คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : ไหนว่าคนไม่พอ?

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : ไหนว่าคนไม่พอ?

เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล เลือกตัดสินใจที่จะเซ็นสัญญากับนักเตะเข้ามาร่วมทีมเมื่อช่วงซัมเมอร์เพียงแค่คนเดียวเท่านั้น ก็คือ อิบราฮิม่า โคนาเต้ ปราการหลังชาวฝรั่งเศส

ท่ามกลางเสียงของแฟนบอลที่ออกมาบอกว่าทำไมถึงไม่คว้าแนวรุกเข้ามาเพิ่มบ้าง เพราะลำพังตอนนี้จะหวังพึ่งแค่ โมฮัมเหม็ด ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน่, โรแบร์โต้ ฟิร์มิโน่ หรือดิโอโก้ โชต้า คงจะไม่ไหว

แฟนหงส์แดงเองชอบด้อยค่านักเตะในทีมตัวเอง ทั้งทาคุมิ มินามิโนะ หรือดิว็อค โอริกี ว่าไม่มีประโยชน์บ้าง หรือไม่ดีพอจะไปลุ้นแชมป์ได้บ้าง

แต่ในช่วง 4 เกมที่ผ่านนมา คล็อปป์ ก็แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจในตัวลูกทีมของเขาอย่างเต็มเปี่ยม ไล่ตั้งแต่ชนะลีดส์ ยูไนเต็ด 3-0, เฉือน เอซี มิลาน 3-2, ชนะ คริสตัล พาเลซ 3-0 และบุกชนะนอริช 3-0 ในคาราบาว คัพ

Advertisement

ทีมของคล็อปป์มีการโรเตชั่นนักเตะไปถึง 19 ครั้งด้วยกัน แต่ยังคงประสิทธิภาพทั้งเกมรุกเกมรับ ด้วยการยิง 12 ประตู เสียแค่ 2 ลูกเท่านั้น พร้อมทั้งเก็บคลีนชีทถึง 3 เกมจาก 4 เกมที่ผ่านมา

โดยเฉพาะคนที่บอกว่าทดแทนเพื่อนไม่ได้อย่างโอริกี ทำไป 2 แอสซิสต์ 1 ประตู ใน 3 เกมที่ลงเล่น หรือมินามิโนะ ก็กดไป 2 ประตูในเกมกับนอริช (ขณะเดียวกับที่ฟิร์มิโน่ยังบาดเจ็บด้วย)

ตอกย้ำคำวิจารณ์ที่ว่าทีมชุดนี้ไม่มีขุมกำลังที่ลึกพอจะไปลุ้นแชมป์ (หลายๆ รายการ)

Advertisement

ช่วงที่ผ่านมา เราเห็นการกล้าดร็อปเวอร์จิล ฟาน ไดค์ ในเกมแชมเปี้ยนส์ลีก หรือการส่งดาวรุ่งอย่าง ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ แจ้งเกิดในพรีเมียร์ลีกแบบจริงจัง จนแฟนบอลเสียดายที่หนุ่มน้อยต้องได้รับบาดเจ็บพักยาวไป

หรืออย่างในคาราบาว คัพ ล่าสุด คล็อปป์ ก็กล้าตัดสายสะดือเด็กอย่าง เคด กอร์ดอน วัย 16 ใกล้ 17 ปีลงสนาม พร้อมๆ กับ คอนอร์ แบรดลีย์ แบ๊กดาวรุ่งที่เล่นให้ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือชุดใหญ่ ก่อนเล่นให้ลิเวอร์พูลด้วยซ้ำ รวมถึงไทเลอร์ มอร์ตัน กองกลางอีกหนึ่งคนที่ได้รับคำชมมากมาย

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงช่วงต้นของฤดูกาลเท่านั้น อีกโจทย์หนึ่งที่ลิเวอร์พูลจะต้องเจอคือถ้าหากเหมือนปีก่อนที่มีนักเตะสำคัญบาดเจ็บพักยาวไป หรือในช่วงเดือนมกราคม ที่ซาลาห์-มาเน่ รวมถึงนาบี เกอิต้า ต้องไปเล่นแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ตัวที่เหลือจะทดแทนได้หรือไม่

แต่กับการบริหารผู้เล่นในช่วงนี้ของคล็อปป์ เอง นอกจากจะได้ผลการแข่งขันที่ดี ยังเพิ่มกำลังใจให้กับคนที่ได้ลงสนามไปด้วย

คล็อปป์เน้นย้ำเสมอเรื่องของการวางแผนตลอดทั้งฤดูกาล ไม่ใช่แค่ช่วงใดช่วงหนึ่งของการแข่งขัน

ไม่แน่สิ่งที่ทำตอนนี้ อาจจะไปออกดอกออกผล ในช่วงสำคัญ หัวเลี้ยวหัวต่อของทีมด้วยก็ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image