คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ทัวร์นาเมนต์เด็กปล่อยของ

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ทัวร์นาเมนต์เด็กปล่อยของ

ฟุตบอลยูฟ่า เนชั่นส์ลีก กลายเป็นทัวร์นาเมนต์ลองเด็กใหม่ของทีมยักษ์ใหญ่หลายๆ ชาติ โดยเฉพาะเยอรมนี, อังกฤษ, สเปน ที่ส่งดาวรุ่งและนักเตะประเดิมทีมชาติกันถ้วนหน้า

เมสัน กรีนวู้ด กองหน้าทีมชาติอังกฤษจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ฟิล โฟเดน เพลย์เมกเกอร์ทีมสิงโตคำรามของแมนเชสเตอร์ ซิตี้, อันซู ฟาติ ว่าที่ดาวยิงอนาคตไกลของทีมชาติสเปนจากบาร์เซโลน่า, เอดูอาร์โด้ คามาวินก้า กองกลางเนื้อหอมทีมชาติฝรั่งเศสจากแรนส์ ต่างเป็นนักเตะอายุไม่เกิน 20 ปีทั้งนั้น และติดทีมชาติครั้งแรกกันทุกคน ยังไม่นับ ฟลอเรียน นอยเฮ้าส์ มิดฟิลด์วัย 23 ปีของทีมชาติเยอรมนีจากกลัดบัก

ฟาติกลายเป็นคนที่สร้างชื่อในการติดทีมชาตินัดแรกเพราะสามารถยิงประตูได้ในเกมกับยูเครน กลายเป็นนักเตะทีมชาติสเปนอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูในการลงเล่นทีมชาติได้ ด้วยอายุ 17 ปี 311 วัน ทำลายสถิติที่ ฆวน เอลาซควิน ทำไว้เมื่อ 95 ปีที่แล้ว ตอนนั้นเอลาซควินอายุ 18 ปี 344 วัน ลงเล่นในเกมกับสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี 1925

ไอ้หนูวัย 17 จากบาร์ซ่า ทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, อายุน้อยที่สุดของบาร์ซ่าที่ยิงประตูในลาลีก้าได้ และอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูให้สเปน ทำให้ใครหลายคนวาดหวังไว้เหลือเกินว่าฟาติจะกลายร่างเป็นตัวแทนที่สมบูรณ์แบบของ ลิโอเนล เมสซี่ ในเวลาอีกไม่นาน

Advertisement

กรีนวู้ดก็เป็นข่าวฮือฮาที่ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษ ลงเล่นให้ทีมชาติตั้งแต่อายุ 18 ปี 340 วัน ถึงจะยิงประตูไม่ได้ แต่ก็เป็นการพิสูจน์ว่าผลงานที่ง้างเป็นตุงกับแมนฯยู ไม่ได้เป็นเรื่องบังเอิญ และยังเหลือเวลาในการพัฒนาตัวเองอีกมากเหลือเกิน

ฟาติและกรีนวู้ดกลายเป็นสองนักเตะที่ถูกมองว่าจะก้าวมาเป็นยอดดาวยิงแห่งยุคเหมือนที่เมสซี่และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยึดตำแหน่งนี้มาแล้วในเวลาทศวรรษกว่าๆ ที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่เรื่องของฝีเท้า แต่การอยู่ในทีมใหญ่ที่เปิดกว้างให้พวกเขาได้ยกระดับตัวเองขึ้นทุกวัน เพราะมีรุ่นพี่ฝีเท้าดีๆ คอยขัดเกลา มีแมตช์ใหญ่ๆ ให้ได้ลงเล่น ที่สำคัญอยู่ภายใต้ความสนใจของสื่อและแฟนบอลอยู่แล้ว

บางคนอาจจะบอกว่า คีเลียน เอ็มบัปเป้ ไปไกลกว่าเด็กสองคนนี้มานานแล้ว คว้าแชมป์โลกและแชมป์ลีกตั้งแต่อายุไม่ถึง 20 ปี แต่อย่าลืมว่าการเล่นในสเปนและอังกฤษย่อมได้รับเครดิตมากกว่าโลดแล่นในลีกเอิง กับทีมการันตีแชมป์ลีกอย่างปารีส แซงต์แชร์แมง อยู่แล้ว

Advertisement

โลกฟุตบอลไม่เคยน่าเบื่อ เพราะมีเด็กๆ โตทันใช้แบบนี้แหละ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image