คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะโอลิมปิก : เป็นเรื่อง

ความสุดยอดของ ยูเซน โบลต์ ยอดลมกรดชาวจาเมกา ได้รับการยืนยันอย่างเด่นชัดด้วยผลงานในโอลิมปิกเกมส์หนนี้ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันวิ่ง 100 หรือ 200 เมตรก็ตาม

และหนึ่งในภาพติดตาของเจ้าของท่า “สายฟ้าฟาด” คือช็อตที่เขาวิ่งนำคนอื่นๆ แล้วหันมายิ้มมองคู่แข่งอย่างสบายอารมณ์

เอลเลน ดีเจนเนอรัส ดาราตลกสาวและพิธีกรรายการโทรทัศน์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในคนที่ประทับใจและชื่นชมในความสำเร็จของโบลต์ แต่ความเป็นคนมีอารมณ์ขัน จึงต้องหยอดมุขผ่านทวิตเตอร์ด้วยการตัดต่อภาพของเธอขณะขี่หลังโบลต์ที่กำลังวิ่งอยู่ พร้อมข้อความว่า “ต่อไปนี้ฉันจะไปตลาดด้วยวิธีนี้แหละ”

spo06190859p1

Advertisement

ปรากฏว่า ทวีตดังกล่าวของเอลเลนได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง และตัวเธอเองก็โดนชาวเน็ตรุมถล่ม เนื่องจากคนจำนวนไม่น้อยมองว่าภาพนี้เข้าข่ายการเหยียดผิว โดยหยิบยกเหตุการณ์สมัยก่อนที่ทาสผิวสีโดนนายจ้างใช้เป็น “เก้าอี้” หรือ “พาหนะ” ในเชิงดูถูกเหยียดหยาม

หลายคนเรียกร้องให้เอลเลนลบรูปนั้นแล้วออกมากล่าวขอโทษผ่านสื่อ ขณะที่บางคน (รวมทั้งคนผิวสีบางส่วน) ออกมาแก้ต่างแทนว่า เธอไม่น่าจะมีเจตนาดูถูกโบลต์เลย แค่ชื่นชมในความเร็วของเขาเท่านั้น เพราะเมื่อก่อนเธอก็เคยเชิญโบลต์ไปออกรายการของตัวเองด้วยซ้ำ

สุดท้ายเอลเลนจึงออกมาโพสต์ชี้แจงว่า เข้าใจดีว่าประเทศนี้ยังมีกลุ่มคนที่เหยียดผิวรุนแรงอยู่ แต่ตนห่างไกลจากทัศนคติดังกล่าวมากๆ นอกจากนี้ ยังมีคนทักว่าแม้แต่โบลต์เองก็ยังรีทวีตรูปนี้ และไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไร จึงไม่น่าเอามาเป็นอารมณ์

Advertisement

สุดท้ายเอลเลนก็ตัดสินใจไม่ลบภาพดังกล่าวเพื่อยืนยันเจตนาเดิมของตัวเองว่าไม่ได้ต้องการเหยียดผิวใดๆ ทั้งสิ้น ขณะที่ชาวเน็ตก็ยังถกเถียงกันไม่หยุดต่อไปเช่นกัน

กลายเป็นอีกหนึ่งบทเรียนสำหรับคนดังว่าก่อนจะโพสต์อะไรต้องคิดถึงผลที่ตามมาให้ดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image