คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะโอลิมปิก : ไม่อิน

แม้ว่าแฟนกีฬาประเทศต่างๆ จะติดตามการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 กันอย่างคึกคัก แต่สำหรับ “อินเดีย” ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีนแล้ว “รีโอเกมส์” เป็นเหมือนของแปลกที่แทบไม่ได้อยู่ในความสนใจของพวกเขาสักเท่าไร

อย่างโอลิมปิกหนก่อนที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ อินเดียคว้าเหรียญรางวัลรวม 6 เหรียญ คิดเป็นจำนวน 1 เหรียญต่อประชากร 200 ล้านคน ซึ่งถือเป็นสัดส่วนการคว้าเหรียญโอลิมปิกต่อจำนวนประชากรที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์

สำหรับรีโอเกมส์ครั้งนี้ รัฐบาลลงทุนติดตั้งจอภาพขนาดยักษ์ไว้ที่สวนสาธารณะใจกลางกรุงนิวเดลี แต่คนที่ไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะส่วนใหญ่ ก็ไม่ได้ใส่ใจการแข่งขันบนจอมากนัก บ้างนั่งเมาธ์กัน บ้างก็ถ่ายรูปเซลฟี่ ซึ่งวัยรุ่นคนหนึ่งยอมรับกับสื่อว่า ถ้าเป็นการแข่งขันคริกเกตหรือฟุตบอล แฟนกีฬาชาวอินเดียจะให้ความสนใจมากๆ โดยเฉพาะคริกเกตซึ่งเวลาแข่งที ทุกคนแทบจะหยุดทุกอย่างเพื่อรอดู

แต่พอมาโอลิมปิกเกมส์หนนี้ หลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีการติดตั้งทีวีจอยักษ์ให้เชียร์กันด้วย!

Advertisement

“ปรีทัม สินหา” ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ เชื่อว่าสาเหตุสำคัญที่ชาวอินเดียไม่ใส่ใจโอลิมปิกเกมส์เมื่อเทียบกับกีฬาคริกเกต เป็นเพราะนักกีฬาคริกเกตของอินเดียแข็งแกร่งมาก ไม่ว่าจะเจอใครก็มั่นใจว่าสู้ได้และมีโอกาสคว้าชัยชนะ ผิดกับโอลิมปิกซึ่งลุ้นยาก

และจนถึงตอนนี้ ทัพนักกีฬาแดนภารตะซึ่งส่งไปแข่งขัน 118 คน ก็ยังไม่สามารถทำเหรียญรางวัลให้กับทีมได้เลย

ไม่รู้ว่าจนจบการแข่งขันแล้ว เป้าหมาย 10 เหรียญรางวัลที่รัฐบาลตั้งไว้จะเป็นไปตามที่หวังหรือเปล่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image