คอลัมน์ Hotline จากรีโอ : ไอบ้า…เอ๊ย!

ผู้ตัดสินของ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ทำหน้าที่ได้น่ากังขาอย่างมากใน รีโอเกมส์ ทำให้ข้อกล่าวหาว่ามวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ไม่ค่อยมีความยุติธรรม และล็อกผลแข่งขันมาล่วงหน้านั้นเป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้ชัดจากสิ่งที่เห็น

“สด” ฉัตร์ชัย บุตรดี แพ้ วลาดิเมียร์ นิคิติน นักชกรัสเซียไปแบบค้านสายตาในรอบ 16 คน รุ่น 56 กก.ชาย ทั้งๆ ที่ต่อยได้เหนือกว่าทุกประตู นักชกรัสเซียแผลแตกเลือดอาบตั้งแต่ยกสอง ถัดมาอีกรอบเดียว กรรมการทำพิษเข้าให้อีก เมื่อนิคิตินเจอกับ ไมเคิล คอลแลน แชมป์โลกจากไอร์แลนด์ และหนังม้วนเดิม นิคิตินโดนสอยยับเยิน เลือดอาบ แต่กรุยทางเข้ารอบรองชนะเลิศไปได้แบบงงๆ

นิคิตินนี่เคยชนะแบบไม่น่าชนะคอลแลนมาแล้วในรอบ 8 คน มวยสากลชิงแชมป์โลก ปี 2013 วันนั้นคอลแลนก็ผิดหวังมากๆ มาโดนเรื่องแย่ๆ แบบเดิมๆ กับคนหน้าเก่าแบบนี้ เลยโชว์กล้วยให้ไอบ้าบนเวที พร้อมประกาศจะไม่ร่วมสังคยานากับรายการที่ไอบ้าจัดอีกต่อไป

นักชกอีกคนที่โดนพลังแฝงเล่นงานคือ วาซิลี่ เลวิต จากคาซัคสถาน ที่ต่อย เยฟเกนี่ ทิชเชนโก้ จากรัสเซียยับยู่ยี่ ในรอบชิงรุ่น 91 กก.ชาย แต่กลายเป็นทางพ่อหนุ่มรัสเซียได้เหรียญทองไปหน้าตาเฉย

Advertisement

น่าสงสัยว่าไอบ้ากำลังเล่นอะไรกับรัสเซีย เพราะมีนักมวยแดนหมีขาวสองคนที่ได้ผลประโยชน์อย่างชัดเจน ที่สำคัญไอบ้ายกเลิกกฎการประท้วงทิ้งไป ไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไรก็ไม่มีใครทำอะไรได้ ตัดสินแล้วจบนะขอรับ อย่ามาพูดมาก

ทอม เวอร์เก็ตส์ หนึ่งในคณะกรรมการของไอบ้า บอกว่า การให้คะแนนในระบบที่ใช้อยู่คือ การให้คะแนนการชกไปแต่ละยก แทนที่จะเป็นการนับหมัดที่ต่อยเข้าเป้าเหมือนสมัยก่อนจะทำให้ผู้ตัดสินไม่เป็นหุ่นยนต์ เนื่องจากต้องดูความสวยงาม การเข้าทำ มากกว่าที่จะกดปุ่มเมื่อต่อยโดนเท่านั้น และมีการศึกษา ทดลองมาอย่างดีแล้ว

สำหรับคีย์แมนมวยไทยได้แต่เก็บความเจ็บปวดไว้ในใจ และเดินหน้ากันต่อไป แต่จะปล่อยของอะไรออกมาหลังจากนี้หรือไม่คงต้องติดตาม อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมมวยสากลของไอร์แลนด์ไม่ยอมง่ายๆ และขอดูเทปการต่อย รวมทั้งการให้คะแนนอย่างละเอียดอีกครั้ง

Advertisement

เชื่อว่าตอนนี้สมาคมและสหพันธ์มวยสากลของหลายชาติเตรียมขยับตัว เพื่อกระหน่ำไอบ้าของ **ชิง กั๊วะ วู** ประธานชาวไต้หวันกันแล้ว เพราะยิ่งนานไปความเน่าเหม็นก็ยิ่งกระจายออกไปทั่ว

เหรียญรางวัลอาจจะมอบย้อนหลังไม่ได้ แต่การประณามพวกโกงกันหน้าหนากว่าพื้นถนนแบบนี้เป็นเรื่องที่คนทั่วโลกอยากเห็น

หรือถ้าแก้มันไม่ได้จริงๆ คณะกรรมการโอลิมปิกสากลควรถอดมวยสากลทิ้งไปจากโอลิมปิกเกมส์สักพักดีหรือไม่ รอติดตามตอนต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image