คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล By Stivie T : ใกล้ขาดผึง!

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล By Stivie T : ใกล้ขาดผึง!

ใครจะเชื่อว่าหลังจากที่พลพรรค “ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล สามารถบุกไปเอาชนะ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึงถิ่นได้ 1-0 พวกเขาจะไม่ชนะใครในลีกมาแล้ว 7 เกมติดต่อกัน

จนตอนนี้ มิเกล อาร์เตต้ากลายเป็นเต็ง 1 ที่จะตกเก้าอี้สูงมากๆ ทั้งๆ ที่เขาเข้ามาพาทีมคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ รวมถึงคอมมิวนิตี้ ชิลด์ มาได้แท้ๆ

สิ่งที่ทำให้เกิดความผิดหวังอย่างมาก คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องบอร์ดบริหารที่สนับสนุนตัวอาร์เตต้าอย่างเต็มที่ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

การทุ่มเงินให้คว้าตัวเสริมในจุดที่ทีมขาด ทั้งกาเบรียล มากัลเญส หรือโธมัส ปาเตย์ รวมกับการทุ่มค่าเหนื่อยต่อสัญญาให้กับ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง หรือเซ็นฟรี วิลเลี่ยน เข้ามา น่าจะยกระดับทีมให้ก้าวขึ้นมาลุ้นท็อป 4 เป็นอย่างน้อย

Advertisement

แต่ทว่าพอลงเล่นจริงๆ แล้วกลับกลายว่ายิ่งเล่นเหมือนยิ่งแย่ ไม่ว่าจะเล่นดีแต่ยิงไม่ได้ หรือเล่นแย่ไปเองก็ตาม ทำให้พวกเขากลายเป็นต้องมาหนีตกชั้นไปเสียแล้ว

จริงๆ ก่อนเปิดฤดูกาล มองว่าอาร์เซน่อล น่าจะเป็นม้ามืดทีมหนึ่งที่จะก้าวขึ้นมาเบียดท็อป 4 หรือลุ้นแชมป์กับ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล หรือ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้ด้วยซ้ำ

หลายคนมองว่าปัญหาอยู่ที่ระบบการเล่นของมิเกล อาร์เตต้า เหมือนจับจุดไม่ได้ว่าจะต้องเล่นอย่างไรดี จะครองบอล หรือทำเกมบุกแบบไหน

อีกทั้งตัวความหวังอย่างโอบาเมอยอง กลายเป็นฟอร์มฝืดสนิทหลังต่อสัญญารับค่าเหนื่อยมหาศาล เพิ่งยิงไปแค่ 3 ประตูเท่านั้น

นี่ยังไม่รวมการมองข้าม เมซุต โอซิล เพลย์เมกเกอร์คนเดียวที่มีอยู่ในทีม ไม่ใส่ชื่อไว้เล่นสักรายการท่ามกลางความสงสัยของแฟนบอล

หลายคนเริ่มมองว่าอาร์เตต้าไม่ไหวแล้ว แต่คุณครูของอาร์เตต้าอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็ออกมาสนับสนุนอดีตลูกน้องตัวเองหลังจากที่เพิ่งเอาชนะไปในคาราบาว คัพ วันก่อนว่า ควรจะต้องเชื่อใจอาร์เตต้า และจะเป็นความผิดพลาดอย่างมากถ้าปลดในตอนนี้

เอาจริงๆ ทีมปืนใหญ่อาจจะไม่มีทางเลือกมากนักในกรณีนี้ การปลดอาร์เตต้าตอนนี้อาจจะไม่ได้การันตีว่าทีมจะกลับมาผลงานดีขึ้นทันที แถมการจะหาคนที่เข้ามาแทน ไม่การันตีว่าทีมจะมีผลงานที่ดีขึ้นหรือไม่

ก่อนจะแต่งตั้งอาร์เตต้า ทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าไม่สามารถหวังผลในระยะสั้นได้แน่นอน เพราะยังไม่เคยผ่านประสบการณ์คุมทีมจริงจัง

เพียงแต่ว่าถ้าหากกุนซือชาวสแปนิชอยากจะอยู่ต่อ คงต้องแสดงอะไรออกมาให้เห็นกันบ้าง ว่าตัวเองยัง “มีของ” ที่จะพาทีมคัมแบ๊กกลับมาได้

ไม่งั้นเชือกที่บางมากๆ เส้นนี้ อาจจะขาดผึงลงก่อนที่มันจะถักทอเป็นลายสวยงาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image