759 ประตู ‘CR7- คริสเตียโน่ โรนัลโด้’ กับสถิติที่สุดตลอดกาล

759 ประตู ‘CR7- คริสเตียโน่ โรนัลโด้’ กับสถิติที่สุดตลอดกาล

แม้จะอายุปาเข้าไป 35 ปีซึ่งถือว่าเป็นช่วง “ขาลง” ของนักฟุตบอลอาชีพส่วนใหญ่ แต่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็ยังคงเดินหน้าสร้างสถิติของตัวเองต่อไปไม่หยุด

ในแมตช์กัลโช่ เซเรียอา ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซุปเปอร์สตาร์ชาวโปรตุกีสทำประตูในช่วงทดเจ็บช่วยให้ ยูเวนตุส** เปิดบ้านคว้าชัยเหนือ ซาสซูโอโล่ 3-1ประตูดังกล่าวเป็นประตูที่ 759 ในการเล่นฟุตบอลอาชีพทั้งระดับสโมสร และทีมชาติของโรนัลโด้ ซึ่งเทียบเท่าสถิติสูงสุดตลอดกาลที่ โจเซฟ บิคาน อดีตกองหน้าชาวเช็กผู้ล่วงลับเคยทำไว้

หมายเหตุสักนิดว่า เนื่องจากสมัยก่อน การบันทึกสถิติยังไม่เป็นระบบระเบียบ จึงอาจสับสนคลาดเคลื่อนได้ แต่ มูลนิธิสถิติกีฬาฟุตบอล (RSSSF) ระบุไว้ว่า 759 ประตูดังกล่าวคือตัวเลขอย่างเป็นทางการในการเล่นฟุตบอลอาชีพของบิคาน

Advertisement

ถ้ารวมแมตช์สมัยเป็นนักเตะเยาวชนด้วยจะเพิ่มเป็น 805 ประตู และถ้ารวมเกมกระชับมิตรต่างๆ จะมากถึง 1,468 ประตู

นอกจากนี้ยังมี เปเล่ ตำนานลูกหนังชาวบราซิเลียน ซึ่ง ซานโต๊ส สโมสรบ้านเกิดของเขาอ้างว่า เปเล่ยิงประตูในการค้าแข้งกับทีมซานโต๊สทีมเดียวกว่า 1,000 ลูก ซึ่งเป็นประเด็นที่คนยังถกเถียงกันเพราะไม่มีบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน

ขณะที่สถิติอย่างเป็นทางการของเปเล่อยู่ที่ 757 ประตู ซึ่งตอนนี้ตกไปอยู่อันดับ 3 รองจากโรนัลโด้และบิคานเรียบร้อยแล้ว

Advertisement

จะอย่างไรก็แล้วแต่ สถิติของโรนัลโด้ก็มีข้อมูลรองรับชัดเจน และขอให้ยิงอีกเพียงประตูเดียว เขาก็จะเป็นเจ้าของสถิติยิงประตูมากที่สุดตลอดกาลอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียว

จากจำนวน 759 ประตูนี้ มีการเก็บสถิติว่า โรนัลโด้ทำประตูจากเท้าขวาข้างถนัดประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ จากเท้าซ้าย 20 เปอร์เซ็นต์ และจากการโหม่ง 20 เปอร์เซ็นต์

ประตูหนึ่งมาจากข้อศอกในเกมเจอกับ แอธเลติก บิลเบา ฤดูกาล 2014-15 อีกประตูกระแทกโดนต้นขาเข้าไป ในเกมเจอกับ เวสต์แฮม ปี 2008

โรนัลโด้ทำประตูจากจังหวะโอเพ่นเพลย์มากที่สุด 570 ครั้ง คิดเป็น 75 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด ส่วนจุดโทษคิดเป็น 18 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ประตูจากฟรีคิกทำได้ 56 ลูก

เมื่อแจกแจงในแง่สนามแข่งขัน เขาทำประตูจากเกมเหย้าได้เกือบ 55 เปอร์เซ็นต์ จากเกมเยือน 40 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือราวๆ 5 เปอร์เซ็นต์ เป็นสนามกลาง หรือเกมระดับทัวร์นาเมนต์ทีมชาติ

หนึ่งในจุดเด่นที่สุดที่ทำให้โรนัลโด้กลายเป็นเจ้าของสถิติทำประตูมากที่สุดตลอดกาลได้ หนึ่งคือความมุ่งมั่นตั้งใจ ความกระหายที่จะประสบความสำเร็จหรือยกระดับตัวเองขึ้นเรื่อยๆ และอีกหนึ่งคือการรักษาสภาพร่างกายให้ยังแข็งแรงและฟิตพร้อมอยู่เสมอ

โรนัลโด้แทบไม่มีปัญหาบาดเจ็บเรื้อรัง และวันนี้แม้จะอายุปาเข้าไป 35 ปีแล้ว เขาก็เป็นนักฟุตบอลอาชีพที่ฟิตที่สุดคนหนึ่งในวงการ

ในแง่ความอยู่ยงคงกระพัน ซุป’ตาร์ชาวโปรตุกีสมีความใกล้เคียงกับ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช กองหน้าจอมเก๋าชาวสวีดิชอย่างมาก และน่าจะยังเล่นในลีกระดับแนวหน้าไปได้อีกอย่างต่ำ 3 ปี ถ้าไม่โชคร้ายเจอปัญหาบาดเจ็บหนักๆ

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าสถิติของโรนัลโด้จะปลอดภัยเสียทีเดียว และคนที่มีลุ้นจะทำลายสถิติเขาได้ก็ไม่ใช่ใครอื่น เป็นคู่ปรับตลอดกาลอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ นี่เอง

เมสซี่ทำประตูรวมในการเล่นฟุตบอลอาชีพจนถึงขณะนี้ 717 ประตู ตามหลังโรนัลโด้ 42 ประตู แต่ได้เปรียบตรงที่อายุน้อยกว่า 2 ปี หมายความว่าถ้าเขารักษาสภาพร่างกายลงสนามได้สม่ำเสมอไปเรื่อยๆ ก็มีโอกาสที่จะทำลายสถิติโรนัลโด้ได้ เพราะในอดีตก็เคยมีช่วงที่เขายิงประตูต่อซีซั่นเป็นหลัก 50-60 ลูกมาแล้ว

ดูท่าการขับเคี่ยวระหว่างคู่นี้คงต้องดูไปอีกยาวๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image