คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : โอกาสสุดท้าย

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : โอกาสสุดท้าย

ชีวิตของคนเราเมื่อขึ้นถึงจุดสูงสุดไปแล้ว ก็ต้องมีช่วงเวลาที่จะตกต่ำลงมาบ้าง

ซึ่งในตอนนี้คงไม่มีใครแสดงถึงสัจธรรมนี้ได้ดีไปกว่าสโมสรบาร์เซโลน่าอีกแล้ว

จากทีมที่ได้รับฉายาว่า “เจ้าบุญทุ่ม” กลับกลายเป็นทีมที่มีหนี้สินกว่าพันล้าน และต้องเร่ปล่อยนักเตะในทีม หรือเจรจาให้บางคนยอมลดค่าเหนื่อย รวมถึงเสียผู้เล่นคนที่สำคัญที่สุดออกไป เพื่อที่จะให้สโมสรเดินหน้าต่อไปได้

ต้องยอมรับว่าที่บาร์เซโลน่ามาถึงจุดนี้ได้ เป็นเพราะการบริหารอันย่ำแย่ของผู้บริหารเก่าอย่างโจเซป บาร์โตเมว อตีตประธานสโมสรคนเก่า ที่สร้างหนี้สินให้กับทีมเอาไว้เป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นที่ก่นด่าของบรรดาสาวกบาร์ซ่ากันทั้งหมด

Advertisement

ความผิดพลาดหนักขนาดไหน ก็ดูตัวที่บาร์โตเมวซื้อมาแต่ละคน แทบจะใช้งานจริงๆ ไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ฟิลิปเป้ คูตินโญ่, มิราเล็ม เปียนิช รวมถึงอองตวน กรีซมันน์ เองก็ตาม

แล้วยังปล่อยตัวนักเตะที่พอจะเป็นคีย์แมนออกไปให้คู่แข่งลุ้นแชมป์อย่าง แอตเลติโก้ มาดริด ถึง 2 ปีติด ทั้งหลุยส์ ซัวเรซ เมื่อปีก่อน กับกรีซมันน์ในปีนี้

จุดที่สำคัญที่สุดเลยที่แฟนๆ รับไม่ได้ ก็คือการใช้เงินเกินตัวจนไม่สามารถรั้งลิโอเนล เมสซี่ เอาไว้ได้ (เนื่องจากผิดกฎเรื่องเพดานค่าเหนื่อยของทีม) ทำให้ตำนานของทีมต้องปิดฉากการเป็น “วันแมนคลับ” ไปอย่างน่าเสียดาย

Advertisement

ซึ่งทุกอย่างตอนนี้ มันลามไปถึงผลงานในสนามเอง ที่สาละวันเตี้ยลงๆ ในลีกเพิ่งเล่นไปแค่ 6 นัด ก็ตามหลัง “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด ไปแล้ว 5 คะแนน ในขณะที่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ยิ่งแล้วใหญ่ แพ้คาบ้านต่อ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก ก่อนล่าสุดจะบุกไปแพ้เบนฟิก้า ด้วยสกอร์ 0-3 ทั้งสองนัด

นับเป็นครั้งแรกที่บาร์เซโลน่าออกสตาร์ตถ้วยยุโรปด้วยความพ่ายแพ้รวดแบบนี้ ทำให้โอกาสจะเข้ารอบต่อไปต้องลุ้นกันเหนื่อยทีเดียว เพราะต่อให้เก็บ 6 แต้มจาก 2 เกมต่อไปที่เจอดินาโม เคียฟ (ซึ่งไม่แน่ว่าจะทำได้ไหม) อีก 2 นัดที่เหลือก็เจองานหนักอยู่ดี

อีกจุดหนึ่งที่ถูกโจมตีอย่างหนักเลยคือแท็คติกของคนที่เป็นกุนซืออย่าง โรนัลด์ คูมัน ที่อยู่ดีๆ ก็ปรับเปลี่ยนบาร์ซ่าจากฟุตบอลติกิตาก้า เล่นบอลบนพื้น มากลายเป็นทีมเปิดโหม่ง เล่นบอลไดเรกต์ ทั้งๆ ที่ไม่มีกองหน้าตัวเป้าอย่างที่ควรจะเป็น

แม้ว่าลูกทีมจะพยายามออกมาให้คำมั่นว่ายังเชื่อมั่นในตัวคูมันกันอยู่เต็มที่ แต่ผลงานที่ผ่านมามันบอกแล้วว่าเขาไม่พร้อมในการปลุกบาร์เซโลน่าให้กลับมาเป็นทีมใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

ยิ่งสุดสัปดาห์นี้พวกเขาจะต้องเจอกับแอตเลติโก้ มาดริด ก่อนที่จะเข้าสู่พักเบรกทีมชาติ นั่นหมายความว่าถ้าหากผลงานไม่ดีขึ้นมา อาจจะเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงได้

เรียกว่าเป็นโอกาสสุดท้ายของคูมันก็คงไม่ผิดนัก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image