คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ได้เวลาหรือยัง?

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ได้เวลาหรือยัง?

นอริช ซิตี้ น้องใหม่หน้าเก่าของพรีเมียร์ลีก เป็นทีมที่น่าจะตกชั้นทีมแรกของฤดูกาลแน่ๆ ถึงแม้ว่าเกมเตะจะผ่านไปแค่ 10 นัดก็ตาม

ทีมนกขมิ้นเตะไป 10 เกม ยังชนะไม่เป็น เสมอ 2 และแพ้ 8 ถ้าลงรายละเอียดลึกกว่านี้ ยิงได้แค่ 3 ประตู เสียถึง 25 ประตู เฉลี่ยเสีย 2.5 ตุงต่อแมตช์ นับเป็นประตูได้เสียที่แย่ที่สุดหลังจบ 10 นัด ในประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีก แม้แต่เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ที่แย่มากๆ ในฤดูกาลก่อนและตกชั้นไป ก็ยังมีประตูได้เสีย -12 ประตู ใน 10 นัดแรก

อาการแบบนี้น่าเป็นห่วงจริงๆ เพราะทีมที่จะรอดตกชั้นได้ต้องมีอย่างน้อย 40 แต้ม อีก 38 แต้ม ใน 28 นัดที่เหลือ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ทีมสภาพนี้จะทำได้ ยกเว้นแค่ว่าในช่วงตลาดนักเตะรอบหน้าหนาว จะเสริมทีมแบบปังสุดขีด ได้นักเตะเจ๋งๆ มากู้วิกฤติแบบไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก

นอริชไม่ใช่ทีมเงินถุงเงินถัง ถึงแม้ช่วงตลาดซัมเมอร์ที่ผ่านมาจะใช้เงินซื้อนักเตะมากเป็นอันดับที่ 11 จาก 20 ทีมพรีเมียร์ลีก ซึ่งก็เป็นเงินที่หากันเองภายในสโมสร ไม่ได้รับจากสปอนเซอร์ในการช่วยเสริมทีมเลย ก็ต้องรอดูกันว่าตลาดรอบหน้าจะเติมงบได้ขนาดไหน

Advertisement

มีการตั้งคำถามว่าเมื่อทีมแย่ขนาดนี้ ทำไม ดาเนียล ฟาร์ก ยังได้ทำหน้าที่เฮดโค้ชของทีมต่อไป ถ้าปลดแล้วอะไรๆ อาจจะดีขึ้นก็ได้ แต่ฟาร์กคนนี้ก็พาทีมเลื่อนชั้นมาสู่ลีกสูงสุดได้ 2 รอบ ครั้งแรกในฤดูกาล 2019-2020 ก่อนจะตกชั้นไป และคว้าแชมป์ลีกรอง ฤดูกาลก่อน กลับมาโลดแล่นในลีกสูงสุดได้อีกครั้ง

แฟนบอลนอริชมองว่าการชนะไม่เป็น 10 เกมแบบนี้ เป็นเรื่องน่าอาย และควรมีการเปลี่ยนแปลงได้แล้ว ถึงแม้ว่าฟาร์กจะเป็นโค้ชที่พาทีมมีความสุขในการเป็นแชมป์ลีกแชมเปี้ยนชิพมาได้ แต่เขาก็ควรได้รับการตัดสินเหมือนโค้ชคนอื่นๆ ที่เคยพาทีมเลื่อนชั้นมาเช่นกัน ซึ่งโค้ชเหล่านั้นก็ต่างโดนปลดกันถ้วนหน้า

Advertisement

ในเรื่องของตัวนักเตะไม่ใช่ข้ออ้างที่ฟาร์กจะเอามารักษาเก้าอี้ของตัวเอง เพราะมีนักเตะชั้นดีอยู่หลายคน ทิม ครูล นายทวารประสบการณ์สูง แม็กซ์ อารอนส์ แบ็กขวาจอมบุก โอซาน คาบัก กองหลังที่เคยมาเก็บเลเวลกับลิเวอร์พูลแล้ว อดัม ไอดาห์, ตีมู ปุ๊กกี้ สองแนวรุกที่เป็นความหวังให้ทีมได้ แถมยังมีสองนักเตะที่ทีมใหญ่ส่งมาให้ยืม ทั้ง แบรนดอน วิลเลียมส์ จากแมนฯยู และ บิลลี่ กิลมัวร์ จากเชลซี

ปัญหาเป็นเรื่องการดึงศักยภาพนักเตะออกมาไม่ได้มากกว่า กองหน้ายิงไม่ได้ กองหลังไม่เหนียวแน่น เรื่องใหญ่ที่แฟนบอลบ่น คือ การที่แดนกลางเล่นกันไม่มีแบบแผน สร้างสรรค์เกมไม่ได้ และยังแก้ไม่ได้เลยไม่ว่าจะนัดไหนก็ตาม

ดาร์บี้เคยสร้างสถิติเป็นทีมที่ตกชั้นด้วยคะแนนน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีก มี 11 คะแนน จาก 38 นัด ในฤดูกาล 2007-2008 ชนะเพียงนัดเดียว และเสมอไป 8 นัด

ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงให้ทันเวลา ไม่แน่ว่านอริชอาจจะทำลายสถิติของดาร์บี้ก็เป็นได้

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image