คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: โฉมใหม่ยูไนเต็ด

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช (ขวา / AFP) หนึ่งในความเป็นโฉมใหม่ของแมนฯ ยูไนเต็ด

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เพิ่งเตะนัดแรก แต่ แมนฯ ยูไนเต็ด โชว์ของให้เห็นว่า ทีมเต็งเขาเล่นกันยังไง ฟอร์มตอนนี้ปีศาจแดงเข้าที่กว่าทั้ง แมนฯ ซิตี้, ลิเวอร์พูล รวมทั้ง อาร์เซน่อล อย่างชัดเจน

ซิตี้ ทีมยังไม่ลงตัว หงส์แดง เกมรุกดีแต่หลังรั่ว ส่วน ปืนใหญ่ ไม่มีอะไรใหม่ และกำลังจะกลายเป็นบิ๊กทีมที่ไม่น่าสนใจ

แมนฯ ยูไม่ได้เปลี่ยนเยอะ แต่ โจเซ่ มูรินโญ่ เข้ามา “จัดบ้าน” ทำให้อะไรต่ออะไรให้เข้าทาง ทำให้นักเตะเล่นอย่างมีวินัย จัดตัวลงเหมาะสมกับความถนัด ไม่มีคนไหนฝืนธรรมชาติของตัวเอง

ตัวอย่างชัดๆ คือการถอย มารูยาน เฟลไลนี่ ไปเล่นกลางรับยืนหน้าคู่เซ็นเตอร์ เน้นให้เล่นง่ายๆ เซฟตี้เฟิร์สต์ ไม่ต้องไปวิ่งไล่เตะชาวบ้านเหมือนเมื่อก่อน แค่ยืนคุมพื้นที่ จ่ายบอลสั้นๆ ตามตำรา ไม่ต้องเค้นทำเรื่องยากๆ ล้นๆ

Advertisement

เท่านี้ หัวฟู เฟลไลนี่ก็เปลี่ยนจากขาโหด, ตัวเกะกะ กลายเป็นบอลเก๋า เหนือชั้นขึ้นมาทันที

อีกจุดที่เปลี่ยนใหม่แล้วใสปิ๊ง คือกองหน้าตัวเป้า ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ปรับตัวเข้ากับทีมเร็วมาก ความใหญ่ เล่นบอลดุดัน กดดันกองหลังได้เยอะ มีซลาตันก็เหมือนมีรังสีอำมหิตจ่อใส่คู่แข่ง ตรงนี้ทำให้ เวย์น รูนี่ย์ กับ อ็องโตนี่ มาร์กซิยัล เล่นง่ายขึ้นทั้งคู่ เพราะมีตัวช่วยแบ่งเบาภาระไปกว่าครึ่ง

มองเผินๆ ปีศาจแดง ของมูรินโญ่ไม่ต่างกันมากกับยุค หลุยส์ ฟาน กัล ทีมยังเน้นครองบอล และบางช่วงก็ครองนานเกินไป แต่จุดที่ไม่เหมือนกัน คือแมนฯ ยูฤดูกาลนี้ ไม่ได้ถนัดแต่ป้ออย่างเดียว จังหวะจบเฉียบขาดด้วย แล้วเกมรับก็แทบจะไม่ผิดพลาด พอครองบอลดี ยิงประตูได้ กองหลังไม่เสียง่าย มันก็เริ่มมีฟอร์มของทีมระดับแชมเปี้ยน

Advertisement

ผมยังไม่ได้สรุปอะไรนะครับ เพราะทุกอย่างยังเปลี่ยนแปลงอีกเยอะ ปอล ป๊อกบา ยังไม่ได้ลง ฝั่งแมนฯ ซิตี้ก็ต้องปรับทีมดีขึ้นแน่นอน ลิเวอร์พูลต่อไปอาจจะหาแบ๊กซ้ายที่เก่งกว่า อัลเบร์โต้ โมเรโน่ มาช่วยก็ได้

แต่เท่าที่เป็นอยู่ แมนฯ ยูตั้งหลักได้เร็วที่สุด โครงสร้างก็แข็งแรงสุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image