กว่าจะเป็น ‘FirstOne’ โปรเพลเยอร์สาย ‘ฟาร์มป่า’ ขวัญใจเกมเมอร์ไทย

กว่าจะเป็น ‘FirstOne’ โปรเพลเยอร์สาย ‘ฟาร์มป่า’ ขวัญใจเกมเมอร์ไทย

 

 

หลังจากที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้บรรจุ “อีสปอร์ต” เป็นกีฬาอาชีพในประเทศไทยแบบเต็มตัวแล้วนั้น ถือเป็นเรื่องดีของเหล่าเกมเมอร์ ทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่ในวงการอีสปอร์ต เพราะหลังจากนี้พวกเขาจะได้มีเวทีประลองฝีมือตามการแข่งขันรายการต่างๆ มากขึ้น เพื่อเป็นบันไดสู่การก้าวขึ้นไปเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต หรือ “โปรเพลเยอร์” สร้างรายได้ให้กับตัวเอง และครอบครัว…

เช่นเดียวกับ “เนส” สรรเพชร มารัตน์ หรือ “FirstOne” โปรเพลเยอร์ที่สร้างชื่อเสียง และกวาดรายได้มหาศาล กับเกมอีสปอร์ตแนว MOBA ชื่อดังอย่าง Arena of Valor หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ ROV และเชื่อว่า คอเกมกีฬาอีสปอร์ตในบ้านเราต่างต้องรู้จักกับ เนส กันเป็นอย่างดี เพราะเขาถือเป็นผู้เล่นตำแหน่ง Jungle หรือ ตัวฟาร์มครีปป่า เบอร์ต้นๆ ของประเทศไทย และระดับโลก ภายใต้สังกัด “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต” (Buriram United Esports) พร้อมรับบทบาทหน้าที่กัปตันทีม วันนี้ทีมข่าวกีฬา “มติชน” จะพาเหล่าเกมเมอร์ไปทำความรู้จักกับ เนส หรือ FirstOne ให้มากขึ้นกัน

Advertisement

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน Dota ถือเป็นเกมคอมพิวเตอร์ยอดฮิต ที่ถูกอกถูกใจของเหล่าเด็กๆ ร้านเกมอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ในยุคนั้นเป็นอย่างมาก เพราะด้วยตัวเกมที่สามารถเล่นออนไลน์ร่วมกับเพื่อนได้ถึง 5 คน โดยทุกคนในทีมจะต้องช่วยกันวางแผนกลยุทธ์เข้าตีคู่ต่อสู้ฝ่ายตรงข้าม และก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ “เนส” สรรเพชร มารัตน์ เด็กหนุ่มวัย 17 ปี จะเริ่มหันมาสนใจเกมยอดฮิตนี้เข้าอย่างจัง

“เนส” มีชีวิตวัยรุ่นเหมือนกับเด็กทั่วๆ ไปที่ใช้เวลาว่างเล่นอยู่กับเพื่อน โดยจุดเริ่มต้นที่ทำให้ เนส หันมาเริ่มจับคีย์บอร์ดตะลุยแมพใน Dota ก็เป็นเพราะการชักชวนของเพื่อนพี่ๆ ในกลุ่มที่เล่นเกมนี้อยู่แล้ว โดยฮีโร่ที่เขาชอบใช้เล่นอยู่เป็นประจำในตอนนั้นคือ Skeleton King ฮีโร่ที่มีจุดเด่นในเรื่องของการชุบชีวิตเกิดใหม่ได้ในทันทีหลังตาย

Advertisement

แต่ฝีมือของ เนส ในช่วงที่เริ่มเล่นแรกๆ นั้นต้องบอกว่า ห่วยขั้นสุด เขามักจะแพ้อยู่เป็นประจำ จนเริ่มโดนล้อจากกลุ่มเพื่อน และคนในเกม ด้วยคำดูถูกต่างๆ นานา แต่กลับเปรียบเสมือนเชื้อไฟชั้นดีที่ทำให้หนุ่มน้อยผู้นี้อยากจะเอาชนะความพ่ายแพ้ลงให้ได้บ้าง

เขาเริ่มศึกษากลยุทธ์ข้อมูลวิธีการเล่นเพิ่มมากขึ้น จากที่กดเข้าเล่นห้องไหน ก็ถูกเตะออก เชิญออก เพราะฝีมือไม่ถึง แต่จากนั้น เนส ใช้เวลาพิสูจน์ตัวเอง และค่อยๆ พัฒนาฝีมือภายในปีเดียว จนเริ่มกลายเป็นที่รู้จักในชื่อ “InTreso” นามแฝงตัวละครตามห้องล็อบบี้ และห้องแชทในเกม

