‘โมฮัมหมัด อิคราม’ นักสอยคิวไร้แขนที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา

‘โมฮัมหมัด อิคราม’ นักสอยคิวไร้แขนที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา

ถ้าคุณมีความฝันว่าอยากจะเป็นสนุกเกอร์ ก็แค่ฝึกซ้อมและซ้อม แต่สำหรับ โมฮัมหมัด อิคราม ถึงแม้จะมีโต๊ะสนุกเกอร์ แต่การจะก้าวไปเป็นนักสอยคิวระดับโลก คงเป็นเรื่องที่ทำได้แค่คิด

อิคราม หนุ่มวัย 32 ปีชาวปากีสถาน ไม่มีแขนทั้งสองข้างตั้งแต่เกิด แต่เขามีฝันที่ตรงข้ามกับร่างกาย คือ อยากเล่นสนุกเกอร์

หลายคนบอกว่าความฝันของหนุ่มคนนี้ไม่มีทางเป็นจริง เพราะแขนคืออวัยวะหลักของกีฬาคิวสปอร์ต

Advertisement

แต่อิครามไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา เพราะถึงไม่มีแขน แต่คางของเขาก็สามารถผลักให้ลูกกลมๆ ไหลลงหลุมไปได้เช่นกัน

“ตอนอายุ 10 ขวบ ผมดูเพื่อนๆ เล่นสนุกเกอร์ ตอนนั้นผมรู้สึกว่าอยากจะเล่นบ้าง และคิดว่าตัวเองน่าจะทำได้ดี แต่ก็ต้องใช้เวลาในการฝึกฝนพอสมควร”

หลังจากฝึกสอยคิวด้วยคาง อิครามก็เริ่มมั่นใจมากขึ้นเรื่อยๆ และไปยังสนุกเกอร์คลับ เพื่อจะไปพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าเขาเล่นสนุกเกอร์ด้วยคางได้ แรกๆ ก็ไม่มีใครเชื่อ แต่หลังจากได้โชว์ทักษะไปสักระยะ คนเหล่านั้นก็เริ่มทึ่งกับความสามารถของอิครามมากขึ้นเรื่อยๆ

Advertisement

โมฮัมหมัด นาดีม เจ้าของสนุกเกอร์คลับ ในเมืองซามุนดรี ในแคว้นปัญจาบ ทวนความจำเมื่อ 10-12 ปีก่อนว่า ได้บอกกับอิครามไปว่า เขาเล่นไม่ได้แน่ๆ เพราะไม่มีแขน แต่เขากลับตอบด้วยการใช้คางจบลูกลงหลุมได้แม่นยำเหมือนใช้ไม้คิวตบลูกลงไปเลย

ฝีคางของเขาเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ อิครามคว้าแชมป์ 3 รายการในรายการใกล้บ้าน ความโด่งดังของเขาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่แค่แถวบ้าน แต่ดังไปทั่วประเทศ เพราะได้รับความสนใจจากสื่อ

ราเซีย บิบี้ แม่ของอิครามบอกว่า ไม่เคยไปดูลูกชายแข่งเลย แต่พ่อไปดูแข่งอยู่บ่อยๆ ซึ่งทุกคนในครอบครัวไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ และพี่น้องของอิครามอีก 7 คน ต่างมีความสุขกับความสามารถของอิคราม

“เราคุยกันว่าถ้าเขามีแขน เขาคงมีความสุขมากๆ แต่ตอนนี้คนทั้งโลกคงมีความสุขมาก ที่เห็นเขาเล่นสนุกเกอร์ได้ดีในแบบที่เขาเป็น” แม่ของนักสอยคิวกล่าว

อิครามมีความฝันว่า อยากจะออกไปโชว์ความสามารถนอกประเทศ และอยากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของนากยรัฐมนตรีอิมราน ข่าน

“ผมหวังว่าจะได้ไปแข่งขันในต่างประเทศ และได้เล่นต่อหน้าคนเยอะๆ เพื่อให้ทุกคนหันมาสนใจประเทศปากีสถานให้มากขึ้น” อิมรานพูดจบก็ใช้คางตบลูกไหลลงไปในหลุม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image