สกู๊ปพิเศษ : เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส สไตล์โปรจีน

สกู๊ปพิเศษ : เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส สไตล์โปรจีน

ต้นปีที่ผ่านมา แฟนๆ และสื่อกอล์ฟจำนวนไม่น้อย ต่างจับจ้องเฝ้ามองผลงานการเทิร์นโปรปีแรกของโปรสาวไทยวัย 17 อาฒยา ฐิติกุล

สมัยยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น อาฒยาสร้างผลงานให้วงการกอล์ฟโลกได้ฮือฮา จากการเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยสุดที่คว้าแชมป์กอล์ฟอาชีพ ในเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ รายการ “ไทยแลนด์แอลพีจีเอ ทัวร์” ขณะอายุเพียง 14 ปี 4 เดือน กับอีก 19 วัน ก่อนจะมาเบิ้ลแชมป์ได้อีกในปี 2019

ปีถัดมา “น้องจีน” เปลี่ยนสถานะมาเป็น “โปรจีน” จากการเทิร์นโปรลงลุยศึกเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ เต็มตัว ด้วยการวางโปรแกรมแข่งขันแบบจัดเต็มตลอดฤดูกาล 2020

Advertisement

“โปรจีน” ประเดิมเข้าแข่งขันรายการ “วีเมนส์ เอ็นเอสดับเบิลยู โอเพ่น” เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ และทำผลงานได้น่าประทับใจด้วยการจบอันดับ 4 แต่เมื่อทั่วโลกถูกไวรัส “โควิด-19” เล่นงาน ทำให้วงการกีฬาได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รายการกอล์ฟอาชีพทั้งหมดถูกยกเลิก ก่อนจะกลับมาเริ่มแข่งขันได้เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม “โปรจีน” ยังไม่สามารถออกทัวร์ศึกเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ได้ตามปกติจนถึงขณะนี้ เนื่องจากเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ไม่ได้แข่งอยู่ประเทศใดประเทศหนึ่ง ต้องบินไปหลายประเทศ อีกทั้งรายการแข่งก็ไม่ได้ต่อเนื่องกัน เต็มที่ก็แค่ 2 ทัวร์ติด ต้องเดินทางกลับไทยและเข้ารับการกักตัวอีก 14 วัน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีผลเสียมากกว่า

Advertisement

ด้วยเหตุนี้ทำให้ “โปรจีน” ลงแข่งขันทัวร์อาชีพภายในประเทศแทน โดยลงเล่นรายการ “สิงห์-เอสเอที ไทย แอลพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ” ไปแล้ว 6 สนาม และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยได้แชมป์ 2 สนาม, รองแชมป์ 1 สนาม, อันดับสาม 1 สนาม, อันดับสี่ 1 สนาม

แน่นอนว่า การแพร่ระบาดของโควิดทำให้แผนการออกสตาร์ตในฐานะนักกอล์ฟอาชีพของ “โปรจีน” ต้องปรับเปลี่ยนไป จากเดิมที่วางคิวแข่งเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ แบบเต็มพิกัดตลอดทั้งปี จากนั้นปลายปีนี้ วางแผนไปร่วมศึก “แอลพีจีเอ คิวสคูล” ซึ่งเป็นรายการที่คัดเลือกนักกอล์ฟเข้าแข่งขันในทัวร์ของแอลพีจีเอ ทัวร์อาชีพสูงสุดของนักกอล์ฟหญิงต่อไป

“จีนวางเป้าหมายการเทิร์นโปรปีแรก แค่อยากแค่รักษาทัวร์การ์ดไว้ รวมถึงเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากที่สุด เราวางแผนไปแข่งตลอดทั้งปี และจะมีโอกาสได้บินไปแข่งขันหลายประเทศมาก ได้ลงเล่นสนามที่หลากหลาย อีกทั้งจีนยังหวังจะไปคิว (แอลพีจีเอ คิวสคูล) ปลายปีนี้ แต่คิวก็ถูกยกเลิกไปเช่นกัน แต่ถึงจะไม่ถูกยกเลิกเพราะโควิด ก็ไม่รู้ว่าจีนจะได้ไปคิวรึป่าว เพราะเกณฑ์กำหนดให้อายุ 18 ปีขึ้นไป (ยกเว้นนักกอล์ฟที่ทำผลงานโดดเด่นอาจได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษหากอายุไม่ถึงเกณฑ์)

“เมื่อสถานการณ์ของกอล์ฟโลกเปลี่ยนไป จึงทำให้ในเวลานี้จีนวางแผนไปโฟกัสปีหน้าเลย อีกทั้งคิดในแง่ดี ปีนี้เราได้มีเวลาฟิตร่างกายและแก้ไขข้อบกพร่อง เพราะถ้าออกทัวร์ตลอดทั้งปี เราอาจจะไม่ได้มีเวลาตรงนั้น”

สำหรับสิ่งที่ต้องแก้ไขในเวลานี้ “โปรจีน” บอกว่า ต้องเล่นช็อตให้แน่นอนกว่านี้ รวมถึงการแต่งช็อตต่างๆ และลูกข้างกรีนต้องทำให้คมกว่านี้

เมื่อถูกถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ถูกคาดหวังอย่างมากว่าจะมาเป็นซุปเปอร์สตาร์คนใหม่ของวงการกอล์ฟหญิงโลก

“รู้สึกว่าภูมิใจ เป็นธรรมดาของชีวิตนักกีฬา พอเรามีผลงาน มีชื่อเสียง ก็ถูกจับตาจากคนทั่วไป แต่ก็รู้สึกดี แม้ว่าช่วงแรกๆ จะรู้สึกกดดันบ้าง แต่พอได้ยิน ได้เจอบ่อยๆ เรื่อยๆ ทำให้รู้ว่าต้องรับมือกับมันยังไง เพราะการจะทำผลงานในการเล่นกอล์ฟให้ดี ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างมาก กีฬากอล์ฟไม่เหมือนกีฬาอื่น จะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเต็งของกอล์ฟก็ได้ ในวันที่เราทำอะไรไม่ได้ มันก็ทำไม่ได้จริงๆ เมื่อเจอแบบนี้บ่อยๆ เราก็ทำความคุ้นชินกับมันให้มากที่สุด”

สำหรับเป้าหมายและความฝันสูงสุดของนักกีฬาอาชีพส่วนใหญ่ เราอาจได้รับคำตอบว่า การเป็นสุดยอดในกีฬานั้นๆ หรือการเป็นมือหนึ่งโลก แต่กับ “โปรจีน” ไม่ใช่

“ถ้าตอบในเวย์ของกอล์ฟ จีนอยากไปเล่นในโอลิมปิกเกมส์สักครั้งหนึ่งในชีวิต โดยส่วนตัวไม่เคยคิดอยากเป็นมือ 1 ของโลกเลย เพราะเราจะรู้สึกกดดัน แต่ถ้าตอบในเวย์ของตัวเอง จีนอยากเล่นเพื่อเลี้ยงดูและทำให้ครอบครัวมีความสุข สบายทั้งในขณะเล่นและหลังเลิกเล่นแล้ว”

นั่นคือเป้าหมายระยะยาวของโปรจีน ซึ่งจุดเริ่มต้นในวันนี้อาจสะดุดไปชั่วคราวเพราะเรื่องราวไม่คาดฝันที่ทั่วโลกต้องเผชิญ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image