คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะโอลิมปิก : อะไรกัน?

ก่อนศึก “รีโอเกมส์” จะเปิดฉาก ประเด็นเรื่องมลพิษทางน้ำถือเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วง เพราะสภาพแหล่งน้ำในนครรีโอเดจาเนโรหลายจุดเน่าเสียจนน่าหวาดเสียวว่า นักกีฬาที่ต้องลงไปว่ายหรือพายเรือตัดห้วยหนองคลองบึงเหล่านี้ จะติดโรคอะไรขึ้นมาหรือเปล่า

ล่าสุด ขนาดไม่ใช่แหล่งน้ำธรรมชาติก็ยังทำนักกีฬาสะดุ้งกันเป็นแถว เมื่อจู่ๆ น้ำในสระกระโดดน้ำในศูนย์กีฬาทางน้ำ “มาเรีย เลนก์ อควอติก เซ็นเตอร์” กลับเปลี่ยนเป็นสีเขียวในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน

ยิ่งเมื่อไปเปรียบเทียบกับสระโปโลน้ำสีฟ้าใสซึ่งอยู่ติดกันแล้วยิ่งเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน จน “ทอม ดาลีย์” นักกระโดดน้ำชื่อดังของสหราชอาณาจักร ต้องทวีตถามด้วยความตื่นตระหนกเช่นเดียวกับนักกระโดดน้ำอีกหลายคน

ล่าสุด แม้แต่สระโปโลน้ำก็เป็นไปด้วย จนฝ่ายจัดการแข่งขันต้องรีบออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เหตุการณ์น้ำเปลี่ยนสีครั้งนี้ไม่เป็นอันตรายกับนักกีฬาแต่อย่างใด เพราะเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ได้เก็บตัวอย่างน้ำไปทดสอบเรียบร้อยแล้ว

Advertisement

ส่วนสาเหตุของการเปลี่ยนสีนั้น ฝ่ายจัดอธิบายว่า เกิดจากอากาศที่ค่อนข้างร้อนและไม่มีลมพัด ทำให้สาหร่ายในน้ำเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว ซึ่งทีมงานได้เตรียมใช้สารเคมีทดสอบเพื่อเปลี่ยนสีน้ำกลับไปเหมือนเดิมโดยเร็ว

ขณะที่ “สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า)” อธิบายเพิ่มเติมว่า สารเคมีที่ใช้ควบคุมมาตรฐานของน้ำในแทงก์น้ำก่อนปล่อยเข้าสระมีปริมาณไม่เพียงพอ จึงเป็นอย่างที่เห็น

ท้ายที่สุด โฆษกของฝ่ายจัดยังมีอารมณ์ขัน กล่าวติดตลกว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และถ้าน้ำมันเปลี่ยนเป็นทั้งสีเขียวและเหลือง (ตามสีธงชาติบราซิล) คงชี้แจงได้ว่าน่าจะเป็นเพราะเลือดรักชาติกำลังเข้มข้น

Advertisement

…แต่ถ้าน้ำเปลี่ยนเป็น 2 สีอย่างที่ว่าจริงๆ จะมีคนขำด้วยหรือเปล่าไม่รู้เหมือนกัน!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image