ได้ผล

Photo : Twitter AC Monza

มาริโอ บาโลเตลลี่ กองหน้าปัญหาเยอะที่ยกเลิกสัญญากับ เบรสชา ไป ก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่กัลเลียนี่บอกว่า “เขาเป็นเพื่อนที่ดีของผม แต่มันเป็นไปไม่ได้หรอก”

อีกชื่อหนึ่งที่สร้างความฮือฮาไม่น้อย คือ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช อีกหนึ่งดาวยิงที่เคยร่วมงานทั้งกับแบร์ลุสโคนี่และกัลเลียนี่ ที่ซานซีโร่ แต่น่าเสียดายที่ซลาตันเลือกจะต่อสัญญาใหม่กับมิลานมากกว่าจะขยับออกมาอีกสัก 12 ไมล์ เพื่อมาอยู่กับมอนซ่า

“ผมหวังเสมอว่าจะได้เห็นมอนซ่าลงเตะกับมิลานในสักวันหนึ่ง แต่ผมคงไม่เลือกเชียร์ทีมไหนเป็นพิเศษ เพราะผมรักทั้งสองสโมสร” แบร์ลุสโคนี่เคยบอกไว้แบบนี้

อีกไม่กี่วันข้างหน้าความฝันของแบร์ลุสโคนี่จะเป็นจริง เพราะมอนซ่าจะออกไปเยือนมิลาน ในเกมอุ่นเครื่อง วันที่ 5 กันยายน

ถึงแม้จะยังไม่ใช่เกมกัลโช่ เซเรียอา แต่ก็คงเป็นวันที่น่าจดจำของคุณปู่วัย 83 ปีอยู่ดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image