จับ3จอมเตะฝึกสมาธิ-“โค้ชเช”หวั่นประสบการณ์น้อย

ความเคลื่อนไหวทัพนักเทควันโดทีมชาติไทย ชุดล่าเหรียญกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ประกอบด้วย รุ่นน้ำหนัก 49 กก. หญิง “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์วัฒนกิจ ดีกรีแชมป์โลกปี 58, รุ่นน้ำหนัก 57 กก. หญิง “น้องนก” พรรณนภา หาญสุจินต์ อดีตเหรียญทองซีเกมส์ และ รุ่นน้ำหนัก 58 กก. ชาย “เจ้าเทม” เทวินทร์ หาญปราบ เหรียญทองยูเออี.โอเพ่น รวมไปถึง ดร.สมคิด ปิ่นทอง เลขาธิการสมาคมฯ ในฐานะผู้จัดการทีมชาติ กับ “โค้ชจอมเฮี้ยบ” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชาวเกาหลีใต้ ได้เดินทางมาถึงเมืองริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเข้าพักและฟิตตัวฝึกซ้อมภายในหมู่บ้านนักกีฬา ก่อนที่โปรแกรมการแข่งขันของนักเทควันโดไทยจะเริ่มขึ้นช่วงวันที่ 17-18 สิงหาคมนี้

ล่าสุด ดร.สมคิด ปิ่นทอง ผจก.เทควันโดทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ยิ่งใกล้ถึงวันแข่งขันจริง นักเทควันโดทั้ง 3 คนดูมีความเชื่อมั่้นและตั้งใจเต็มที่ เนื่องจากแต่ละคนกว่าจะมาถึงตรงจุดนี้ได้ ต้องผ่านการฟิตซ้อมและลงแข่งขันกันมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า นี่จะเป็นโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกของทั้ง 3 คนก็ตามที แต่ในเรื่องของความมุ่งมั่นและความทุ่มเทแล้วทุกคนพร้อมเต็มที่ เพราะเป้าหมายที่สำคัญของเราคือ ต้องการคว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์แรกกลับมาให้ได้

“จอมเตะความหวังอย่าง “น้องเทนนิส” พาณิภัค มีโอกาสมาก หากไม่ประมาทออกอาวุธได้ตามแผนที่ฟิตซ้อมมา น่าจะผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศลุ้นเหรียญทองกับ หวู จิน หยู อดีตเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัยชาวจีนที่อยู่คนละสายกันได้ ส่วนอีก 2 คนที่เหลือ ทั้ง เทวินทร์ และ พรรณนภา ก็มีโอกาสทะลุเข้าไปสู่รอบลึกๆได้เหมือนกัน หากผ่านัดแรกในการพบกับตัวเต็งคนสำคัญทั้ง คิม แท ฮุน มือวางอันดับ 2 จากเกาหลีใต้ และ เอบา กัลโบ โกเมซ มือวางอันดับ 2 ชาวสเปน ทั้งนี้เพื่อเป็นการไม่ให้นักกีฬาทั้ง 3 คน กดดันหรือเครียกมากจนเกินไป ก่อนนอนทุกวันจะให้ฝึกนั่งสมาธิคนละครึ่งชั่วโมงเป็นประจำ เพื่อต้องการให้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลายและมีสมาธิกับภาระกิจสำคัญข้างหน้าที่จะเริ่มต้นไม่กี่วันนี้” ดร.สมคิด กล่าว

“โค้ชเช” เช ยอง ซ็อก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ กล่าวว่า ตอนนี้สภาพร่างกายทุกคนไม่มีปัญหา สิ่งที่กังวลพอสมควรคือ เรื่องของประสบการณ์ และสภาพจิตใจ เพราะเป็นโอลิมปิกเกมสครั้งแรกของทั้ง 3 คน อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่า เรื่องฝีเท้าไม่เป็นรองใคร ขอเพียงแค่ออกอาวุธให้ได้ตามที่ฟิตซ้อมมา

Advertisement

“ช่วงนี้อาจจะมีอาการตื่นเต้นให้เห็นมากขึ้น เพราะนักกีฬาเริ่มได้รับข่าวการประสบความสำเร็จของนักกีฬาไทยคนอื่นบ้างแล้ว และกว่าจะแข่งขันอีกหลายวัน จะต้องพูดคุยให้โฟกัสกับการแข่งขันของตัวเองให้มากที่สุด ซึ่งเชื่อมั่นว่า ทุกคนรับมือกับความรู้สึกเหล่านั้นได้ ขณะที่เรื่องน้ำหนักของแต่ละคนไม่มีปัญหา เพราะอาหารที่หมู่บ้านนักกีฬาไม่ถูกปากเลย”

ด้าน “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ นักเทควันโดทีมชาติไทยรุ่น 58 ก.ก. เผยว่า สายการแข่งขันค่อนข้างหนักมากเพราะเจอกับ คิม แทฮุน มือวาง 2 จากเกาหลีใต้ ในวันที่ 17 สิงหาคม แต่ตัวเองมาแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรก ไม่มีอะไรกดดันเลย เพราะไม่มีอะไรจะเสีย ขณะที่เกาหลีใต้น่าจะต้องเจอแรงกดดันมามากตนเสียอีก เพราะเป็นความหวังของประเทศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image