สกู๊ปพิเศษ : ‘โควิด-19’ ไวรัสที่ทำให้โลกของนักกอล์ฟไม่เหมือนเดิม

"โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล, "โปรอาร์ม" กิรเดช อภิบาลรัตน์, "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล

สกู๊ปพิเศษ : ‘โควิด-19’ ไวรัสที่ทำให้โลกของนักกอล์ฟไม่เหมือนเดิม

จนถึงตอนนี้แทบจะทุกชนิดกีฬาในโลกต่างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ซึ่งกีฬากอล์ฟก็หนีไม่พ้น เพราะมีโปรดังๆ ทยอยติดและหายจำนวนมากแล้ว

ช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา ดัสติน จอห์นสัน โปรอเมริกัน ที่รั้งมือ 1 ของโลก เจอโควิด-19 เล่นงานจนต้องถอนตัวในศึกพีจีเอทัวร์ รายการ “ซีเจ คัพ” เมื่อเดือนตุลาคม หลังจากนั้นแค่สัปดาห์เดียว อดัม สก็อตต์ โปรออสเตรเลีย ก็ถูกตรวจว่าพบไวรัสร้ายเช่นกัน และต้องชวดแข่งขันรายการ “โซโซ แชมเปี้ยนชิพ”

แม้แต่ในรายการใหญ่อย่าง “เดอะ มาสเตอร์ส” ที่ดิ ออกัสต้า ก็มีโปร 2 คนที่ต้องถอนตัวไป ฆัวกิน นีมันน์ จากชิลี และ เซร์คิโอ้ การ์เซีย จากสเปน ต้องถอนตัวไปก่อนจะแข่งขันไม่นาน ทั้งๆ ที่ก็ระมัดระวังตัวเพื่อไม่ให้พลาดรายการใหญ่แล้ว

ดัสติน จอห์นสัน (REUTERS/Mike Segar)

โปรสาวในแอลพีจีเอทัวร์ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน รายการ “แอลพีจีเอ ไดรฟ์ออน แชมเปี้ยนชิพ” ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม มาเรีย ตอร์เรส นักกอล์ฟเปอร์โตริโก ถอนตัวจากการแข่งขัน เพราะแคดดี้ของเธอถูกตรวจพบว่าติดโควิด-19 และตอร์เรสเองก็ต้องกักตัว เพราะอยู่ใกล้ชิดกัน

Advertisement

โค จิน ยอง มือ 1 ของโลกจากเกาหลีใต้ ห่างหายจากการแข่งขันในทัวร์ไปตั้งแต่ช่วงต้นปี เธอเลือกจะไม่ลงแข่งขันในแอลพีจีเอทัวร์เลย เพราะไม่มั่นใจกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้วหันไปแข่งขันในเคแอลพีจีเอทัวร์ ในบ้านเกิดของตัวเองมากกว่า อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้า โคจะกลับมาลุยแอลพีจีเอทัวร์ อีกครั้ง ในรายการ “เพลิแกน วีเมนส์ แชมเปี้ยนชิพ” ที่รัฐฟลอริดา ก็ต้องยอมรับว่าโค จิน ยอง เสียโอกาสในการสร้างทั้งรายได้และชื่อเสียงมากมายในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา

เจซลีน ลี นักกอล์ฟสาวแคนาดา ไม่เคยตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน แต่แคดดี้ส่วนตัวของลีติดเชื้อ ทำให้ต้องถอนตัวจากรายการ “ช้อปไรต์ แอลพีจีเอ คลาสสิก” เมื่อเดือนตุลาคม แต่การใช้ชีวิตในช่วงเวลาที่โลกไม่เหมือนเดิม เป็นงานยากของใครหลายๆ คน

