ตราด เอฟซี ปีที่สองบนลีกลูกหนังสูงสุด กับปัญหาในแผงรับที่ต้องรีบแก้

ตราด เอฟซี ปีที่สองบนลีกลูกหนังสูงสุด กับปัญหาในแผงรับที่ต้องรีบแก้

ตราด เป็นจังหวัดเล็กๆ จังหวัดหนึ่ง ที่ทำทีมฟุตบอลอยู่ในระดับภูมิภาคมาเกือบ 10 ปี แต่เพิ่งมาประสบความสำเร็จเลื่อนชั้นขึ้นมาสู่ลีกสู่สุดอย่างไทยลีก ในปีที่ผ่านมาท่ามกลางความมึนงงเล็กน้อยของเหล่าแฟนบอลว่า สอดแทรกบรรดาจังหวัดใหญ่ๆ ขึ้นมาได้อย่างไร

ในขวบปีแรกกับลีกสูงสุดของไทย “ช้างขาวจ้าวเกาะ” โชว์ผลงานได้อย่างน่าประทับใจด้วยการจบอันดับ 10 ของตาราง จากการคว้าชัยชนะไป 9 นัด และหนึ่งในผลงานยอดเยี่ยมที่สุดในฤดูกาลที่ผ่านมาคือการเปิดบ้านเอาชนะ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด แชมป์ลีกไปถึง 3-1

มาในฤดูกาลที่ 2 ปัญหาหลายๆ อย่างเริ่มส่งผลกระทบ และที่ส่งผลหนักที่สุดคือปัญหาจาก โควิด-19 ที่กระทบไปถึงเรื่องงบประมาณในการทำทีม ทำให้ ตราด เอฟซี ไม่สามารถดึงผู้เล่นต่างชาติที่ต้องการได้ ทำให้ตราดในเวลานี้หลังผ่านไป 14 นัด เก็บชัยชนะได้เพียง 2 เกม มี 7 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 15 เป็นรองบ๊วยของไทยลีก ซึ่งปัญหาสำคัญที่ตราดต้องรีบแก้ไขคือเกมรับ

ในฤดูกาลที่ผ่านมา 30 เกมที่แข่งขันกัน ตราด เสียไป 47 ประตู แต่ในปีนี้ เล่นไปเพียง 14 เกม ตราดเสียประตูไปแล้ว 32 ประตู มากที่สุดในลีก เท่ากับระยอง เอฟซี อันดับสุดท้ายของตาราง และในเกมล่าสุดกับ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ที่พวกเขาออกนำไปก่อนถึง 3-0 แต่โดนยิง 4 ประตูรวดในครึ่งเวลาหลัง จนไม่มีแต้มติดมือในท้ายที่สุด คงเป็นเกมที่บ่งบอกถึงปัญหาในแนวรับของตราด ได้เป็นอย่างดี

Advertisement

“ตราด ยังคงมีปัญหาเรื่องผู้เล่นในแนวรับที่ขาดความสมดุล รวมไปถึงมีอาการบาดเจ็บมาเป็นส่วนประกอบ ทำให้ในเกมรับของเราบางครั้ง ในบางจังหวะยังมีการตัดสินใจที่ไม่ดีเท่าที่ควร บางลูกที่ไม่ควรจะเสียประตูกลับเสีย บางครั้งเราก็แพ้ไปด้วยสกอร์ 1-0 หรือ 2-1 เรายิงได้ แต่ก็เสียเยอะ มันเลยเป็นปัญหาต้องแก้หลายจุด เกมรุกเรายิงได้ แต่แผงหลังรักษาสกอร์เอาไว้ไม่ได้ ทำให้ตราดกลายเป็นทีมที่พร้อมจะแพ้ หรือชนะได้ทุกทีม วันที่เราเล่นได้เข้าฟอร์ม กองหลังเล่นด้วยวินัย มีความแน่นอน วันนั้นเราก็พร้อมจะเก็บชัยชนะ” พยงค์ ขุนเณร พูดถึงปัญหาของทีมในเวลานี้

นอกจากนี้เฮดโค้ชมากประสบการณ์ยังยอมรับว่ามีหลายๆ ปัจจัยส่งผลต่อทีมโดยเฉพาะโควิด-19 ที่ทำให้งบประมาณในการทำทีมน้อยลง และไม่ได้ผู้เล่นเข้ามาเสริมทัพตามที่ต้องการ พร้อมย้ำว่าต้องการกำลังใจจากแฟนบอลชาวตราดทุกคนในการสู้เพื่อความอยู่รอด

“ตราดเป็นจังหวัดเล็กๆ และหลายคนมองว่าขึ้นมาเล่นในไทยลีกได้อย่างไร แต่ด้วยความศรัทธาของแฟนบอล ความมุ่งมั่นของบอร์ดบริหารก็ทำให้ทุกคนได้เห็นกันแล้ว การขึ้นมาเล่นตรงนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ปีที่ผ่านมาเราทำได้แล้ว เราอยู่รอดบนลีกสูงสุด แต่พอมาในปีนี้ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง รวมถึงเรื่องของงบประมาณ ทำให้เราต้องสู้กันด้วยทุกอย่างที่เรามี ผมอยากให้แฟนมาให้กำลังใจพวกเรา ถึงพวกเราจะมีผู้เล่นเพียงเท่านี้ แต่ด้วยกำลังใจจากแฟนบอล ผมคิดว่าจะเป็นส่วนสำคัญในการพาตราดก้าวไปข้างหน้าได้”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image