เมื่อฝีมือเริ่มเป็นที่พูดถึงมากขึ้น เนส ก็ถูกชักชวนเข้าร่วมแข่งขันเป็นครั้งแรกในรายการ CyberGames Dota Tournament ที่จัดขึ้นโดย Thai Cyber Games ถึงจะเริ่มเป็นที่รู้จักแล้วก็จริง แต่รายการนั้น เนส ต้องเจอกับคนที่มีฝีไม้ลายมือเหนือชั้น และยอดเยี่ยมมากกว่าเขาอีกหลายต่อหลายคนในประเทศไทย

ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะแพ้แบบราบคาบไปตามระเบียบ แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีและเป็นก้าวแรกที่ทำให้ เนส เริ่มอยากจะฝันไปถึงแชมป์บ้างแล้ว

จนในที่สุด “เนส” ก็สามารถคว้าแชมป์แรกในชีวิตเกมเมอร์ของเขาได้สำเร็จในรายการ Dota Games Tournament พร้อมกับคว้าเงินรางวัล 10,000 บาท ไปแบ่งกับเพื่อนๆ ในทีม

แต่ชีวิตความเป็นจริงกลับไม่สวยงามเหมือนโลกในเกม เนส ไม่สามารถจัดการระเบียบชีวิตของเขาได้ดีพอ ทำให้มีผลการเรียนแย่มากๆ สุดท้ายเขาก็ได้ลาจากวงการ Dota ไปถึง 2 ปี พร้อมถูกส่งไปอยู่กับคุณป้า ที่ จ.พังงา เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตใหม่ของตัวเขาเอง

หลังจากทุกอย่างเริ่มเป็นระเบียบเรียบร้อย เนส ก็ได้กลับมาอยู่ที่กรุงเทพฯ อีกครั้ง และเขาก็ไม่ลืมที่จะกลับมาเป่าฝุ่นเช็ดคีย์บอร์ดหวนกลับมาจอย Dota อีกครั้ง แต่ด้วยความที่ห่างหายจากบรรยากาศในเกมไปนานฝีไม้ลายมือของเนส ก็ไม่ได้เก่งเหมือนแต่ก่อนแล้ว เขาต้องกลับมาเริ่มรีสตาร์ท นับหนึ่งใหม่อีกครั้ง แต่โชคดีที่ในระหว่างนั้น เนส ได้เพื่อนชาวโคราช ที่รู้จักกันผ่านตัวเกม มาช่วยจุดไฟในตัวให้กลับมากระหายในการเล่น Dota อีกครั้ง

โดยเพื่อนชาวโคราช คนนี้แหละที่เป็นคนคอยซัพพอร์ตในทุกๆ เรื่องให้กับเนส รวมถึงการเฟ้นหาคนฝีมือดีเข้ามาร่วมทีม ฝึกซ้อม และส่งแข่งขันตามรายการต่างๆ หาเงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตัวเองได้จนเขาเรียนจบ ก่อนที่สุดท้าย เนสจะได้ตัดสินใจอย่างจริงจังว่า เขาจะขอมุ่งหน้าสายเกมเมอร์อย่างจริงจังหลังเรียนจบ ซึ่งทางครอบครัวก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะสิ่งที่เขากำลังทำอยู่นั้นสามารถหาเงินมาใช้ดูแลตัวเองได้จริงๆ

ในเวลานั้นเอง ประเทศไทยก็ได้มีเกมแนว MOBA ผุดขึ้นมาใหม่ถึง 2 เกมทั้ง Heroes of Newerth หรือ HON และ League of Legends หรือ LOL ซึ่งด้วยระบบตัวเกม และกราฟิกที่ดูน่าตื่นตาตื่นใจ และแปลกใหม่ ทำให้คอเกมเริ่มที่จะทิ้ง Dota และหันมาเริ่มเล่น 2 เกมนี้มากขึ้น

