คอลัมน์ Hotlineจากรีโอ : แบรนด์หรู

โอลิมปิกเกมส์ไม่ใช่แค่การแข่งขันของเกมกีฬาเท่านั้น เพราะสังเกตเห็นแบรนด์เสื้อผ้าของนักกีฬาที่ใส่ใช้ชีวิต ฝึกซ้อมในรีโอเกมส์ครั้งนี้ มีหลายประเทศที่มีดีไซน์เสื้อผ้าแฟชั่นกีฬาจ๋าให้เห็น

จิออร์จิโจ อาร์มานี่ (Giorgio Armani) แบรนด์แฟชั่นระดับโลกจากอิตาลีออกแบบเครื่องแต่งกายให้นักกีฬาทีมชาติอิตาลีในไลน์เสื้อผ้า EA7 ตั้งแต่พิธีเปิด ฝึกซ้อม แข่งขัน รับเหรียญ พิธีปิดกันเลยทีเดียว ขณะที่เสื้อแจ๊กเก็ตที่ทุกคนในทีมใส่อาจจะดูธรรมดา เพราะสีดำ มีสัญลักษณ์ของคณะกรรมการโอลิมปิกอิตาลีที่หน้าอกซ้าย ซิบสีทอง แต่ราคาพุ่งแรงไปถึงตัวละ 375 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 13,000 บาทเชียวนะ

ทีมชาติสหรัฐอเมริกาก็ไม่น้อยหน้า เพราะยังคงใช้บริการของ ราล์ฟ ลอเรน (Ralph Lauren) ซึ่งไฮไลต์ของราล์ฟ ลอเรน คือ ชุดของ ไมเคิล เฟลป์ส นักว่ายน้ำระดับตำนานที่จะถือธงชาติสหรัฐนำทัพเข้าสนามในพิธีเปิด ที่มีส่วนประกอบของแผ่นอิเล็กทรอนิกส์เรืองแสงตัดขึ้นมาด้วยดีไซน์แบบชาวนิวยอร์กเกอร์ และพัฒนาที่ซิลิคอน วัลเลย์ แหล่งไอทีชื่อดัง

ฝรั่งเศสเองก็ไม่ได้มาเพื่อแข่งกีฬาเท่านั้น เพราะมาแบบแฟชั่นหรูในแบรนด์ ลาคอสต์ (Lacoste) เสื้อผ้าหรูของประเทศตัวเอง แถมยังปรับเปลี่ยนโลโก้จระเข้อ้าปากให้เป็นสีน้ำเงิน ขาว แดง เพื่อสื่อถึงความเป็นฝรั่งเศสอีกด้วย

Advertisement

สหราชอาณาจักรมาอวดโฉมให้โลกเห็นในเสื้อผ้าด้วยการออกแบบของ สเตลล่า แม็คคาร์ทนีย์ (Stellar Mccartney) ในแบรนด์ อาดิดาส ที่มีลวดลายสัญลักษณ์ของอังกฤษ เวลส์ ไอร์แลนด์เหนือ และสกอตแลนด์ ที่แสดงออกถึงความรักชาติ รวมทั้งออกแบบให้เหมาะกับนักกีฬาแต่ละชนิด แต่ไม่ละทิ้งความเป็นแฟชั่น

คิวบาสร้างเซอร์ไพรส์ให้ชาวโลกด้วยการจัดชุดของ คริสติยอง ลูบูแตง (Christian Louboutin) แบรนด์หรูจากปารีสในการมาแข่งขันครั้งนี้ แต่คริสติยอง ลูบูแตงออกแบบแค่ชุดพิธีการที่ใส่ในพิธีปิดและกิจกรรมสำคัญต่างๆ เท่านั้น โดยทัพคิวบาจะมาในสูทสีแดง พร้อมรองเท้าหนังสุดเก๋ที่ใครๆ เห็นแล้วต้องแอบอิจฉาเล็กๆ

สวีเดนมาในชุดของ เอช แอนด์ เอ็ม (H&M) แบรนด์ที่คนไทยก็รู้จักกันดี เพราะดีไซน์สวย ราคาพอรับไหว แถมมาในคอนเซ็ปต์รักษ์โลกด้วยการนำวัสดุรีไซเคิลมาผลิตเสื้อผ้าอีกด้วย

ขณะที่นักกีฬาไทยครั้งนี้ยังใส่ชุดของ แกรนด์สปอร์ต เหมือนหลายมหกรรมที่ผ่านมา ใช้ “มาลัย” เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบผลงานของคนไทย เป็นสัญลักษณ์แห่งความยินดี เชิดชูเกียรติ เป็นกำลังใจให้แก่วีรบุรุษ วีรสตรี ผู้ทำชื่อเสียงให้กับประเทศ ซึ่งมาลัยที่ว่านี้นำมาประยุกต์เป็นลวดลายกราฟิกผสมผสานเทคนิคต่างๆ แต่ยังคงแสดงถึงอัตลักษณ์ของความเป็นไทยสู่สากล

โอลิมปิกหนนี้ หลายกีฬาอาจจะได้เห็นการประกวดแฟชั่นไปพร้อมการชิงเหรียญรางวัลไปในตัว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image