รู้จัก’ฟุ หยวนฮุ่ย’ เงือกสาวสุดฮา ขวัญใจแฟนสระ’รีโอเกมส์’

ฟุ หยวนฮุ่ย (ซ้ายสุด)

กลายเป็นขวัญใจของชาวเน็ตจีนในเวลาชั่วข้ามคืน สำหรับ ฟุ หยวนฮุ่ย เงือกสาววัย 20 ปี ซึ่งมีความเป็นธรรมชาติ และมีคาแรกเตอร์เฉพาะตัวสูง จนทำให้แฟนๆ พากันอมยิ้มไปกับการแสดงออกของเธอ แม้ว่าหยวนฮุ่ยอาจจะไม่ใช่ผู้ชนะอันดับ 1 ของศึกโอลิมปิกเกม์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ที่กำลังแข่งขันอยู่ในขณะนี้ก็ตาม

สาวแว่นแดนมังกรรายนี้ ลงแข่งขันรายการเดียวคือ กรรเชียง 100 เมตร หญิง โดยหลังจบรอบรองชนะเลิศเมื่อวันอาทิตย์ หยวนฮุ่ยนึกว่าตัวเองได้อันดับ 4 ของฮีต ทั้งที่จริงๆ เป็นอันดับ 3 พอมาเจอผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ ซีซีทีวี ของบ้านเกิดยืนรออยู่ และรับทราบว่าตัวเองทำเวลาได้ 58.95 วินาที สาวเจ้าถึงกับออกสีหน้าท่าทางเซอร์ไพรส์สุดสุด ก่อนอุทานว่า “58.95 วิเลยเหรอคะ ฉันนึกว่า 59 วิซะอีก โว้ววววววว! เร็วเป็นบ้าเลย! ดีใจสุดสุดเลยค่ะ! นี่ฉันไม่ได้กั๊กเลยนะ ใช้พลังลึกลับที่มีไปสุดตัวเลยแหละ!”

และในตอนท้าย เมื่อนักข่าวถามว่าคาดหวังอะไรกับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ หยวนฮุ่ยก็รีบตอบแบบไม่หยุดคิดว่า “ไม่หวังอะไรเลยค่ะ! เพราะวันนี้ฉันทำได้ดีมากแล้วจริงๆ” ก่อนเดินจากไปพร้อมรอยยิ้ม (และเสียงกรี๊ดเบาๆ ให้ตัวเอง)

(เครดิตคลิป t5drlord)

Advertisement

หลังบทสัมภาษณ์ดังกล่าว ก็มีคนตัดคลิปหรือทำภาพเคลื่อนไหวรีแอคชั่นฮาๆ ของหยวนฮุ่ยมาแชร์ต่อๆ กันทางโซเชียลจนกลายเป็นที่นิยม และในรอบชิงชนะเลิศในวันถัดมา สาวน้อยอารมณ์ดีก็ “ปล่อยของ” อีกครั้ง

ตำแหน่งแชมป์กรรเชียง 200 เมตร หญิง รีโอเกมส์ ในคราวนี้เป็นของ คาทินก้า ฮอสซู นักว่ายน้ำสาวคนดังของฮังการี ตามด้วย แคธลีน เบเกอร์ จากสหรัฐ ส่วนหยวนฮุ่ยแตะขอบสระด้วยเวลา 58.76 วินาที เท่ากับ ไคลี่ แมส เงือกสาวชาวแคนาเดียน ทำให้ทั้งคู่คว้าเหรียญทองแดงร่วมกัน

แต่ตอนเงยหน้ามองสกอร์บอร์ด หยวนฮุ่ยไม่ทันได้ดูเวลา เห็นแต่ชื่อตัวเองอยู่อันดับ 4 จึงนึกว่าพลาดเหรียญ และขึ้นจากสระมาให้สัมภาษณ์แบบหงอยๆ นิดๆ

