สกู๊ปพิเศษ : ปีทองของ ‘เจริญศักดิ์’ อนาคตแข้งเจลีกรายต่อไป

สกู๊ปพิเศษ : ปีทองของ ‘เจริญศักดิ์’ อนาคตแข้งเจลีกรายต่อไป

หลังจากที่สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ได้ออกมาประกาศรายชื่อ 20 ผู้เล่น ให้แฟนบอลร่วมโหวตรางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี 2020 ปรากฏว่าแข้งชาวไทยอย่าง “เจ้าเท่ห์” เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ แนวรุกทีมชาติไทย จาก “เขี้ยวสุมทร” สมุทรปราการ ซิตี้ ร่วมติดโผด้วย

นอกจากนี้ก็ยังมี “เจ้าอุ้ม” ธีราธร บุญมาทัน แบ๊กซ้ายทีมชาติไทย จากสโมสรโยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ได้ลุ้นติดทีมยอดเยี่ยมของเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2020 ในตำแหน่งแบ๊กซ้าย รวมถึงประตูยอดเยี่ยมด้วยเช่นกัน

แนวรุกวัย 23 ปี ได้สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ในเวทีระดับเอเชียด้วยการซัด 3 ประตู พาทีมชาติไทยชุด ยู-23 เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ในศึกชิงแชมป์เอเชีย เมื่อช่วงต้นปี 2020 และคว้ารางวัลดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์ แม้ว่าจะทำไป 3 ประตู เท่ากับ นิโกลาส ดากอสติโน่(ออสเตรเลีย), อิสลอมจอห์น โคบิลอฟ (อุซเบกิสถาน), โมฮัมเหม็ด นาสซิฟ (อิรัก), ซาเย็ด อัล เอเมรี่ (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) แต่มีสถิติลงสนามน้อยกว่าเพียง 136 นาทีเท่านั้น (บาห์เรน 3 นาที, ออสเตรเลีย 26 นาที, อิรัก 90 นาที และ ซาอุดีอาระเบีย 17 นาที) และส่งผลให้เจ้าตัวมีรายชื่อลุ้นคว้ารางวัลดังกล่าว

เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ หรือชื่อเล่น “เท่ห์” เกิดเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2540 โดยพ่อ-แม่ของเจ้าเท่ห์นั้นประกอบอาชีพเกษตรกร ทำฟาร์มเลี้ยงวัว อยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี

Advertisement

เจ้าเท่ห์ พกความสูง 167 เซนติเมตร ลงเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ริมเส้นฝั่งขวา เริ่มเล่นฟุตบอลเมื่อตอนอายุ 8-9 ขวบ ที่โรงเรียนบ้านไผ่สี จากนั้นได้ตัดสินใจเข้ามาคัดเลือกเป็นนักเตะเพื่อเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครปฐม ก่อนที่เจ้าตัวจะไปสะดุดตา “โค้ชเตี้ย” สะสม พบประเสริฐ กุนซือสโมสรแอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล เอฟซี ในขณะนั้นดึงเข้ามาร่วมทีม แล้วถูกดันขึ้นผู้เล่นชุดใหญ่ทันที ในปี 2560 นับเป็นครั้งแรกที่เจริญศักดิ์ก้าวเข้ามาเป็นนักฟุตบอลอาชีพอย่างเต็มตัว

ในช่วงต้นปี 2018 พัทยา ยูไนเต็ด คว้าตัว เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ จาก แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล เอฟซี มาร่วมทีม หลังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในสัญญาฉบับใหม่กับทางต้นสังกัดเดิมได้ และในปีเดียวกันนี้ มีการเปิดเผยจากเอเยนต์ส่วนตัวว่าทอนแดล่า ทีมจากลีกสูงสุดโปรตุเกส ให้ความสนใจจะดึงเจ้าเท่ห์ไปร่วมทีม แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ เนื่องด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง เช่นด้านภาษา ทำให้เขาต้องอยู่กับ พัทยา ยูไนเต็ด หรือ สมุทรปราการ ซิตี้ ในปัจจุบันต่อไป