ในตอนนั้นเองที่ เนส เริ่มกลับมามีชื่อเสียงอีกครั้งในวงการ Dota ก็ถูกชักชวนให้ไปเข้าร่วมทีม BKT หรือ Bangkok Titans ทีมที่มีชื่อเสียงในเกม League of Legends โดยที่ตัวของเขาเองก็ยังไม่เคยลองสัมผัสเล่นเกม LOL เสียด้วยซ้ำ แต่ที่ BTK จิ้มมาที่ตัวของเนส นั้นเป็นเพราะด้วยแนวเกมที่มีรูปแบบวิธีการเล่นคล้ายคลึงกับ Dota ทำให้ BKT อยากได้ผู้เล่นที่พอมีทักษะ Dota อยู่แล้วเข้ามาอยู่กับทีม

สุดท้ายเนสก็ได้ตอบตกลงที่จะเข้าร่วมทีม BKT พร้อมเข้าไปเก็บตัวอยู่ในแคมป์กินนอน ฝึกซ้อมมีเงินเดือนให้เป็นอาชีพจริงจัง และถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ในตัวของเนส แต่สิ่งที่ต้องแลกมานั้นคือ เขาไม่ได้รู้สึกเอ็นจอยกับ LOL เหมือนกับตอนที่เล่น Dota เลยด้วยซ้ำ

แต่เขาก็ต้องเลือกที่จะเปลี่ยนมาเล่น LOL เพราะหากเขายังคงเล่น Dota อยู่ต่อไปนั้นก็อาจจะไม่มีเงินเดือน หรือรายได้เลี้ยงปากเลี้ยงท้องตัวเองแบบนี้ แม้จะมีทีม Dota ชื่อดังอย่าง MiTH.Trust มาชักชวนให้เขาไปอยู่ด้วยก็ตาม

ถึงจะไม่ได้รู้สึกสนุก แต่ เนส ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ตลอดที่อยู่ร่วมกับ BKT กว่า 3 ปีเต็ม เขาคว้าแชมป์รายการต่างๆ มากมายในทัวร์นาเมนต์ของ LOL ร่วมกับทีม และที่สำคัญไปกว่านั้น เนสสามารถเก็บเงินได้ถึงหลักแสนตลอดการคลุกคลีอยู่ในโลกของเกม

จนเมื่อถึงจุดอิ่มตัว เนสก็ตัดสินใจที่จะโบกมือลาทีม และย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับคุณพ่อ แต่เขาก็ยังคงหารายได้จากการแข่งขันเกม LOL อยู่เหมือนเดิมพร้อมกับฟอร์มทีมของตัวเองขึ้นมาใหม่โดยมีผู้ใหญ่ใจดีที่สนับสนุนคอยช่วยเหลือเขาอยู่เบื้องหลัง

ถึงจะมีแพ้บ้างชนะบ้างแต่ก็พอเข้าใจได้ว่าทีมที่ เนส ฟอร์มขึ้นมาใหม่นั้นยังไม่ได้แข็งแกร่งมากพอ เพียงแต่แข่งเก็บประสบการณ์ให้กับเพื่อนๆ ในทีมเท่านั้น และไม่นานนักก็ใกล้ถึงช่วงแข่งขันรายการ League of Legends World Championship 2015 ทัวร์นาเมนต์ใหญ่สุดของเกม LOL

ซึ่งทาง BKT ต้นสังกัดเก่าของ เนส อยากได้ตัวเขากลับไปช่วยทีมเป็นอย่างมาก เพราะด้วยตอนนั้นเองฝีมือของสมาชิกในทีมที่ขึ้นมารับหน้าที่แทนเขา ยังไม่ดีพอที่จะมาทดแทนในส่วนที่ขาดหายไปเหมือนสมัยตอนที่ เนส อยู่ช่วยทีมได้

แม้จะเกรงใจอยู่บ้างที่ตัดสินใจออกมาแล้ว แต่ เนส ก็อดไม่ได้ที่จะกลับไปช่วย BKT เป็นครั้งที่ 2 เขาเก็บกระเป๋าย้ายกลับมาที่กรุงเทพอีกครั้ง หลังจบรายการ League of Legends World Championship 2015 แต่หลักจากนั้นไม่นาน ทีม Ascension Gaming น้องใหม่ของวงการอีสปอร์ตก็ได้ถือกำเนิดขึ้นพร้อมหว่านเม็ดเงิน ซื้อโปรเพลเยอร์ฝีมือดีเข้าไปอยู่กับทีมมากมาย รวมไปถึง เนส เองก็เป็นหนึ่งในนั้น

