คอลัมน์ Hotline จากรีโอ : แค่ถูกใจไม่ใช่หลงรัก

มาถึงปลายทางของ รีโอเกมส์Ž แล้วมีหลายอย่างที่เจ้าภาพนครรีโอเดจาเนโรทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร อย่างแรกหมู่บ้านนักกีฬาที่ไม่พร้อม ทำเอาหลายชาติบ่นอุบและบางชาติก็ขอออกไปนอนข้างนอกเพื่อไม่ให้ปัญหาต่างๆ มากวนใจ

การเดินทางของนักกีฬาในช่วงแรก ด้วยความที่พนักงานขับรถรับ-ส่งนักกีฬา่ไม่ได้ชินเส้นทางใหม่ของเมืองที่มีการตัดถนนใหม่ เปลี่ยนแปลงเส้นทางการวิ่งของรถ เพื่อรองรับโอลิมปิกเกมส์ รวมทั้งพนักงานขับรถบางส่วนก็มาจากเมืองอื่นไม่ได้อาศัยอยู่ในรีโอเดจาเนโร ทำเอานักกีฬาหลายคนต้องเดินทางฟรีๆ หลายชั่วโมง เพราะคนขับพาหลงและเจอรถติดเล่นงาน ทำเอาประสาทเสียไปมากทีเดียว

ปัญหาต่างๆ ที่ทุกชาติเจอ เจ้าภาพ และ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แก้ไขจนเข้ารูปเข้ารอยในเวลาไม่นาน อีกทั้งปัญหาที่เคยกลัวกันมาก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับการแข่งขันเท่าไร อย่างแรก ไวรัสซิกา ที่กลัวกันมาก นักกีฬาดังๆ ขอไม่มาแข่งขัน โดยเฉพาะนักกอล์ฟชายระดับโลกหลายคน แต่ถึงตอนนี้ไม่มีข่าวว่าใครติดเชื้อนี้เข้าไป เอาจริงๆ ก็แทบจะไม่ได้เห็นยุงตัวเป็นๆ เลยก็ว่าได้

เรื่องความปลอดภัยที่ประชาชนไม่พอใจกับการที่รัฐบาลทุ่มเงินมหาศาลไปกับการเนรมิตสังเวียน และเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกก็ไม่เห็นว่าจะมีการประท้วงรุนแรงเหมือนที่ประชาชนทำในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตำรวจที่ขึ้นป้ายผ้าว่า ยินดีต้อนรับสู่นรกŽ ก่อนการแข่งขันก็ไม่ได้มีให้เห็น การดูแลความปลอดภัยทั่วเมืองใช้กำลังทหาร และตำรวจกว่า 80,000 นาย ทำหน้าที่ เรื่องการปล้นจี้เป็นอัตราปกติ แต่ในบริเวณที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกเกมส์ไม่มีการฉกชิงหรือทำร้ายกันซึ่งๆ หน้า มีแต่การออกนอกเส้นทางโอลิมปิกเท่านั้น

Advertisement

เรื่องสภาพน้ำเน่า ขยะเยอะก็บำบัดไปในทิศทางดี การแข่งขันเรือใบ, วินด์เซิร์ฟ, เรือพาย และหลายกีฬาที่ต้องแข่งในน้ำก็ผ่านไปได้ดี น่าจะมาจากการระวังตัวของนักกีฬา และการเตรียมพร้อมของสหพันธ์กีฬานานาชาติ ส่วนเรื่องบัตรเข้าชมเหลือเพียบ เท่าที่ทำงานในสนามต่างๆ ก็มีคนดูจำนวนที่น่าพอใจ ไม่ได้โหรงเหรงแต่อย่างใด แถมยังเห็นชาวบราซิเลียนกระทืบเท้าเชียร์กันตามสไตล์ตัวเองได้อย่างน่าตื่นเต้นจริงๆ

มองดูภาพรวมก็ต้องยอมรับว่ายังอยู่ในมาตรฐานของความเป็นโอลิมปิก ความยิ่งใหญ่และสวยงามยังอบอวล อาจจะมีความดิบและความอ่อนด้อยในประสบการณ์ของชาวบราซิลในการดูแลแขกเหรื่ออยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้เป็นสาระสำคัญ

รีโอเกมส์มีปัญหามากมายที่ต้องแก้ก็จริง แต่สามารถรับมือได้เป็นอย่างดี ในทางกลับกันถ้าถามว่าการแข่งขันครั้งนี้น่าประทับใจขนาดไหน คงต้องบอกว่าประทับใจในความเป็นกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติที่ยังรักษาความสุดยอดไว้ได้

Advertisement

แต่ไม่ใช่หลงใหลในรีโอเดจาเนโร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image