Advertisement

จากนั้นในฤดูกาล 2019 เจริญศักดิ์ได้รับบทบาทใหม่เปลี่ยนจากตำแหน่งกองกลางตัวรุก มาเล่นตำแหน่งริมเส้นฝั่งขวา ในระบบ 3-4-3 ของ “ทัพเขี้ยวสมุทร” และนั่นถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญเพราะจากนั้นเขาก็โชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมช่วยให้สมุทรปราการ ซิตี้ ก้าวขึ้นมาเป็นระดับท็อป ของไทยลีกจวบจนทุกวันนี้

เจ้าเท่ห์ ยังคงรักษามาตรฐานการเล่นได้ดีในฤดูกาล 2020/21ด้วยการจ่ายบอลให้เพื่อนไปแล้ว 8 แอสซิสต์ และทำอีก 2 ประตู จากการลงสนาม 15 นัด

ในส่วนทีมชาติเจ้าตัวได้รับโอกาสติดทีมชาติไทยในระดับเยาวชนอยู่เสมอทั้ง รุ่นอายุไม่เกิน 19, 22 ปี และ 23 ปี และมีส่วนสำคัญพาทีมเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายรายการ ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อช่วงเดือนมกราคมปีที่ผ่านมา จนก้าวขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ ลงเล่นในเกมอุ่นเครื่องกับนครปฐม ยูไนเต็ดและไทยลีกออลสตาร์ มาแล้ว

เจริญศักดิ์ พูดถึงการมีชื่อลุ้นดาวรุ่งยอดเยี่ยมเอเชียว่า “ดีใจมากๆ เป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต คิดว่าเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมแล้ว เป็นความภูมิใจของคนไทยด้วย ไม่คิดว่าจะเข้าไปอยู่ในนั้น เพราะเราก็รู้ดีว่า นักเตะคนอื่นๆ ที่มีชื่อเข้ามาก็มีแต่นักเตะยุโรปและทุกคนก็เก่งๆ ทั้งนั้นคิดว่าด้วยผลงาน ของสมุทรปราการและทีมชาติด้วยที่ทำให้ทางเอเอฟซีมองเห็นความสำคัญของเรา”

นอกจากการมีชื่อลุ้นดาวรุ่งยอดเยี่ยมเอเชียแล้วนั้น ล่าสุดมีข่าวลือหนาหูว่า สโมสรในเจลีก ญี่ปุ่น สนใจกระชากเจ้าตัวไปร่วมทัพ ซึ่งทางด้านนพคุณ ทาทิพย์ ประธานบริษัท โปร24 เอเย่นต์ส่วนตัวของเจริญศักดิ์ ก็ออกมายอมรับว่าเป็นเรื่องจริง เพราะทางบริษัทและสโมสร มีแนวทางร่วมกันที่จะพยายามดันนักเตะในสังกัดก้าวเข้าไปสู่ในระดับเอเชีย แต่อย่างไรก็ตามดีลดังกล่าวได้จบลงไปแล้ว เนื่องด้วยฟุตบอลไทยลีกยังต้องแข่งขันในเลกสอง จนถึงเดือนมีนาคมเป็นอย่างน้อย ทำให้สโมสรต้องการให้เท่ห์อยู่ช่วยทีมจนจบฤดูกาลนี้ก่อน จากนั้นจึงค่อยมาว่ากันถึงอนาคตของเจริญศักดิ์

นับว่าในปีที่ผ่านมา “เท่ห์” เจริญศักดิ์ ประสบความสำเร็จในการค้าแข้งระดับหนึ่ง จากนักเตะโนเนมกระโดดขึ้นมาเป็นระดับท็อปของวงการ จนถึงขั้นมีทีมจากเจลีกให้ความสนใจ เรียกได้ว่าเป็นปีแจ้งเกิดของเจ้าตัวเลยก็ว่าได้

ต่อจากนี้ เส้นทางฟุตบอลอาชีพของเจ้าเท่ห์ จะได้ไปโลดแล่นในทางใด ก็ขึ้นอยู่กับการรักษาฟอร์มการเล่นอันร้อนแรงนี้ เชื่อว่าหากโอกาสมาในเวลาที่เหมาะสม แฟนบอลชาวไทยคงได้เห็นเจริญศักดิ์ ได้ไปฉายแววที่เจลีก ตามรอยรุ่นพี่แน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image