คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : ใจเขาใจเรา

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : ใจเขาใจเรา

กลายเป็นประเด็นดราม่าที่น่าปวดหัวสำหรับการที่สโมสรในพรีเมียร์ลีก ไม่ยอมปล่อยตัวนักเตะแถบละตินอเมริกา กลับไปลงเล่นให้ทีมชาติเนื่องจากมาตรการป้องกันโควิด-19 ของอังกฤษ ที่จะต้องกักตัว 10 วันหากเดินทางมาจากประเทศที่ติดในลิสต์สีแดง

ซึ่งหลายๆ ชาติเลือกใช้ไม้แข็ง ด้วยการยื่นเรื่องต่อฟีฟ่า ทำให้สโมสรที่ปฏิเสธปล่อยตัวนักเตะ ไม่สามารถใช้งานนักเตะเหล่านั้นได้เป็นเวลา 5 วัน นับจากหมดช่วงฟีฟ่าเดย์

อย่างเช่น 8 นักเตะบราซิเลี่ยนอย่าง อลิสซอน เบ็คเกอร์, โรแบร์โต้ ฟิร์มิโน่, ฟาบินโญ่ ของลิเวอร์พูล, เอแดร์ซอน, กาเบรียล เฆซุส ของแมนฯ ซิตี้, ติอาโก้ ซิลวา ของเชลซี, เฟร็ด ของแมนฯ ยูไนเต็ด และ ราฟินญ่า ของลีดส์ ยูไนเต็ด จะไม่สามารถลงสนามให้ทีมในสุดสัปดาห์นี้ได้ (เฟร็ด กับ ติอาโก้ ลากยาวถึงแชมเปี้ยนส์ลีกกลางสัปดาห์) รวมถึง ราอูล ฆิมิเนซ ของวูล์ฟแฮมป์ตัน, มิเกล อัลมิรอน ของนิวคาสเซิ่ล หรือ ฟรานซิสโก้ ซิเอร์รัลต้า ของวัตฟอร์ด ก็โดนด้วยเช่นกัน

จริงๆ เรื่องนี้คงมีความเห็นออกเป็นสองฝ่าย ในมุมมองของทีมชาติก็เข้าใจว่าอยากได้นักเตะที่ดีที่สุดของตัวเอง เพราะนี่คือศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก มีผลต่อการเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย แต่ในมุมมองของสโมสรเอง การที่ต้องเสียนักเตะไปช่วงทีมชาติ แล้วยังต้องกลับมากักตัวอีก 10 วัน กว่าจะได้ลงเล่นอีกครั้งก็ต้องเตรียมไปทีมชาติอีกรอบแล้ว มันมีแต่เสียกับเสียล้วนๆ

Advertisement

กับประเทศอื่นๆ อาจจะดูว่าทำไปตามกฎ แต่กับบราซิล น่าจะถูกมองเป็นประเด็นใหญ่ และส่อแววให้เห็นถึงความเห็นแก่ตัวไม่น้อยเลยทีเดียว

เพราะนอกจากเรื่องนี้ พวกเขายังมีปัญหาในเกมกับอาร์เจนตินา ที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบุกไปจับ 4 นักเตะพรีเมียร์ลีก ของอาร์เจนตินาในสนาม หลังเกมแข่งขันแค่ 4 นาที เพราะทำผิดกฎเรื่องการเดินทางเข้าประเทศบราซิล (ต้องกักตัว 14 วัน) ทั้งๆ ที่มีการตกลงกับสหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ไปแล้วด้วย

การจะเอาเรื่องมาตรการมาอ้าง แต่นักเตะทั้ง 4 ก็คนเดินทางเข้ามายังบราซิล ตั้งแต่ 3 วันก่อนแข่งแล้ว ทำไมไม่จับตั้งแต่สนามบิน หรือที่โรงแรม ต้องมาจับตอนบอลเริ่มไปแล้ว ราวกับตั้งใจสร้างปัญหาขึ้นมา (ซึ่งน่าจะให้โดนปรับแพ้ไปเลย)

Advertisement

ว่ากันตามตรง ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าประเทศนั้นๆ มีการดูแลตัวเองเป็นอย่างดี ไม่ติดลิสต์สีแดง หรือทางฟีฟ่าออกกฎมาให้ชัดเจนว่าประเทศที่ติดลิสต์สีแดง จะไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ ก็จะป้องกันปัญหาการไม่ปล่อยนักเตะไปเล่นทีมชาติได้

หรือบราซิลเอง ถ้าอยากใช้ตัวผู้เล่นที่ดีที่สุดของตัวเอง ทำไมไม่ลองยื่นเรื่องขอเปลี่ยนไปใช้สนามกลาง แทนที่จะเล่นในบราซิลหล่ะ? เพราะถ้าใช้สนามกลางในประเทศที่ไม่ติดลิสต์สีแดง ก็จะไม่ต้องเดินทางเข้าประเทศบราซิลก็ได้ และนักเตะที่เดินทางมาจากยุโรป ก็จะไม่มีปัญหาเมื่อตอนกลับไปเล่นให้สโมสรตัวเองอีกครั้งหนึ่ง

บางครั้งคำว่าเอาใจเขามาใส่ใจเรามันก็สำคัญ ถ้าหากบราซิล หรือชาติต่างๆ อยากได้ความร่วมมือจากสโมสร ก็ควรจะช่วยคิดถึงสโมสรเช่นกัน

เพราะถ้าเล่นไม้แข็งแบบนี้ เดือนต่อไปถ้าสโมสรจะไม่ปล่อยตัวนักเตะอีก ก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะโดนลงโทษแค่ 5 วัน มันน้อยกว่าต้องกลับมากักตัวครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

ใครจะหนักกว่ากันหล่ะ?

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image