คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : ฟานเดอเบก No.34

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : ฟานเดอเบก No.34

หลังจากปล่อยให้แฟนบอลรอกันมาระยะหนึ่ง ในที่สุด “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ได้เปิดตัวนักเตะใหม่คนแรกในช่วงซัมเมอร์นี้แล้ว นั่นก็คือ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบก กองกลางตัวรุกชาวดัตช์ จาก อาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม

ฟาน เดอ เบก นั้นจัดได้ว่าเป็นกองกลางที่น่าจับตามองคนหนึ่งของทวีปยุโรปตอนนี้ เพราะอยู่ในชุดที่พายักษ์ใหญ่ลีกดัตช์ เข้าถึงรอบตัดเชือกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อ 2 ฤดูกาลก่อนได้

เดิมทีนั้นฟาน เดอ เบก ได้รับความสนใจจาก “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด มาก่อน แต่ว่าสุดท้ายแล้วกลายเป็นทีมปีศาจแดงที่เข้าป้ายคว้าตัวมาร่วมทีม

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือการเลือกเบอร์เสื้อของเจ้าหนุ่มวัย 23 ปี รายนี้ คือการเลือกเบอร์ 34 ซึ่งเป็นเบอร์ของเพื่อนสนิทของเขา ที่โตขึ้นมาในอคาเดมีของอาแจ๊กซ์ด้วยกันอย่าง อับเดลฮัค นูริ หัวใจวายวูบคาสนามเมื่อปี 2017 และปัจจุบันเป็นเจ้าชายนิทราอยู่ในตอนนี้

Advertisement

ทีนี้มาว่ากันถึงสิ่งที่ปีศาจแดงจะได้จากฟาน เดอ เบก กันบ้าง

โดยตำแหน่งแล้วฟาน เดอ เบก นั้นถนัดการเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกมากกว่า ในฤดูกาล 2018/19 เขาลงเล่น 57 นัด โดยเป็นกองกลางตัวรุกถึง 48 เกมด้วยกัน ทำไปได้ 17 ประตูกับอีก 13 แอสซิสต์

ส่วนฤดูกาลที่ผ่านมา จำนวนนัดอาจจะน้อยลง เพราะว่าทีมตกรอบแบ่งกลุ่มยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แถมฟุตบอลก็หยุดแข่งขันกลางคันเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่จาก 37 นัดเจ้าตัวก็ยังทำได้ถึง 10 ประตู กับ 11 แอสซิสต์ด้วยกัน

Advertisement

ตำแหน่งการวิ่งของฟาน เดอ เบก นั้นส่วนใหญ่จะอยู่ตรงกลางๆ สนาม ไปจนถึงพื้นที่สุดท้าย ซึ่งเอาจริงๆ แล้วตำแหน่งนี้ในปีศาจแดง มีเจ้าของที่อยู่แล้วก็คือ บรูโน่ แฟร์นันเดส กับ ปอล ป๊อกบา

นั่นหมายความว่า ถ้าไม่ถอยใครคนใดคนหนึ่งลงมาต่ำ ก็อาจจะต้องเป็นฟาน เดอ เบก เอง ที่ต้องถอยลงมาเล่นเชิงลึกมากขึ้น โดยจะยืนคู่กับ ป๊อกบา แล้วให้บรูโน่นั้นเป็นตัวรุกเช่นเดิม ในแผน 4-2-3-1 ของโอเล่ กุนนาร์ โซลซา

ซึ่งก็ต้องมาดูกันอีกว่าจะได้ผลหรือไม่ เพราะปกติแล้ว เนมันย่า มาติช คู่กลางของป๊อกบานั้น มีการเข้าแท็กเกิลเฉลี่ย 2.6 ครั้งต่อเกมในพรีเมียร์ลีก ขณะที่ฟาน เดอ เบค ทำได้ 2.2 ครั้งต่อเกมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การได้ตัวกองกลางที่เรียกว่าเนื้อหอมคนหนึ่งในยุโรปมาครองได้ ก็นับว่าเป็นการเดินเกมที่ไม่เลว (แถมยังถูกกว่าเป้าหมายหลักอย่าง แจ๊ค เกรียลิช เกือบครึ่งหนึ่ง)

แน่นอนว่า ฟาน เดอ เบก จะสร้างมิติในแดนกลางเพิ่มให้ปีศาจแดงได้แน่นอน

อาจจะไม่จำเป็นต้องพึ่งแค่บรูโน่คนเดียวอีกต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image