คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะโอลิมปิก : มื้อสุดท้าย

ยืนยาวมานานถึง 12 ปี สำหรับสถานะของ “เพื่อน” และ “คู่แข่ง” ระหว่าง ไมเคิล เฟลป์ส และ ไรอัน ล็อคตี้ สองฉลามหนุ่มชื่อดังชาวอเมริกัน

คู่นี้ร่วมทีมกันในการแข่งขันว่ายผลัดก็บ่อย และต้องแข่งขันกันในการแข่งขันเดี่ยวผสมก็มาก ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นฝ่ายเฟลป์สที่คว้าแชมป์ไปครอง

อย่างไรก็ตาม ขณะที่คนส่วนใหญ่จะจดจำชื่อของเฟลป์สในฐานะสุดยอดนักว่ายน้ำอันดับ 1 ในประวัติศาสตร์วงการว่ายน้ำ ผลงานในสระโอลิมปิกเกมส์ของล็อคตี้ก็ไม่ถือว่าแย่เลยแม้แต่นิดเดียว เพราะจำนวน 12 เหรียญรางวัลของล็อคตี้นั้น ถือเป็นอันดับ 2 ตลอดกาลของวงการว่ายน้ำสหรัฐ เป็นรองเพียงเฟลป์สเพียงคนเดียวเท่านั้น

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทั้ง 2 คนต้องดวลกันอีกครั้งในประเภทเดี่ยวผสม 200 เมตรชาย ในสระ “รีโอเกมส์” ซึ่งน่าจะเป็นการพบกันในฐานะคู่แข่งครั้งสุดท้ายของทั้งคู่ เนื่องจากทั้งล็อคตี้ในวัย 32 ปี และเฟลป์สวัย 31 ปี จะร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์หนนี้เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว

Advertisement

เพื่อเป็นการสั่งลา ล็อคตี้ได้โพสต์อินสตาแกรมเป็นภาพขณะที่เขากับเฟลป์สกำลังนั่งแช่อ่างน้ำแข็งไปพลาง ทานพาสต้าด้วยกันไปพลาง ก่อนลงแข่งเดี่ยวผสม 200 เมตร พร้อมข้อความสั้นๆ แต่มีความหมายว่า “ครั้งสุดท้าย!”

ปรากฏว่าในท้ายที่สุด เจ้าของสถิติโลกอย่างล็อคตี้ขึ้นนำได้ครึ่งทางก็ค่อยๆ แผ่วจนจบแค่อันดับ 5

ขณะที่เฟลป์สคว้าเหรียญทองไปครอง เป็นเหรียญทองที่ 4 ในรีโอเกมส์ และเหรียญทองที่ 22 จากการร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 5 สมัย

Advertisement

เฟลป์สบอกว่า เป็นเพราะมีคู่แข่งดีๆ อย่างล็อคตี้

เขาจึงทำผลงานได้ยอดเยี่ยมอย่างนี้ ขณะที่ล็อคตี้กล่าวติดตลกว่า ถ้าไม่มีเฟลป์ส เขาก็คงเป็น “ไมเคิล เฟลป์ส” ของวงการว่ายน้ำมะกันในยุคนี้ไปแล้ว

แต่เพราะมีเฟลป์ส เขาจึงต้องเป็น “ไรอัน ล็อคตี้” ของยุคนี้ไปแทน…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image