ลีกลับบ้านที่แคนาดาในช่วงที่ไวรัสกำลังระบาดช่วงแรกๆ ในเดือนมีนาคม ตอนนั้นเธอต้องกักตัวในห้องนอน 2 สัปดาห์ พ่อกับแม่จะเอาอาหารมาส่งให้หน้าห้อง หลังจากผ่านไป 14 วัน ก็กลับมาใช้ชีวิตแบบไม่มีกอล์ฟให้แข่งรวมแล้ว 166 วัน แต่เมื่อกลับมาสหรัฐอเมริกา ก็ไม่สามารถกลับแคนาดาในช่วงพักแข่งขันได้เหมือนเดิม เพราะทุกครั้งที่กลับไปจะต้องเจอกฎกักตัว 14 วัน ทำให้ลีเลือกจะไปใช้ชีวิตในอพาร์ทเมนท์ที่รัฐอริโซนามากกว่า

เจซลีน ลี (AFP)

“การไม่ได้เจอกับครอบครัวหรือเพื่อนในช่วงที่ผ่านมา มีผลกระทบกับจิตใจของฉันมาก ไม่เคยคิดเลยว่าเวลาเกือบปีที่เจอสถานการณ์แบบนี้มันมีผลกับความรู้สึกของคนๆ หนึ่งขนาดไหน”

ลีเลือกใช้เวลาที่ไม่สามารถแข่งกอล์ฟได้ ขับรถเที่ยวในที่ที่อยากไป และนอนพักในรถ ซื้ออาหารจากร้านริมทาง เป็นประสบการณ์ใหม่ของชีวิต

ขณะที่นักกอล์ฟระดับโลกที่คนไทยรู้จักกันดี คือ “โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์, “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล, “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล และ “โปรแจน” วิชาณี มีชัย ต่างติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน เพราะทั้ง 4 คนใช้ชีวิตที่เมืองออร์แลนโด สหรัฐอเมริกา ทำให้สนิทสนมกัน เมื่อมีคนหนึ่งติด ก็ติดไปทั้งหมด

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล, “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล และ “โปรแจน” วิชาณี มีชัย

โปรเมเคยบอกว่า การใช้ชีวิตในสหรัฐอเมริกาในช่วงที่โควิด-19 มีความน่ากังวลสูง เพราะมีอัตราการติดเชื้อสูงมาก การจะออกไปไหนมาไหน ก็ต้องทำด้วยความระมัดระวัง ไม่ออกไปบ่อย ไปซูเปอร์มาร์เก็ตแต่ละครั้ง จะต้องตุนอาหาร ขนม และของใช้ให้เพียงพอในระยะเวลาที่ค่อนข้างนาน และใช้ชีวิตกันเหมือนกับว่าทุกคนติดเชื้อ เพื่อจะได้มีการเว้นระยะห่างไปโดยอัตโนมัติจนเป็นความเคยชิน

จนถึงตอนนี้ทั้ง 4 คนที่ได้รับเชื้อ อยู่ในช่วงการกักตัวและรักษาไปตามอาการ ซึ่งโปรโมอัพเดทว่าทั้งตัวเองและน้องสาว ไม่ค่อยได้กลิ่นและการรับรสชาติยังไม่ดีเหมือนเดิม และหวังว่าจะหายกลับไปแข่งขันให้เร็วที่สุด แต่ในรายการ “เพลิแกน วีเมนส์ แชมเปี้ยนชิพ” โม, เม, แจน ไม่ได้แข่งขันแน่นอนแล้ว ที่สำคัญขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งให้กันมาอย่างมากมาย

การติดเชื้อโควิด-19 เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากจะสัมผัส แต่เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องมีแนวทางในการพาตัวเองออกห่างจากมันให้มากที่สุด และถ้าติดเชื้อไปแล้ว สิ่งที่ควรทำ คือ การยึดมาตรการในการป้องกันการแพร่เชื้อให้คนอื่นอย่างเข้มงวดที่สุด

เชื่อมั่นว่าโปรไทยทุกคนปฏิบัติตามนั้นเป็นอย่างดี และจะหายกลับมาแข่งขันได้ในอีกไม่นานนี้

แฟนกอล์ฟทุกคนต่างส่งกำลังใจข้ามทวีปให้เขาและเธอ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image