คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : คนที่ตามหา

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : คนที่ตามหา

“สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี คือทีมหนึ่งที่อิงกับระบบกองหน้าตัวเป้าอย่างมากทีมหนึ่งในพรีเมียร์ลีก

ที่ผ่านมาเราเห็นเชลซีมีกองหน้าระดับพระกาฬมาหลายคน ทั้งดิดิเยร์ ดร็อกบา, นิโกล่าส์ อเนลก้า หรือแม้กระทั้งดิเอโก้ คอสต้า ล้วนแต่เป็นดาวยิงที่พาทีมประสบความสำเร็จได้ทั้งนั้น

แต่ทว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เชลซีประสบปัญหาในเรื่องของกองหน้าตัวเป้าอย่างมาก โดยเฉพาะฤดูกาลล่าสุด พวกเขายิงในลีกได้แค่ 58 ประตู เทียบกับ 7 อันดับแรกของตารางคะแนน พวกเขาคือทีมที่ยิงได้น้อยที่สุดด้วยซ้ำ

ทั้งโอลิวิเยร์ ชิรูด์, แทมมี่ อับราฮัม หรือตัวใหม่ที่ซื้อเข้ามาอย่าง ติโม แวร์เนอร์ ต่างสอบตกทั้งสิ้น เพราะแต่ละคนยิงได้หลัก 11-12 ประตูจากทุกรายการ ถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานของกองหน้าที่ควรจะเป็นผู้ทำประตูหลักให้ทีม

Advertisement

โธมัส ทูเคิ่ล เล็งเห็นปัญหานี้ จึงได้รีบแก้ไขทันที ด้วยการไปดึง โรเมลู ลูกากู กลับมายังถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ อีกครั้งในรอบ 7 ปี ด้วยราคาถึง 97 ล้านปอนด์ เป็นสถิติของสโมสรเป็นที่เรียบร้อย

ถ้าจะบอกว่าเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่สุดของเชลซี ที่ตามหากันมานาน ก็คงจะไม่ผิดนัก

เพราะในเกมแรกที่เขาได้ลงสนามเจอกับ “ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล ก็ระเบิดฟอร์มทันที ใช้เวลาแค่ 15 นาทียิงประตูแรกที่ลูกากูรออย่างยาวนานถึง 10 ปีได้สำเร็จ

นอกจากนี้ยังเป็นส่วนสำคัญกับทีมในเกมรุกอย่างมาก จ่ายบอลสำเร็จ 95 เปอร์เซ็นต์ มีโอกาสยิง 8 ครั้ง เข้ากรอบ 2 ครั้ง ได้บอลในกรอบเขตโทษปืนใหญ่ 11 ครั้ง (มากที่สุดในสนาม) และยังมีจ่ายบอลสำคัญอีก 3 ครั้ง คว้าแมนออฟเดอะแมตช์ไปครอง เรียกได้ว่าเปิดตัวสวยงามจริงๆ

นอกจากนี้ สิ่งที่แฟนเชลซีน่าลุ้นต่อไปก็คือ การมาของลูกากู อาจจะช่วยดึงฟอร์มของติโม แวร์เนอร์ กลับมาอยู่ในจุดที่ควรจะเป็นได้ เพราะก่อนหน้านี้ตอนอยู่อาร์เบ ไลป์ซิก กองหน้าอินทรีเหล็กนั้นมักจะยืนเป็นกองหน้ากึ่งปี โดยมีตัวเป้าคอยค้ำให้

ฉะนั้นถ้าลองนึกภาพมีลูกากูคอยพักบอล กับแวร์เนอร์คอยหาช่องสอดเข้าไปทำประตูให้ อาจจะเป็นการประสานงานที่ยอดเยี่ยมได้

ในช่วงที่คู่แข่งอย่าง แมนฯ ซิตี้ ยังควานหากองหน้าตัวเป้าของตัวเองอยู่

ขณะที่ ลิเวอร์พูล ยังมีคำถามเรื่องขุมกำลังเชิงลึกหากตัวหลักบาดเจ็บไป

ส่วน แมนฯ ยูไนเต็ด ยังลูกผีลูกคน บางนัดดี บางนัดร้ายอยู่แบบนี้

ถ้าเชลซีติดเครื่องดีๆ มีสิทธิทะยานนำแบบรวดเดียวจบได้เลยเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image