และในตอนนั้นเองประเทศไทยได้นำเข้าเกมแนว MOBA บนเครื่องสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน เข้ามาชื่อว่า Realm of Valor (ชื่อเก่า) หรือ ROV โดยที่ตอนนั้น เนส ยังคงเล่นเกม LOL อยู่ให้กับทีม Ascension Gaming ก่อนที่เขาจะเริ่มมารู้จักกับ ROV จาก “ไม้” ชยุตม์ สืบค้า หรือ “007x” เพื่อนจากทีม BKT ที่นำล่องหารายได้จากเกมนี้ไปก่อนหน้านี้แล้ว ได้ชักชวนให้ เนส ลองหันมาเล่น ROV ดูบ้าง เมื่อปี 2017

เริ่มต้นด้วยการขอยืมรหัสจากพี่ที่รู้จักมาลองเล่นชิมลางดูก่อน พร้อมกับชื่อในเกม “FirstOne” ที่ตั้งไว้อยู่ก่อนหน้านั้นแล้ว แถมในตอนนั้นเองแฟนของเนส ก็ได้เล่นเกม ROV อยู่ด้วยพอดีเลยมีแนวคิดที่จะลองฟอร์มทีมเล่นๆ โดยการชักชวนเหล่าอดีตโปรเพลเยอร์ LOL มารวมตัวกันเฉพาะกิจ โดยใช้ชื่อว่า War for Patcha ลงสมัครแข่งขันตามรายการต่างๆ รวมทั้งรายการ Road to Glory AIC 2017

จนสามารถสร้างเซอร์ไพรส์เป็นทีมม้ามืดทะยานเข้าไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายของรายการได้สำเร็จ พร้อมโคจรมาพบกับทีม Alpha Red ที่มี “กิตงาย” กฤษฎา ปิมลื้อ โปรเพลเยอร์ชื่อดังอยู่ในทีม ถึงแม้จะร่วงตกรอบไปตามระเบียบ แต่ทีมที่ เนส กับ แฟนของตัวเองตั้งใจปั้นขึ้นมาก็ถือว่า มาไกลเกินเอื้อมมากๆ

 

 

หลังจากนั้น เนส ก็ต่อยอดทีม War for Patcha ด้วยการส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ ROV Pro League Season 1 ที่จัดแข่งขึ้นเป็นซีซั่นแรกในประเทศไทย โดยจะเริ่มจากการเฟ้นหา 8 ทีม เพื่อเข้าไปเล่นในรอบลีกเก็บคะแนนหาแชมป์ต่อไป

ไม่น่าเชื่อว่า War fot Patcha จะสร้างเซอร์ไพรส์ได้อีกครั้งด้วยการเป็นม้ามืดในรอบคัดเลือกทะลุเข้าไปยืนรอเป็นตัวแทนโปรลีก ซีซั่น 1 เป็นทีมแรก พร้อมได้ผู้สนับสนุนเข้ามาช่วยเหลือเปลี่ยนชื่อทีมเป็น Mama Hexen ลุยโปรลีกซีซั่นแรก

ถึงจะช่วยทีมในรอบคัดเลือกมาแต่ เนส ก็ไม่สามารถลงแข่งในรอบโปรลีกได้ เพราะเขายังคงติดสัญญากับทาง Ascension Gaming อยู่ แม้แต่ตัวของผู้จัดการทีมเองก็รู้ว่า เนส แอบไปแข่งให้กับทีมนอกสังกัด แต่เขาก็ไม่สามารถที่จะไล่ เนส ออกจากทีมได้ เพราะฝีมือของเขาก็ถือเป็นเบอร์ต้นๆ ของวงการ LOL อยู่ในขณะนั้น

แต่หลังจากโปรลีก ซีซั่น 1 จบลง สัญญาของ เนส กับ Ascension Gaming ก็ได้ยุติลงเช่นกัน และเขาเองก็พร้อมที่จะเบนเข็มเข้าสู่วงการ ROV อย่างเต็มตัวทันที โดยที่ตอนนั้นถือว่า เนส โชคดีมากๆ ที่มีหลายทีมในวงการ ROV อยากได้ตัวเขาไปร่วมทีมด้วย

ก่อนที่สุดท้ายจะได้ตัดสินใจเข้าไปอยู่ร่วมกับ Alpha Red ทีม ROV เบอร์ต้นๆ ของประเทศไทย พร้อมเข้าร่วมแข่งขันในโปรลีก ซีซั่น 2 กับทีม ซึ่งผลงานของเขาก็ถือว่าดีเอามากๆ ช่วยให้ Alpha Red คว้ารองแชมป์มาครองได้สำเร็จ

