คอลัมน์ Hotline จากรีโอ : ปิดฉาก’ความทรงจำ’กับลูกหนังแดนแซมบ้า

ถ้าพูดถึงประเทศบราซิล สิ่งแรกๆ ที่นึกถึงคงต้องเป็นเรื่องของฟุตบอล เพราะคนประเทศนี้คลั่งไคล้ฟุตบอลมาก แถมยังมีสินค้าส่งออกเป็นนักเตะฝีเท้าเก่งๆ ไปทั่วโลก

ดังนั้น บราซิลจึงมีพิพิธภัณฑ์ฟุตบอลหลายแห่ง แต่ที่ไปในนครรีโอเดจาเนโร สังเวียนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ก็มี พิพิธภัณฑ์ฟุตบอลทีมชาติบราซิล ตั้งอยู่ที่ที่ทำการ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งบราซิล มีการนำเทคโนโลยีมาใส่ไว้ในความล้ำค่าต่างๆ ของฟุตบอลประเทศนี้

เมื่อซื้อตั๋วเข้าไปแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ให้ความรู้และข้อมูลต่างๆ แบบประกบ 1 คนต่อ 1 กลุ่มเลยทีเดียว

เมื่อเดินเข้าไปสู่โซนพิพิธภัณฑ์ทุกคนจะต้องไปยืนริมกำแพงที่มีคำว่า “paixao” หรือ “passion” หรือความปรารถนาอันแรงกล้า เจ้าหน้าที่จะให้ยืนดูความหลงใหลในกีฬาฟุตบอลของชาวบราซิเลียนบนจอที่ทำเป็นรูปเสื้อฟุตบอล โหมโรงก่อนเข้าชมวิดีโอบอกเล่าเรื่องราวฟุตบอลในดินแดนแซมบ้า แต่ไม่น่าเบื่อ เพราะมีการทำภาพแบบ 3 มิติซ้อนภาพเก่าๆ ในอดีตได้อย่างน่าติดตาม

Advertisement

โซนถัดมามีจอทัชสกรีนที่เก็บรวบรวมผลงานการลงสนามนัดต่างๆ ของทีมชาติบราซิล

ถ้าสนใจจะย้อนอดีตไปดูแมตช์ไหนก็แค่ใช้นิ้วกดไฮไลต์ก็จะมีให้ดูครบถ้วน แถมฝาผนังทั้งสองข้างยังมีเสียงบรรยายแมตช์ที่บราซิลลงแข่งขันฟุตบอลโลกในรายการวิทยุสมัยอดีตให้ซึมซาบบรรยากาศเก่าๆ ด้วย

เดินลึกเข้าไปจะเป็นการแสดงโทรฟี่ต่างๆ ที่ทัพแซมบ้าเคยคว้าได้ตั้งแต่ถ้วยแรกจนถึง ฟุตบอลคอนเฟเดอเรชั่นส์คัพ 2013 ถัดมาอีกห้องเป็นการโชว์ถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลก 5 สมัย ท่ามกลางจอภาพที่มีวิดีโอรอบชิงชนะเลิศ 5 ครั้งที่บราซิลได้แชมป์ฟุตบอลโลกด้วย

Advertisement

ดื่มด่ำกับถ้วยแชมป์แล้วก็เดินเข้าไปห้องที่เก็บเสื้อ และลูกฟุตบอลแมตช์สำคัญ โดยจะมีเสื้อปักเบอร์ พร้อมชื่อของนักเตะชุดแชมป์โลกทั้ง 5 สมัยจัดแสดงอยู่ครบถ้วน

ไม่จบแค่นั้น เมื่อเดินเข้าไปอีกมีจอทัชสกรีนที่เก็บข้อมูลการเจอกับทีมชาติอื่นๆ อย่างละเอียด ลองหมุนไปเลือกแมตช์ระหว่าง ทีมชาติไทย ก็ได้ผลลัพธ์ว่าใน ฟุตบอลคิงส์คัพ พ.ศ.2543 บราซิลเคยบุกถล่มไทย 7-0 และเป็นครั้งเดียวที่ได้เตะด้วยกัน

ก่อนเดินออกมา พิพิธภัณฑ์จะมีบริการถ่ายรูปเพื่อนำไปแปะรวมกับนักเตะทีมชาติบราซิลขณะถ่ายรูปรวมในสนาม แต่ใครจะไม่ใช้บริการก็ได้

ปิดท้ายที่การถ่ายรูปหน้าตรงเพื่อเป็นการบันทึกว่า บุคคลนี้ได้มาเยือนพิพิธภัณฑ์แล้ว และรูปเราก็จะลอยเข้าไปรวมกับรูปคนอื่นให้จำจุดที่ลอยไปแปะไว้ให้ดีๆ เพราะกลับมาครั้งหน้าจะได้หาเจอ

จำนวนเงิน 23 เฮอัลบราซิล หรือเกือบ 250 บาทถือว่าคุ้มค่า เพราะเหมือนกับว่าได้เข้าไปในโลกของบราซิเลียนฟุตบอลจริงๆ ถือเป็นการปิดฉากการมาทำหน้าที่ในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

แล้วเจอกันใหม่ในโอกาสต่อไป สวัสดี

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image