Advertisement

กระทั่งผู้สื่อข่าวบอกเวลาที่เธอทำได้ เงือกสาวจึงถึงกับอุทานด้วยความดีใจว่าทำลายสถิติเอเชีย ก่อนจะออกตัวว่า “ฉันอยากบอกทุกคนว่า ถึงแม้จะไม่ได้เหรียญ…” นักข่าวเลยทักว่า “คุณได้เหรียญนะ เป็นที่ 3 ไง” เธอจงร้องออกมาด้วยความตกใจอีกครั้ง

“ฉันไม่รู้ตัวเลย ถ้างั้นก็ไม่ได้แย่สักเท่าไรนะคะ!”

หลังจากให้สัมภาษณ์ไปครู่หนึ่ง หยวนฮุ่ยก็อุทานขึ้นมาว่า เหมือนเธอจะเป็นตะคริวซะแล้ว แล้วก็พูดไปด้วยร้องโอดโอยไปด้วย ก่อนจะกุมขาแล้วขอตัวเดินจากไปอย่างฮาๆ เหมือนเช่นเคย

(เครดิตคลิป What’s on Weibo)

อันที่จริงสาวน้อยคนนี้เป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ด้วยความเป็นธรรมชาติของเธอ ดังภาพด้านล่าง
(เครดิตทวิตเตอร์ @Rita_Rainy)

(เครดิตทวิตเตอร์ @Loveless1000)

 

 

เมื่อมีทั้งความฮาบวกกับฝีมือ (เธอคว้าแชมป์โลกกรรเชียง 50 เมตร กับผลัดผสม 4×100 เมตร เมื่อปีที่แล้ว) ยิ่งทำให้เธอกลายเป็นขวัญใจของเพื่อนร่วมชาติไม่น้อย โดยมีคนวาดภาพการ์ตูนกึ่งๆ สติกเกอร์แต่ละท่าทางชวนขำของฟุ หยวนฮุ่ย ออกมาหลากหลาย

ล่าสุด ยอดคนฟอลโลว์แอคเคาต์ของเธอใน “ซินล่างเวย์ป๋อ” หรือสื่อโซเชียลยอดฮิตของจีน เพิ่มจาก 550,000 เมื่อก่อนโอลิมปิก เป็นเกือบๆ 4 ล้านแล้วในตอนนี้

ยิ่งมาอยู่ในเวทีระดับโลกอย่างรีโอเกมส์ เธอยิ่งชนะใจแฟนกีฬาชาติอื่นเข้าไปด้วย หลายคนยกให้เธอเป็นนักกีฬาที่น่ารักและน่าติดตามที่สุดของโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ เพราะแสดงออกทุกๆ เรื่องอย่างจริงใจ ไม่มีดราม่า ไม่ทะนงตน และไม่ประดิษฐ์ท่าทางหรือคำพูดเวลาอยู่ต่อหน้าสาธารณะ

ไม่เพียงเท่านั้น บางคนมองว่าแม้จะมีนักกีฬาที่สร้างผลงานยอดเยี่ยมน่าประทับใจมากมาย แต่บุคลิกและการแสดงออกของฟุ หยวนฮุ่ย สื่อถึงเจตนารมณ์ของโอลิมปิกเกมส์ หรือแม้กระทั่งทัศนคติต่อการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี

เงือกสาวชาวจีนคนนี้สอนเราว่า จงทุ่มเทให้เต็มที่และสนุกกับสิ่งที่ตัวเองทำ เมื่อทำเต็มที่หรือเอาชนะขีดจำกัดของตัวเองได้แล้ว ก็ไม่มีอะไรต้องเสียใจ

…และจงมีความสุขกับปัจจุบันของตัวเองให้มากที่สุดก็พอ!

fuyuanhui
เครดิตภาพการ์ตูนจาก @丁一晨DYC
fuyuanhui2
เครดิตภาพการ์ตูนจาก @吴琼琼爱画画
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image