หลังจากโปรลีก ซีซั่น 2 จบลง ทีม Buriram Arctic Wolf ที่มีสโมสรฟุตบอล “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สนับสนุนอยู่ก็ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Buriram United Esports เต็มตัว พร้อมกับไล่ซื้อโปรเพลเยอร์ฝีมือดีเข้าไปอยู่กับทีมมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีชื่อของ “เนส” อยู่ด้วย

การได้ย้ายมาอยู่กับต้นสังกัดใหม่อย่าง Buriram United Esports เหมือนเป็นการได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ของ “เนส” อย่างแท้จริง เพราะที่แคมป์ของทีมนั้นเต็มไปด้วยสิ่งของอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งเรื่องอาหารการกิน และห้องฝึกซ้อมที่มีอุปกรณ์ครบทุกวงจร ทุกอย่างดูเป็นมืออาชีพกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

แม้จะเริ่มต้นในโปรลีก ซีซั่น 3 ได้ไม่สวยเท่าไหร่นักด้วยการคว้าอันดับ 3 แต่ในโปรลีก ซีซั่น 4 เนส และเพื่อนๆ ก็โชว์ศักภาพในทีมพากันคว้าแชมป์ให้กับ Buriram United Esports มาครองได้สำเร็จ พร้อมต่อยอดความสำเร็จด้วยการป้องกันแชมป์ได้อีกครั้งในโปรลีก ซีซั่น 5

รวมถึงการได้เป็นทีมตัวแทนจากประเทศไทย เข้าไปแข่งขันรายการใหญ่ถึง 2 รายการทั้ง Arena of Valor International Championship หรือ AIC ทัวร์นาเมนต์ระดับทวีปเอเชียของ ROV อีกด้วย ซึ่งในปีที่แล้ว “เนส” และเพื่อนๆ ในทีมก็ทะลุเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ก่อนที่จะพ่ายให้กับ TEAM FLASH ทีมแกร่งจากประเทศเวียดนามไปอย่างน่าเสียดาย และรายการระดับนานาชาติอย่าง Arena of Valor World Cup หรือ AWC ที่เข้าไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายก่อนแพ้ให้กับ Saigon Phantom จากประเทศเวียดนามเช่นกัน

ด้วยทักษะ และฝีมือที่เก่งกาจในตำแหน่ง Jungle หรือตัวฟาร์มครีปป่า พร้อมกับรับตำแหน่งเป็นกัปตันทีมของ Buriram United Esports ทำให้ เนส กลายเป็นโปรเพลเยอร์ที่มีแฟนๆ คอยติดตาม และให้กำลังใจอย่างท่วมท้นทุกครั้งที่ลงแข่งขัน หรือการไปไลฟ์สตรีมมิ่งผ่านช่องทาง Facebook Gaming กับทาง Online Station เพื่อเป็นแนวทางให้กับแฟนคลับได้ศึกษาวิธีการเล่นของเขาเอง

“เนส-FirstOne” เปิดใจว่า “กีฬาอีสปอร์ตให้อะไรกับผมเยอะมาก ประสบการณ์ที่ผ่านๆ มาทำให้ผมได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นจากการได้ร่วมงานกับเพื่อนๆ โปรเพลเยอร์คนอื่น รวมถึงการได้ที่เจอกับคู่แข่งที่มีผีมือเก่งกว่าตามทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ ผมก็คอยเก็บเกี่ยวข้อมูล ข้อผิดพลาดต่างๆ มาคอยปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนาผีมือ และยกระดับทีม Buriram United Esports ให้ไปได้ไกลกว่านี้ในเวทีระดับนานาชาติ”

สุดท้ายนี้ “เนส-FirstOne” ได้ฝากถึงเยาวชนที่สนใจ และอยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตในอนาคตด้วยว่า “ดีใจที่ได้เป็นเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชน ตอนนี้กีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยได้รับการยอมรับเยอะมากๆ ตัวเขาเอง ก็มีอาชีพการงาน มีชื่อเสียงเงินทองเลี้ยงดูครอบครัวได้ จากกีฬาอีสปอร์ตมาเหมือนกัน อยากให้ทุกคนตั้งเป้าหมายในชีวิต และแบ่งเวลาสร้างวินัยให้ดี เดินตามเป้าหมายของเราอย่างตั้งใจ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image