คอลัมน์ Hotline จากรีโอ : มีความเสี่ยง

ขณะที่กำลังปั่นต้นฉบับฮอตไลน์จากรีโอเรื่องนี้ กำลังยืนแบบหมดหวังกับนักข่าวและช่างภาพทั่วโลกที่มาร่วมพิธีเปิด โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่สนามมาราคาน่า เพราะยังไม่มีรถสำหรับเดินทางกลับโรงแรมที่พัก และเป็นเวลาเกือบตีสองของบราซิลแล้ว

ว่ากันถึงพิธีเปิด เจ้าภาพได้ประกาศก่อนหน้าแล้วว่า คงไม่ได้เห็นความอลังการงานสร้างเหมือนโอลิมปิกหลายครั้งที่ผ่านมา เพราะติดขัดเรื่องงบประมาณ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย แต่ก็ยืนยันว่าไม่ได้จัดขึ้นเพื่อตอบสนองคนที่อยากดูยิ่งใหญ่ แต่จะสื่อสารในมุมมองที่บราซิลอยากจะเล่าให้โลกรู้

พิธีเปิดรีโอเกมส์เน้นที่การเต้น ร้องเพลงประกอบการเล่าเรื่องราวที่เข้าใจยากอยู่บ้าง เพราะความแตกต่างของวัฒนธรรมและความไกลของอเมริกาใต้กับเอเชีย แต่เมื่อเข้าไปอยู่ในบรรยากาศนั้นแล้ว ชาวบราซิเลียนคึกคัก สนุกสนาน เพลงขึ้นก็เต้นเต็มที่ ไม่มีเพลงก็ตั้งใจดูโชว์ ผู้หลักผู้ใหญ่ในงานพูดจบประโยคก็มีเสียงเฮตอบรับไม่ขาด นี่คือการแสดงความยินดีของคนชนชั้นกลางและสูง ที่พอจะมีเงินหลักหลายพันจนถึงหลายหมื่นบาทที่จะซื้อตั๋วเข้ามาร่วมชมพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกในทวีปอเมริกาใต้

สำหรับชนชั้นล่างและชนชั้นกลางบางส่วนของบราซิลจำนวนมาก ยังมีความรู้สึกไม่ค่อยดีกับโอลิมปิกหนนี้ จากการพูดคุยกับคนท้องถิ่น มองว่าโอลิมปิกสร้างความเดือดร้อนให้กับพวกเขา โดยเฉพาะในเรื่องการเดินทาง รีโอเดจาเนโร เป็นเมืองที่ถนนแคบ แต่ปริมาณรถมาก ขนส่งมวลชนก็ไม่ค่อยเพียงพอต่อจำนวนประชากร การสร้างสนามและสาธารณูปโภครองรับการแข่งขันทำให้การเดินรถต่างๆ ต้องเปลี่ยนแปลง กระทบต่อการเดินทางของชาวบ้านที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัวอย่างมาก

Advertisement

ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเป็นตาอยู่ที่หยิบชิ้นปลามันไปครอง เพราะโรงแรม ทัวร์ รวมทั้งพนักงานต่างๆ ได้ประโยชน์จากการที่ชาวต่างชาติไหลเข้ามาเพื่อร่วมชมการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ค่าโรงแรมต่อคืนกระโดดไป 2-3 เท่า ยิ่งโรงแรมดีๆ ย่านหาดโคปาคาบาน่าและอิปาเนม่าด้วยแล้ว ปกติมีไว้สำหรับนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักอยู่แล้ว ช่วงนี้มีเงินอย่างเดียวคงเข้าพักยาก เพราะมีการจองไว้สำหรับคีย์แมนกีฬาของหลายๆ ชาติไว้หมด

การยืนรอรถกลับที่พักนานกว่าชั่วโมง ทำให้เข้าใจความรู้สึกของผู้ได้รับผลกระทบจากความพยายามบอกโลกว่า “เราพร้อม” ของรัฐบาลบราซิล แต่จริงๆ แล้วมันเป็นแค่เปลือกที่รอวันกะเทาะหลุดออกมาเท่านั้น

นี่อาจจะเป็นอีกครั้งที่โอลิมปิกเกมส์ไม่ได้นำเอาความมั่งคั่งกลับคืนสู่ประเทศเจ้าภาพ หลังจากที่เห็นตัวอย่างความพังพินาศของเศรษฐกิจกรีซ ในวันที่เอเธนเกมส์สิ้นสุดลงไปไม่นาน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image